" Oo, hindi naman kasi porket gwapo at heartrob babaero na. Hindi ba pwedeng matino?"
" Ikaw matino? Nasan patayin ko?"
" Pero I found my Girl. I just Founded it. "
" Sino?" Curious na sabi ko.
" Basta. Malapit mo na siyang makilala. Kinikilala ko palang kasi siya. " at tumayo na siya at kinabit na rin niya ang lego.
Fast Forward
Nasa park kami hindi ko alam kung bakit niya ako dinala. Pero ang sabi niya to make me smile. Hindi ko man naiintindihan ang sinasabi niya pero masaya ako na kasama siya. Hindi ko ba alam kung bakit. Kahit, lagi kaming nag-aasaran. Ito lang ang kauna unahan na hinawakan niya ang kamay ko ng mahigpit at hindi rin kami nag babangayan.
Siguro dahil dun sa FOR HONEST PEOPLE duon kasi kami nag kausap ng talagang close na close.
" Prince salamat. "
" Saan?"
" Ikaw lang kasi ang taong pinasyal ako, pinangiti. Salamat talaga. Atleast, kahit saglit nakalimutan ko yung pagiging Makasarili, Malungkot, Masungit, at maldita. "
" Wala yun. Alam mo na-isip ko, ang tatanda na natin pero nag-aaway parin tayo. Nag babangayan, nag-aasaran, nag-iinisan. "
" Oo nga eh. Ayaw mo kasing mag patalo saakin. " I said at tunulak siya. Take note hindi malakas iyon. Para nga lang hangin ang pag tulak ko sakanya.
" Anong ayaw kong mag patalo? Ikaw kaya iyon. " He said
" Kaya nga merong Ms. Popular at Mr. Popular. " I said
" Kaya nga nga Popular eh. "
At kumain na lang kami ng Ice Cream. Basta ngayong araw masaya akong kasama siya. Iba kasi siya sa mga taong nakikilala ko.
" Paano kung niligawan kita Ylana? Sasagutin mo ba ako?" He said. At duon ako natutulala. At hindi ako makapaniwala sa sinabi niya. Ako liligawan niya? Serious ba siya?
" Huy, Ylana. Kung liligawan kita sasagutin mo ba ako?" Tanong niya.
" Nag bibiro ka ba?" I said.
" Hindi ako nag bibiro. "
" Uhm, alika na. Uwi na tayo. Baka hinahanap na tayo ni Taki. " at nag lakad na lang ako na parang walang ngyari.
Fast Forward
Nasa bahay ba kami nila Taki. Hanggang ngayon iniisip ko parin yung sinabi ni Prince. Pero act lang ako na parang wala lang.
" Oh, saan ba kayo nag pupunta? Kanina ko pa kaya kayo hinahanap. Im starving na eh. "
" Uhm, nag-usap lang kami ng Kuya mo. " I said.
" Kayo? Nag usap nag kuya ko? Ng walang bangayan?"
At umaling kami.
" Walang sagutan?"
" Oo bakit parang hindi ka makapaniwala?"
" Wala. Eat na tayo. "
Parang excite na excite naman tong si Taki.
At kumain kami ulit.
Ganun parin, hiwalay parin sila saakin.
Pagkatapos kong kumain, na una na akong umakyat.
Pag ka akyat ko, nakita kong sumunod din si Taki.
" Huy, kanina ka pa tahimik. " Taki said. Oo, tulala talaga ako. Kanina ko pa kasi iniisip yung sinabi ni Prince kanina. Siguro nag bibiro lang siya.
" May problema ka ba?" Taki said.
Nag smile na lang ako sakanya.
Ng biglang pumasok si Prince.
" Uhm, okay na ba kayo jan? " Prince said.
" Yes kuya. May kailan ka po ba?" Taki said.
" Wala lang. Tinitignan... uhm tulog na kayo. Sige na. Tulog na rin ako. Bye. Ylana, goodnight. "
At umalis siya ng nakangiti.
" Hala siya oh. Nag blu-blush. " Taki said. Ako nag blu-blush?
" Huy hindi noh. " Sabi ko.
" Naku, type mo siya noh?"
" Paano ko naman magiging type yung unggoy na yun. Eh mortal ko nga siyang kaaway. "
" Mortal Mortal ka pang nalalaman dyan. Ang sabihin mo, kanina naging close na kayo. Akalain mo ba naman na umuwi kayo at take note sabay pa kayo ng WALANG BANGAYAN!" Taki said.
" Hoy, galing mo rin mang-insulto. Gwapo lang siya pero hindi ko siya type. "
" Okay. Sabi mo. "
Matutulog na sana ako ng maalala ko yung dapat naming gawin bukas.
" Taki, gising ka pa ba?" I said.
" Yes naman. " Taki said.
" Papasok tayo bukas, sigurado na babawi si Ate, dahil sa ginawa natin sa kanya nung nakaraang araw. Kaya mag handa ka. "
" Paano pong handa?"
" Kakalabanin natin bukas si Ate. Kasi hindi basta basta si Ate. Kaya niya akong talunin. She will do everything para mapahiya ako. At sorry to say, damay ka na. "
" Okay lang po. Basta sa inyo. "
At wala ng nag salita saamin. Natutuwa rin ako sa mga kinikilos ni Taki. Hindi siya yung ibang babae na nakikipag plastican saakin. And I like her to be my Friend. Pero sana, Ylana. Wag ka na lang mag tiwala ng lubos.
Baka ikaw na naman ang masktan.
Kinabukasan...
Habang nag-aayos ako ng mukha at buhok. Nakita ko si Taki na ang suot maayos. I mean ngayon ko lang kasi siya nakitang nag suot ng Dress na siy mismo ang pumili.
" Hindi mo saakin sinabi na may taste ka pala at fashion sa mga damit. " I said.
" Talaga po. Naku, salamat. "
At pumunta ako malapit sa may kama at kinuha ko ang 4 inch kong sandals.
" Wear that. Tatangkad ka. "
" Ay grabe siya. Pwede bang sandals na lang?" Taki said.
" Walang Queen Bee na ang suot ay Sandals. So wear that or else!"
" Yes po, susuotin na. As in now na."
At sinuot na niya. Nakaka tuwa lang. Kailangan pa siyang takutin bago pa isuot eh.
BINABASA MO ANG
Ms. Popular Meets Mr. Popular And The Queen Bee
Teen FictionLike Avah Maldita gusto din mag Revenge ni Ylana sa kanyang kapatid na si Faye. Gagamitin niya si Taki Bonifacio para maka pag revenge. Ano kaya kung ang pagmamahal ni Ylana sa pamilya niya ay Mapalitan ng Galit, Inis, Ingit at Lungkot? Ano kaya an...