CHAPTER THREE

17 2 1
                                    


CHAPTER THREE

ISA lang ang nasa isip ni Safina. Get rid of Klin, her oh-so-ex-pero hindi nag-break-boyfriend.

Totoo,she left Klin without saying a single word.Kaya,it's not considered as a break-up,isip niya.

Hindi alam ni Safina kung matutuwa ba siya o hinde.She never expected that day would come… or she thought.Alam niyang ganito ang nangyayari sa mag-ex based on the books she  read and it involves the part...kissing.

Napapikit siya ng mata ng maramdaman ulit ang mga labi ni Klin. Those sweet red lips of his.Napailing na lang siya sa isipan iyon.

Halos lumuwa na nga ang  mata niya sa kai-stalk kay Klin pero wala naman siya nahihita dahil last status update ng binata,three years ago pa.Hindi niya talaga alam ang gagawin.Her mind is full of question.

Magiging masaya ba siya dahil at last,nandito na si Klin o magluksa dahil andito na siya.She rolled her eyes dahil sa sariling pagiisip.

Pagkatapos kasi niyang mag-aral agad niyang ini-stalk si Klin para malaman kung may bago na ‘ito.Syempre,dapat malaman nita ito kasi baka jino-joke lang siya ng binata.

She sighed at tinignan ang pagbaba ng araw sa knyang binta.Wala siyang nagawa kundi kunin ang ilang libro niya at hinayaang maglaro ang kanyang isipan.Linggo ngayon at dapat lang na magaral siya.

Nasa kalagitnaan na siya ng pagbabasa when she heard someone knocked her door.Bumukas ito and and then,she saw her Mama.”Nak,may bisita ka.”Wala siyang nagawa kundi ayusin ang magulo niyang buhok pagktapos ay bumaba na ito.Nararamdaman kasi nito na may iiba,parang iba,ganun.

Inayos niya sa muli ang buhok bago magpakita sa nisita kuno.Buong akala niya si Eli ang kanyang makikta pero taliwas ito sa kanyang akala.It was Klin who is patiently sitting at their sofa.Halos dambahin na niya ang binata at sakalin but she chooses to stay calm ‘baka mapagalitan pa siya ng Papa.

Speaking of her Papa, lumabas it galing sa kusina na may dalang tuwalya.Halos matawa na nga si Safina pero natigil ito ng tumayo si Klin at naglahad ng kamay sa kanyang Mama at Papa.Nakatayo lang ang dalaga sa gilid habang hinihintay na galitin ng Papa niya si Klin.Alam mo naman ang kanyang Papa masaydong istrikto.Pero taliwas ito sa kanyang akala,ngumiti din pabalik ang kanyang Papa gayundin ang kanyang Mama.

Ang akala niya… argh! Marami talagang namamatay sa maling akala.

Ano ba ang ipinunta niya rito?Tanong niya. Nakapagtataka't gabi na at may klase pa bukas pero pumunta siya dito?  E, teka, saan nga ba nagaaral ang binata?

Wala siyang nagawa kundi hilahin papalabas ang kanilang bahay si Klin habang dinig ang mga halaklak ng kanyang magulang.

Yung dugo niya nararamdaman na niyang nagsisipagtaasan.Nanginginig na talaga ang buo niyang sistema.Sa panahong ito,gusto na ni Safina na ilibing ng buhay si Klin.

Humarap siya sa binata na nagyo’y tawang-tawa sa kanyang inasta.Nararamdaman niya muli ang pagdidilim na mata sa mga pinagsasabi ng walanghiyang lalakeng ito!

Walang masyadong tao sa daan.Gabi na rin kasi. Tanging huni ng hangin ang nagpapaingay sa kanila.

Tumingin siya sa kabuoan ng binaga. She gulped at naramdaman ang hiya ng tumama ang kanyang mata sa mga labi nito.Naoaiwas siya ng tingin at yumuko upang maiwasan ang nakakaloko niyang tingin.

Nakakahiya, isip ni Safina.

