Chapter Two: The Start Of Flashbacks

5 0 0
                                    

First day of school... medyo kinakabahan ako. ano kayang mang yayari? magiging ok ba ang lahat? kumpleto na ba ang mga gamit ko? baka may kulang pa..

pagkatapos kong maligo, magbihis at mag ayos nag madali akong lumabas ng bahay para sumakay sa tricycle. ayaw ko kasing mahuli sa unang araw ng klase.

pag dating ko sa school nag bayad ako at dere-deretso akong tumakbo papuntang open space para hanapin yung pangalan ko ng biglang..

"aray! ano ba mag ingat ka nga!" nabungo kasi ako ng stupid na ito ihh! at hindi lang man nag sorry

dere-deretso syang umalis pag katapos nyang mahanap yung pangalan nya. ako naman parang tanga nakatingin ng masama sa kanya

ibinalik ko nalang yung tingin ko sa board.. YES! NAKITA KO NA YUNG NAME KO! Jennifer Rose Hikaru.

dali dali akong umakyat ng hagdanan kahit medyo mataas kakayanin ko. kasi nga excited nadin ako..

andito nako sa pila, nakita ko na yung mga bago kong classmate. ang gaganda nila tapos ako mukhang ewan.. hay nako.

may katabi akong isang napaka gandang babae, hindi ko alam yung pangalan nya ihh.

gusto ko sanang kaibiganin kasi maganda, matangkad, maputi kaso medyo chubby pero ok na. ang ganda talaga nya grabe. mukha atang half to ehh.

pumasok na yung adviser namin kaya pumasok nadin kaming lahat. halos lahat mag kakakilala, ako kahit isang kaibigan wala.

umupo ako sa tabi ng isang payat pero magandang babae, ayaw ko sana umupo kasi mukha syang mataray..

pero napilitan ako kasi ayaw ko sa harap at ayaw ko din sa likod kaya jan nalang ako sa tabi ng babaeng mukhang mataray.

nagulat ako ng bigla nya akong kinausap, nag tanong tanong sya ng mga bagay bagay tungkol sakin, ako naman din nag tanong sa kanya.

nung una ayaw ko talaga syang kausapin kasi mukhang mataray but since sya ang nauna, naging close kaagad kami..

"ay ako nga pala si Trina Lacayanga, eh ikaw anong pangalan mo?" sabi nya sakin ng naka ngiti. maganda din sya, kaso mukhang ganster kasi..

"ako naman si Jennifer Rose Hikaru" nag patuloy tuloy na ang pag uusap namin. ng biglang na realize ko sa likod ko pala nakaupo yung magandang babae na half.

nung nalaman lahat ng repeater ako nag tinginan sila sakin, nag tanong kung ano daw ang feeling, kung nahihiya daw ba ako, kung totoo daw ba talaga akong repeater kasi parang hindi naman halata.

isa isa kong sinagot ang mga tanong nila, pero tanong parin sila ng tanong ng biglang isang repeater den na babae ang pumasok, napaka ingay nya kaya lahat naman ng classmate namin nahiya sa kanya

unang tingin ko palang ramdam ko na na magiging close ko to, aba nagulat ako parehas din kami ng tatlong subject na binabalikan.

mukhang itinadhana nga talaga ang lahat ng bagay.

dumating na ang pang second namin teacher.. napaka ganda nya, maliit lang sya ta maputi.

sa lahat ng naging teacher ko dito sa BNAHS sya ang pinaka maganda.

tumayo kaming lahat para i-greet. sya kaso hindi namain alam ang pangalan nya kaya sabay sabay nalang kaming nag good morning.

Nagpakilala sya saming lahat "Ok students, Im Mrs. Margaret Pagunuran and Im your chemistry teacher"

nag start sya mag bangit ng mga dapat at hindi dapat sa room. im starting to like her since napakaganda talaga nya.

move on tayo saglit, pag katapos ng chemistry hindi dumating yung pang third naming teacher so ang lahat ay nag recess na

kasama ko yung apat na girls na kataba ko sa upuan, kasi by five yung chairs ihh tapos hiwalay pa ang girls sa boys kaya ganun.

kasama ko si Trina Lacayanga, yung mukhang mataray, si Eula Grace Oruga, si Angelica Lynn Bonates at si Marie Kyla Ramos.

nakalipas ang 15 minutes bumalik na kami sa room, konti palang ang studyante sa room kaya tumambay muna kami sa corridor

may isang teacher na lalake ang pumasok sa room kaya naman lahat ng studyante nag sipasukan na

nag check ng attendance and nag start mag tabong ng mga bagay bagay..

biglang tanong ng teacher "Sinong may mga back subjects dito or known as repeaters? raise your hand and stand up pls."

yan na nga ba ang kinakatakot ko ihh.. tinatanong yung mga ganyang bagay

nahihiya ako kung ano ang sasabihin ng teacher o/////o""

nag taas ng kamay yung babaeng isa pang repeater so nag lakas loob ako na mag taas din ng kamay

nagulat ang lahat nung nakita nilang nakataas ang kamay ko at tumayo ako

unang tinanong ng teacher yung isang babae, parehas pala kami ng subject na binabalikan. Chemistry, Geometry and TLE.

natapos ng kausapin ng teacher namin yung unang babae tapos sabay tingin sakin ng teacher

"eh what about you Ms..?" awkward silence konti kasi lahat ng attention nila nasa akin "Hikaru po sir.."

tinanong ako kung anong mga subjects ang mga binabalikan ko, sinabi ko "same din po yung mga subjects ko sa kanya" sabay turo sa babaeng para gangster

and then yung teacher namin kept on asking about pano ako bumagsak and then the conversation kept on going.. biglang na tanong ng teacher "Ilang taon ka na nga ba iha?"

and then i said "14 po sir" pag katapos kong sabihin yung age ko ang daming nagulat, tumingin ako sa likod tapos nakita ko na lahat sila na katingin sa akin.. AWKWARD

may narinig akong dalawang tao na nagbulungan banda sa likod "grabe naman! 14 palang sya and then repeater na sya? OMG" ugggh sa mga ganyang babae ako naiinis!

"so how come na 14 ka palang pero dapat 4th year kana?" pahabol ng teacher namin..

inexplain ko yung pinaka mahaba sa abot ng makakaya ko and so finally pinaupo nadin ako ng teacher ko

after ng math namin, mapeh naman and then filipino.. mag uuwian na hindi ko alam kung sino ang kasama kong umuwi so ang ginawa ko, sumabay nalang ako sa apat kong kaibigan

ansaya nila kasama, nag tatawanan at kung ano ano pa.. pero merong isang tao sa room na naaalala ko yung mukha pero hindi ko alam kung saan ko sya nakita.

ano ba Rosey! baka naman namimilikmata ka lang.. kakalimutan ko na nya yun pero habang kausap ko yung sarili ko na realize ko ang layo ko na pala sa kanila kaya nauna nalang ako

sa pag lalakad ko hindi ko makalimutan yung mukha talaga ni Madrigal parang nakatatak na yung imahe nya sa utak ko

NAKO PO! Hindi kaya... ma-may gusto na ako s-sa kanya?! O.O

Hidden DesiresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon