CHAPTER TWO: BLOODY HELL UNIVERSITY

387 12 0
                                    

LINXY's POV
Hi. Linxy here. Linxy Danielle Morris.

Until now,that school's name is creeping me. I dont know but I really cant explain what i feel right when i heard that school. Im in the middle of my thinking when the door suddenly creaked open.

"Linxy, what the heck did you do?"galit na sigaw sakin ni Yaya Ynah.
"What?"maang na sabi ko.

"Anong what? I received a note from your school that states you've been kicked out. What happened?"malumanay na sabi niya.
"Im not the one who started it."iwas tinging sambit ko.

"Wala akong pakealam kung sinong nauna. Why did you fight back?!"inis na sigaw niya na pinandilatan pa ako ng mata. Now,she's not acting as my yaya anymore. She's now acting as my aunte. Ynah Morris,she's my aunt but she said she prefered to be called yaya.

"Kilala mo naman ako diba? Hindi ako nagpapadehado. Alam mo namang ayaw na ayaw ko ay yung ako pa ang magpapakumbaba."inis na sabi ko rin. Ganito ako makipag-usap sa kanya.

"My ghad! Sinabihan na kita hindi ba? Na wag na wag kang papatol sa mga yun dahil wala kanang malilipatan pang skwelahan!"

"Bakit? May sinabi ba akong susundin kita? Sa pagkaka-alala ko ay wala akong nasabing ganon."nag-iisip kunwaring saad ko. Natahimik naman siya. Tsk! Alam naman niyang wala akong sinusunod.

"K-kahit na! Sana inisip mo man lang kung anong mangyayari sayo pag pinatulan mo sila. Apo yun ng may-ari eh. Malamang kick out talaga ang labas mo."

"Aish! Stop nagging okay? I understand your point. Sadyang sumobra lang talaga yung Taki'ng yun kaya ko napatulan. Wag kang mag-alala may skwelahan daw na tinanggap ako."

"Ano namang skwelahan to? Pag ikaw talaga na kick out pa diyan, nako!"

"Tsk. Bloody Hell University."deretsong sabi ko. Bahagya pa siyang nagitla pagkabanggit ko sa skwelahang lilipatan ko. Pero bigla rin namang sumeryoso.

*Lunok*

Sa lahat ng taong kilala ko. Siya lang talaga ang kinatatakutan ko lalo na kapag ganito siya ka seryoso.

"That school..."tumingin lang ako sa kanya dahil alam kong may kasunod pa siyang sasabihin. "I dont want you there."

"What?"

"I said.. I dont want you there."may diing sambit niya na nakatingin nang deretso sa mga mata ko.

"What? Why?"takang saad ko.

"Basta sundin mo nalang ako. Wag kang papasok dun."may diing sabi niya.

"I cant understand you. Why are acting like that?"gigil na sigaw ko.

"You cant understand me. I just want you to stay safe and that school is not safe for you."

"Your not explaining anything to me! Tell me. Pano kita maiintindihan? Huh? Not safe? Bakit nang-aano ba ang school na yun?"

"Basta. Kahit ngayon lang naman Linxy. Sundin mo naman ako... bilang aunte mo."nagmamakaawang saad niya.

"Paano kita susundin kung hindi ko man lang alam ang mga dahilan mo? Pano kita maiintindihan kung hindi mo naman pinapaintindi sakin?"malumanay na sabi ko pa.
"Maaari naman sigurong sundin mo ako kahit walang dahilan hindi ba?"

"But i want a reason for me to understand you."

"I once studied there. Its my first year of high school. And i dont recall having a happy moments there."sabi niya sabay buntong hininga at umupo sa kama ko.

Bloody Hell UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon