CHAPTER 1: A FLASHBACK FROM THE PAST

42 1 1
                                    

"Goodmorning princess time to wake up. It's already 7 am and you have to eat your breakfast or else your mom will be mad at you." Nagising agad ako ng marinig ko ang sinabi ng babaeng nasa harapan ko.

"Is mom already here?!"

Ngumiti naman si Yaya Doris, "Naku wala pa eh. Pero wag kang malungkot, tiyak uuwi na yun." Pilit na ngumiti si Yaya habang ako naman ay biglang nawalan ng gana.

"Akala ko bumalik na siya. Ya, when will I ever see her again?"

"Hindi ko alam hija. Pero soon. Makikita mo na ulit siya. Come. Baba na tayo at ng makakain kana."

Magkasama kaming bumaba ni Yaya at pinaupo ako sa aking upuan.
Maraming pagkain na ng nakalatag sa mesa namin. Iba't ibang uri ng putahe.. Siguro kung kompleto kami ngayon sa hapag kainan, kahit itlog lang at sinangag magiging masaya na ako, ngunit hindi eh.

"Goodmorning baby, how's your sleep?" Tanong saakin ng biglang dumating ang lalaking naka suit and tie.

"It's fine daddy." Magalang na sagot ko kay daddy.

"Good to hear. Yaya, can you please get my watch at the table near my office? Nakalimutan ko kasing kunin sa sobrang pagmamadali. Thank you."

"Opo sir." Sagot ni yaya at nagmamadaling umalis.

"By the way baby, summer is almost over. What school would you prefer ng maka pa'enroll kana?"

"Sasamahan mo ako daddy?" I asked excitedly.

"I'm afraid not. Aalis ako and pupuntang China for a meeting with my chinese investors. Nandyan naman si Yaya Tina at Yaya Doris upang samahan ka."

And again, I gave him my most sad yet a little angry expression. Ugh. He's always busy with our business. And I hate that.

"No thanks dad. Kay Azy nalang ako magpapasama."

"Azy? Who's that? Is he your boyfriend?"

Muntikan ko nang masuka ang ininom kong juice ng marinig yun.

"DAD! Azy is my bestfriend! Don't you remember? Pinakilala ko siya sayo nung March after graduation! And for goodness sake, she's a girl!"

Bahagya naman napaisip si daddy.

"Ah oo nga pala. Azy pala pangalan nung babaeng kasama mo, I forgot her name. I'm sorry baby."

"Tss. Ganyan kana man lagi dad eh. If connected saakin, nakakalimutan mo, yet business meeting and paper works, hindi. I wonder kung alam mo pa kung kailan ang birthday ko." I rolled my eyes while saying that. Call me rude. I don't care. I just hate it na pagdating saakin makakalimutin si daddy.

"TRYXIE NICOLE! Don't be rude to your father! I may not remember such names of your friends but an important event like your birthday? I would never forget that. That's your special day."

"No it's not. My special day hasn't come yet."

"What do you mean?" Nakakunot noong tanong ni daddy.

I taked a deep sigh after he asked that question

"Dad, kailan babalik si mommy?"

Bigla naman umiba ang expression ni daddy. Oh I know this would gonna happen.

"Tryxie. We already talked about that. I don't want to hear anything connected from your mother. I told you. Hindi na sya babalik."

"But dad, Why?" Mahinahon kong sagot kay daddy.

"Tryxie, I have to go." He said while looking at his watch. "I still have a plane to catch. Yaya! Kayo na po ang bahala sa kanya aalis na ako"

"BUT DAD! YOU CAN'T JUST LEAVE! ANSWER ME FIRST!" Eto nanaman kami. Palagi nalang niya iniiwasan kapag nagtatanong ako sa kanya ng about kay mommy.

THE HEARTLESS ANGELWhere stories live. Discover now