Chapter 8: Back to School

2 0 0
                                    

Miyumi

Nagising ako dahil sa ingay ng kapatid ko 'na kanina pa ako ginigising.

"Ate gising na!" Sigaw nito sa tenga ko.

Tumagilid la ako ng pag kakahiga.

"Sasambunutan na kita!" Sigaw nanaman nya.

Ang brutal naman nitong kapatid ko.

"Isang gising ko 'pa, sisipain na kita palabas ng bintana." Sigaw nanaman nya ulit.

"Oo na! Baba na lang ako." Sigaw ko pabalik.

Pag baba nya ay bumangon na agad ako at pumunta sa CR at naligo, pag katapos ay nag bihis na ako. Hindi kame nakauniform dahil kung ano ano lang na damit ang sinusuot namen. Ako yung suot ko ngayun ay naka pantalon at naka shirt na may maong na jacket at naka nike na rubber shoes. Bumaba na ako at nag almusal.

"Good morning po ma at miya." Bati ko 'kay mama at miya.

"Good morning din anak." Balik nitong bati saakin.

"Good morning din ate." Bati ni miya.

Umupo na ako at nag almusal, pag katapos ay sabay na akme ni miya pumasok kase parehas lang naman yung pinapasukan namen.

Pag labas namen biglang nahulog tung panga ko sa nakita ko.

"Ethan, alex, bakit kayo nandito?" Tanong ko sakanila.

"Bakit? Bawal ba?" Sabat ni ethan.

"Hindi naman, bakit lang naman kayo nan 'dito? Eh ang aga aga naman?" Seryosong tanong ko sakanila. Eh ang aga aga nandito na.

"Ate kanina pa kayang alas kwatro sila dito." Bulong sakin ni miya.

"Talaga?" Nagulay kong tanong.

"Oo." Tipid nitong sagot.

"Diba manliligaw mo kame?" Singit nito pero nasa may gate lang sila naka tayo.

"Ay oonga! Naka limutan ko 'na eh." Pag bibiro ko.

"Okay lang yun." Sagot ni alex.

"Ah, halika na, pasok na tayo baka malate pa tayo eh." Pagyayaya ko." Ay teka, kaninong kotse ako sasakay?" Tanong ko.

"Saken!" Sabay nilang sagot.

"Ah! Doon nalang kame sa kotse ni ate tapos kayong dalawa sa kotse nyo! Okay?" Singit ni miya.

"Sige." Sabay naman nila ulit na sabe.

"Halika na." Pag yaya ko.

Actually bawal pa sila alex at ethan kase 18 palang sila. Dahil mayaman naman sila nagawan sila ng Drivers license, diba! Mayaman eh, yan ang nagagawa ng pera.

17 minutes na kame bago makaratinf sa school kase traffic. Pag hindi mga 14 minutes.

Nauna kame papunta kase nag away pa "yung dalawa doon. Pag baba na pag baba ko ay pumunta na ako agad ng roombaka kase malate pa ako. Bago pa ako makarating doon ay may biglang humila saakin sa janitors room.

"Wag kang maingay." Sabe nito.

Parang kilala ko yung boses na 'to ah. Nasa likodan ko saya at unti unti akonh humarap at nanlaki yung mata ko sa nakita ko.

"Mar--" hindi ko 'pa natutuloy yung sasabihin ko kase bigla nya ulit tinakpan yung bibig ko.

"Shh." Ani nito.

May narinig akong yapak at may biglang nag salita.

"Baby marco? Where are you?"

Like A Fairy TailWhere stories live. Discover now