Beatrix p.o.v
"Ahhh lunes nanaman bakit b kasi ako nagpuyat kagabi ang sakit tuloy ng ulo ko ngayon paano na to sana good mood si sir ngayon at di mainit ulo nya at sana wala akong maling gawin ngaun di gumagana ng maayos ang utak ko hay salamat nakarating din.
Yeah isang taon na ako nagtratrabaho kay sir tristan ang ceo ng kumpanyang to bilang isang secretary nya ako lang ang tumagal ang sungit kasi nya at istrikto pa
"Where's my coffee beatrix "
"Sir sorry i forgot to get youre coffee in starbucks"yeah tama ka ng dinig sa araw arw na ginawa ni lord sa starbucks lagi galing ang kape nya syang mayaman.
"Whhhat then what are you doing here go there and get my goddamn coffee"
"Yes sir im going to get your coffee
"Be faster"At umalis n nga ako para bumaba sa ground floor kung saan located ang starbucks buti wala masyadong tao dahil wala pang 8 am 7:30 palang eh maaga talaga ako pumapasokdahil yun ang gusto nya.reserved ang kape nyadito kaya kukunin ko lang bumalik n agad ako sa taas naabutan ko syang may kausap sa phone.
"Mang noel umalis n kayo ngaun dyan at napaaga ang flight nila nasa airport na sila nagaantay ideretso mo sila sa mansyon"Ibinaba na nya ang phone nya kaya lumapit n ako para ibigay itong kape nya
"Sir ito na po kape nyo po"
"Ilapag mo na lang dyan ano oras ang meeting ko ngayun"
"Lunch meeting po with mr. Sandoval sir"
"Cancel it i have lunch with my family aalis n ako ah hindi ayusin mo lahat ng kailangan kong pirmahan ngayon araw at sa bahay ko na lang pipirmahan yan at sasama ka sa akin sa bahay"
"But sir i have a lunch date with my fiance sir i cant go with you sir"
"Cancel it or youre fired thats final do what i said or pack youre things and you may go and do not comeback anymore"
Napatingin na lang ako sa kanya grabe galit na galit sya di ko maintindihan ano ba yan dumagdag pa sya sa sakit ng ulo ko grabe ok fine may araw ka rin sa akin sir alam mo kung gaano ko kamahal ang work eh bwisit.
"Ano pang tinitunganga mo dyan ha ano na icacancel mo ba o hindi"galit na sigaw nya sa akin bigla tuloy akong natakot sa kanya
"I-ca-can-cel na po sir"nauutal kong sabi sa kanya at tumalikod n ako at bumalik n ako sa mesa ko at kinuha ko ung cellphone ko at dinaial ang no. Ng fiance ko unang tawag ko puro ring lang kaya tinawagan ko ulit wala parin sagot grabe tulog pa ba sya baka busy text ko n nga lang.
( hi ivan d ako makakarating kasi may ang boss ko sa labas i need to be there i hope you understand babawi na lang ako mamaya dinner)ayan tapos.
"Are you ready were going now "
"Ay palaka"nagulat naman ako dito kay sir ganyan talaga sya biglang sumusulpot kung saan saan parang kabute kundi ka lang gwapo sir nasuntok n kita hay naku
"Naayos ko n lahat ng papeles n kailangan nyo pong pirmahan ok n po sir alis n po tayo"
"Tara n nagaantay na ang pamilya ko ahm nakapagpaalam ka na ba sa boyfriend mo "
"Yes sir nagtext n po ako sa kanya"
"Ok"
Nagpunta n kami sa parking at umalis na papuntang bahay nya.