Bakit niya ba kasi pinatulan ang kwagong ito na walang ibang ginawa kundi pakulin ang nananahimik niyang dugo!

Alam naman niyang marumi ang pagiisip ni Klin. Ramdam niya ang mga ngiti at tingin nito na pilit niyang iniiwas. Akala ata ng binata na gusto niya ulit itong mahalikan, hindi naman! Gusto lang talaga ni Safina tignan ang mapang-akit niyang labi na hinihikayat siyang halikan ito.

Napailing siya ulit at linakasa ang loob na tignan sa mata si Klin na kanina pang nakatingin sa kanya. Parang kinikiliti ang kanyang sistema sa hindi malamang dahilan.

Natigilan siya ng magsalita si Klin."What are you looking at,my Queen? "Naramdaman ulit niya ang hiya ng mapagtantong nakatingin pala siya sa kanyang nga labi.

Stupid Safina!  Sino ba ang nagsabi sa'yong titigan yan?

Umarko ang nga kilay nito. "Ah...anong tinitignan?  Wala kaya. Namamalikata ka lang a-ata."

Natigilan si Safina ng mapansing nauutal siya. Dagdag kahihiyan!

Iniagat niya ang kabyang tingin nang marinig ang nakakaloko ngunkt mahinang tawa ni Klin. Napalunok siya ng mapatingin ulit ang mata sa mga labi ng binata. Agad siyang nag-iwas ng tingin.

Narinig niya ang mahinang yapak nito papalapit sa kanya. Napalunok ang dalaga nang mapansing ang hot ni Klin sa lagay na yan.

Hindi,Safina.Tumingin ka sa iba.Pero katulad ng nangyayari pinagtaksilan siya ng sariling mata. Hindi niya napigilang yumuko.

Saktong pagangat niya ng tingin, huli na dahil nasa harapan na pala niya ang binata.Naramdaman niya ang paninigas ng katawan. Nanunuyo na din ang kanyang lalamunan.

Ramdam ni Safina ang mabangong hininga ng binaga.Magkaharap sila pero dahil nga'y matangkad si Klin, hanggang balikat lang siya nito.

Papalapit ng papalapit ang mukha nito at papalakas naman ang kabog ng kanyang dibdib.Halos sumabog na ito sa kaba habang lumapalit ang binata.

Nang makalapit na ito,hindi maka-tingin si Safina kay Klin, nakatungo lang ito habang pilit na iniiwasana ng mga tingin ng binata.

"Klin..."Namamaos niyang sambit.

Nakita niyang ngumiti si Klin at inilapit nito ang kanyang mukha sa kanyang tenga,kagaya ng ginawa niya noon.

"My Queen,don't runaway from me because it's just useless.I'll find you,make you mine, and love you."

Tuluyan ng nagwala ang buong sistema ni Safina. Napasinghap siya ng tumalikod bigla ang binata mula sa kanya. Waa siyang ibang nagawa kundi pagmasdan ang likod ng binata na prenteng naglalakad patungo sa kanyang sasakyan.

LUNES na ulit kaya't kanya-kanyang gawain ang lahat maliban sa kanya at si Eli.May sasabihin daw kasi ito. Naikwento na rin niya sa kaibigang babae ang nagyari kahapon sa kanila ni Klin, todo support naman ang kaibigan.

Humarap sa kanya si Eli na may ngiti sa kanyang labi. Katatapos lang nitong humawak sa kanyang telepono dahil may nag-text.

Inayos niya ang upo, "Ano iyon, Eli?"

Ngumiti ulit ng makahulugan si Eli."May nagtransfer."

Napaikot naman siya ng mata."Pakealam ko ba?"Tanong niya.Hindi naman talaga siya interesado.

"At si Klin Martins daw."Tumawa ang kaibigang babae at tumingin sa kanya.Gumuho na talaga ang mundo niya.

Oh freak. Paano mo na siya maiiwasan ngayon, Safina?

-

A/N: Salamat po sa mga nag-vote ♥ aylabyu all /mwah

Avoiding DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon