chapter 1 First day

4 2 0
                                    


[Alexa Shane Cruz at the media]------>>>

Shane's POV

*kriiiiiiiing*kriiiiiiiiing*kriiiiiiing*

Nagising ako sa tunog ng alarm clock ko.Oo nga pala first day of school ngayun,kaya bumangon na ako at naligo.

Ako nga pala si Alexa Shane Cruz.15 y/old.And.I.am.a.NERD.Mag isa lang ako dito sa boarding house.At kung bakit??....isa lang sagot ko diyan.Dahil naglayas ako.At kung bakit ako naglayas?hindi ko sasabihin dahil malalaman niyo rin iyon.kaya balik na tayo.Gaya ng sinabi ko kanina first day of school ko ngayun sa Ashton University.

Bumaba na ako para magluto ng pagkain....at ang niluto ko is egg and bacon...social ko noh.Yan lang kasi alam kong lutuin sa breakfast eh.At wag na kayong magtanong kung bakit kasi....hindi ko rin naman kayo sasagutin.Ang sout ko pala ngayun is naka black ako na may style na polka dots.Then Glas.Nerd nga diba?.walang uniform ang school kaya ganito sout ko.

After 15 minutes natapos na akong kumain.Kaya aalis na ako.Maglalakad lang ako malapit lang naman kasi sa boarding house ang school eh.

Pagdating ko ng school napahanga ako sa ganda at laki ng school.Well this is my first time here kaya wag na kayong magtaka...Napaisip tuloy ako...maganda rin kaya ang ugali ng mga students dito..tulad ng physical features ng school?Well malalaman ko rin yan.

Hinanap ko na ang deans office.At promise nakakainis na kanina pa.Pano ba naman habang naglalalad ako sa hallway pinagtitinginan ako ng mga studyante na nandito sa hallway.Take note.Nagbubulungan pa.Bulungang naririnig ko naman.

"Transferee ba siya?Ngayun ko lang kasi siya nakita dito"g1

"Ewww another Nerd"g2

"Hala...bat lumipat pa siya dito.."g3

Seriously guys..ngayun lang ba sila nakakita ng isang Nerd?.

Mahigit 10 minutes na akong naghahanap ng deans office at hanggang ngayun hindi ko parin nakikita.Magtanong nalang kaya ako?Oo nga noh?.Hmmmm.....ayun.

"Uhmm....excuse me?"tanong ko

"Bakit?"sagot naman niya

"Uhmm...nasan ba dito yung deans office?kanina ko pa kasi yun hinahanap eh kaso hindi ko po parin nakikita....hehehe"nahihiyang sabi ko sa kanya

"Youre cute dear...at oo alam ko kung nasaan ang deans office.halika sumama ka sa akin"sagot naman niya.kaya sumunod naman ako.

Nakarating naman agad kami sa deans office.Ang pinagtataka ko lang is basta-basta nalang siya pumasok sa office.I mean hindi man lang siya kumatok??.

"Hey!..tatayo ka na lang ba diyan o papasok ka?"tanong niya.kaya pumasok na ako.Nagtataka naman akong napatingin sa kanya.bakit niya?..

"B-bakit ka umupo diyan...baka maabutan ka na principal"sabi ko sa kanya.Ngumiti lang naman siya sa akin.

"Oh dear...Im Ariella Ashton.And I am the principal"ngumingiting pagpapaliwanag.And Ano daw?.Ashton?Principal?Siya?

"Hahahaha...."tawa niya.Napatingin naman ako sa kaniya.

"Youre cute"sabi niya.Pansin ko lang kanina pa niya ako tinatawag ng cute...

"Okay back to the topic tayo....Ako talaga ang dean dito..tingnan mo"tinuro niya sa akin ang isang glass na may naka engrave na Ariella Ashton.tapos sa baba nun is may nakalagay na dean.Hindi talaga siya nagbibiro??tiningnan ko naman siya.ngumiti lang siya.

"So youre the transferee?."tanong niya.tumango naman ako"heres your schedule and room #...by the way WELCOME TO THE UNIVERSITY"ngumiti naman ako sa kanya

**********************************************************************************

Thanks for reading:-)

The Nerds SecretWhere stories live. Discover now