Risse's POV
"Nak, mag iingat ka don. Umuwi ka ng oras sa apartment. Kumain ka ng tama."
"Oo naman ma. Tatawag ako araw araw. And every Saturday uuwi ako dito sa Pampanga." Sabi ko
"Oo nak. Mag-aral ka ng mabuti doon." Paalala ni Ma
"Yes naman!!"
"Sige nak. Sumakay ka na ng bus. Mukhang paalis na."
"Oo ma. Mamimiss kita ma." Sabi ko at yumakap sa kanya. Huhuhu! Nakakalungkot!!
"Ako din nak. Sige na sige na." Sabi niya at nag smile. Alam kong naiiyak si mama. Hindi kasi kami sanay na hindi magkita ng isang araw. Eh single child lang ako. Wala na din akong tatay nung 5 years old ako ay pumanaw na siya dahil sa Stroke. Dating nag tatrabaho sa abroad ang tatay ko kaya nakapagpatayo kami ng mini store. Tatlo lang kaming magkakasama sa bahay. Ako si Mama at si Lola.
Dalawang oras ang byahe at nakarating na ako ng Manila. Monday ngayon. Mamayang 8:00 am pa naman ang klasi ko. Pero napaaga ako ng dating kaya dumiretso ako sa Apartment. Inayos ko na lahat ng dapat ayusin. Pagkatapos ay sumakay na ako ng jeep papunta Bright Wood University.
"Goodmorning Ate Guard!" Bati ko kay Ate Guard
"Goodmorning din." Sabi niya at nag smile
Ang laki ng campus!!! Huhuhu!! (\0_0/) Napansin ko lang sa mga kasama kong estudyante bat sobrang sosyal naman ata nila. Naka dress at heels sila. Napapaghalatang mayaman. Wahhh! Habang ako naka leggings na black, naka rubber shoes at T-shirt with jacket. Mukhang mag e exercise lang ako. Pero ang cute kaya. Favorite ko si Mickey Mouse eh! Huhuhu.
Lakad. Lakad. Lakad. Liko. Diretso. Lakad.
San kaya ang Puno Building dito.
Lakad.
Ayun!! Hay salamat at nakita ko na din.
"Hey, I love your braclet."
"Ohh, it's a gift from my dad. And it cost a couple of thousands. It's nice right?"
Grabe naman mga to. Halatang ang mamahal ng gamit. Pero ang aarte nila. Tsk.
Pumasok na ako ng classroom at umupo sa bandang dulo. Ilang minuto pa man ay dumating na ang first prof namin.
"Goodmorning Everyone. So I am Miss Perez and I am your professor in Philippine History. And before I continue what I'm going to say dito tinake ni Mr. Karl Villa Rama ang PH subject."
"Wahhhhhhh!!!"
"Shet!!! For real?!!!
"Damn!!!! He's so hot!!!!!"
"I'm going to faint!"
Sigawan ang mga classmate kong babae. Sino naman yun?? Artista ba yun??
"Quiet Class!! You can enter the room Mr. Karl" Sigaw ni miss at biglang pumasok ang isang lalaki.
Nagsigawan na naman ang mga babae. Infairness kakabingi! My precious ears! Wahhh! Pero!!Wait.... He looks familiar!!
Think.
Think.
Think.
Loading....
Tama!!!!!!!! Si Kuya!! Si Karl!! Yung gwapong lalaki na nakabanggaan ko last week! May first new friend!!
"Karl choose your place." Sabi ni Ms. Perez
"Dito na lang sa tabi ko!!"
"No dito siya!!"
BINABASA MO ANG
My Childhood Bestfriend Turned Into Lover
Teen FictionExpect the Unexpected ika nga. Sa kwentong ito makikilala mo ang buhay ni Risse Benedict Mendoza at ni Clark Kevin Smith. Simula bata pa sila ay lagi silang sabay pumasok sa eskwela at maglaro. Pero nagbago na ang lahat simula ng pumasok sa showbiz...