JANE's POV
Fresh Graduate kami ni Roxanne na bestfriend ko. Engineer siya ngayon. Actually gusto namin lagi kaming magkasama kaya nung Grade 7 pa namin, nagplanona kami ng maaga.
On the way na nga pala kami sa opisina ni Charles. Barkada namin at ngayon may-ari na ng napakalaking business dito sa Pilipinas.
Gusto daw nyang makipagkita sa aming dalawa. Dahil ba gusto nya? Well, ito lang naman ang dahilan. May gagawin daw kaming project.
Ito na kami, nasa parking na ng may biglang tumawag sa cellphone ni Roxanne.
"Charles, bat ka napatawag?" tanong ni Roxanne
"Wag na kayong magdala ng kahit ano mang gamit dito sa taas!" Narinig ko yun dahil nakaloudspeaker.
Tapos naglakad kami at dumiretso sa elevator. Biglang niyang pinindot ang level 10.
Nakakabored dito sa elevatorang tahimik. Sa waks nakalabas din sa elevator, Pero sinalubong kami ng secretary ni Charles.
"You may now head to Sir Charles's office"
"Thank you" yun nalang ang nasabi ko.
Pagpasok namin sa ofgice, lahat kami este ako at si Roxanne na amaze *O*
Lahat ng gamit naka-arrange in orderat talo pa niya ang babae kung mag-ayos ng gamit.
"Good Afternoon, Girls. Please take a seat." sabi ni Charles
"Bakit nyo kami pinatawag ni Jane?" - Roxanne
"Aba, Hoy Roxanne! Di porket barkada nyo ko di nyo na ako gagalangin! BOSS nyo parin ako!" - Charles
"Whatever Mr. Charles del Rosario!" alam kong nagtataka kayo kung ba't parang di ginagalanag ni Roxanne si Charles. Sa aming dalawa po kasi ni Roxanne, sya po ung pinakaclose kila Charles kasi EX ni Roxanne ung kabarkada nila Charles na kabarkada na din namin.
"Tss. May ipapagawa ako sa inyong dalawa. Dahil sa upcoming project ng opisina natin" - Charles
"Ano naman po ung ipapagawa nyo samin?" tanong ko.
"Bago tayo magsisimula sa pag papaliwanag. Hindi kayo ang magiging magkapartner sa proyektong ito"
"Sino naman po ang makakasama namin?" Tanong ko ulit.
"Ang partner mo Jane. Dadating siya bukas at ikaw ang magsusundo sa airport. Siya ay isa ring fresh graduate tulad nyo at sya rin ay isang Engineer"
"Anong oras po ba sya darating?"
"Hindi pa nya nasasabi sa akin pero itetext ko nalang sayo kung sakali."
Tumungo nalang ako bilang sagot pero biglang nagsalita ang katabi ko.
"Eh, Charles. Paano naman ako?"
"Roxanne, Magkita nalang tayo sa Restaurant at ipapasundo nalang kita sa sekretarya ko. Mga 4PM."
"Ah sige. Samalat"
"So, yun lang pwede na kayong umalis at magpakasaya habang wala pa kayong inaasikaso" -Charles
"Ah sige alis na kami.. At Charles?" sabi ko
"Yes?"
"Itext ko sakin ung oras para bukas"
"Ah sge, mamaya nalang kapag hindi mo pa alam baka nakalimutan ko. Magtext ka saakin para maalala ko."
"Sige, ingat nalang" -Ako
Tapos hinila na ako ni Roxanne palabas. At nag-antay kami ng elevator after 1 min. Nang papasok na kami sa elevator may humabol na babse at papasakay narin sya.
Muntikan narin syang maipit sa sobrang pag mamadali. Buti nalang naka-abamg ako sa may button ng open at close kaya agad kong napindot at napigilan oo ang pagsara ng elevator.
"Salamat mga Ate." sabi ng babae samin
"Walang ano man", sagot ko sa kanya
At nag pababa sya sa 1st floor which is the lounge. At kaming dalawa ni Roxanne ang natira kaya napindot ko kaagad ang ground floor sa parking space.
"Jane, saan tayo pupunta? Sabi magpakasaya muna daw tayo habang wala pa daw tayong ginagawa"
"Uwi nalang sguro tayo para makapagpahinga pa tayo. Lalo na't may lakad pa tayo bukas"
"Sge. Ang galing mo talaga"
"syempre"
Pagpasok nakin sa kotse. Nagpatugtog kami ni Roxanne pero walang masyadong magandang tugtog kaya pinatay nalang namin ang radyo at tumahimik ang kotse.
Bigla kaming nagulat ni Roxanne dahil biglang nagring ang phone ng sobrang lakas.
"Si Angel, tumatawag" sabi ko
"Sagutin ko baka may nagyari nanaman dyan"
"Hello?"
(Jane! Asan kayo? Umuwi na kayo please)
"Bakit?"
(Nag-away kami ni Carl)
"On the way na kami pauwi. Malapit na. *toot toot*" binaba nya na.
"Hayyys!"
"Bakit daw?" -Roxanne
"Nag-away nanaman sila ni Carl, nag hihintay syang dumating tayo sa bahay"
"Hay nako, buhay nga namang may lovelife! Stress!"
Mamaya ay nasa harap na kami ng Bahay namin na tinitirhan ni Roxanne. Nakita namin si Angel sa harap ng gate, di makapasok at nakaupo.
"Oh, Angel. Ano naman nangyari sa inyo ni Carl?" - Roxanne
Tapos binuksan oo ung gate habang nakikinig kay Roxanne at Angel, kakaiba ang lovestory ng dalawa. Well, dahil na yan sa pagsasama nila ng matagal ng Elementary pa kaki. Kaya habajg tumatagal yumitindi ang samahan nilamg dalawa.
Pero tignan ko ngayon palagi na silang nag-aaway! Ganyan ba talaga sa LOVE? Kailangan may pagdaanan munang pagsubok para malaman nyo na mahal nyo ang isa't isa?
BINABASA MO ANG
Way Back Time
JugendliteraturMasaya na sila Jane at Roxanne ngayon. Pero ng dahil sa isang unexpected project nila ang masayang buhay naging MAGULONG BUHAY. Nagulo ang kanilang buhay sa pagdating ng Dalawang tao na galing sa past nila. Tunghayan natin kung paano naging ang "HAP...