Chapter 1 - Ang Simula

78 2 0
                                    

“ Prinsesa! Prinsesa! “ tawag ng yaya ng prinsesa n s Nana Saling “ Dali tulungan nyo akong hanapin ang prinsesa “ natatarantang utos nito s nasalubong n katulong ng kastilyo.

“ Anong kaguluhan ito Yaya Saling? “ tanong ng mahal n Reyna Natalie habang palabas ito ng kwarto.

“ Magandang Umaga po mahal n reyna “ pagbati muna ng yaya “ Naku! Ang mahal n prinsesa kanina ko p po hinahanap “ natatarantang sumbong ng yaya s reyna

“ Ahahaha! Yaya nmn parang d n kau sanay s aking pilyang anak siguradong andyan lng yan tabi tabi ngtatago “ natatawang alo ng reyna s natatarantang yaya ng kanyang anak. “ Kumain k n b Yaya halika saluhan mo muna akong kumain upang hindi k nerbyusin jan “ yaya ng reyna.

“ Naku wag n po mahal n Reyna hahanapin ko muna po ang prinsesa “ ngmamadaling paalam nito muli itong yumukod at ngkukumahog n ngtatakbo.

“ Nawawala n nmn b ang ating mahal n prinsesa? “ natatawang tanong ng hari s kanyang asawa habang sabay silang pumupunta s hapag kainan.

“ Naku kilala mo nmn ang anak mo n yun mahal ko lagi nyang alagang biruin ang kanyang mahal n yaya “ natatawang paliwanag ng reyna.

Samantala s lumang hardin s likod ng palasyo tahimik n tumatawa ang prinsesa n ngtatago s lumang balon ditto. Rinig n rinig nya mula s knyang kinatataguan ang natatarantang paghahanap s knya ng kanyang Yaya Saling. Tahimik p dng tumatawa ang batang nasa edad n 6 n taon pag naiisip nya ang kanyang kapilyahan, ng meron syang narinig n impit n umiyak. Napatayo agad ang batang babae at biglang kinabahan, inakalang multo ang kanyang naririnig tatakbo n sna ang batang babae ng marinig nya ulit ang pag-iyak, pero natigilan ito ng marinig nyang lumalakas ang pag-iyak. Napaisip ang bata n kung multo yun dapat hindi lumalakas ang pag-iyak kaya dahan dahan nyang sinundan ang tunog ng umiiyak at s likod ng malaking punong Narra nakita nya ang isang batang lalaki n nkasandal ditto at hawak hawak ang tyan.

“ Bata bata ano ang nangyayari sau? “ natatarantang tanong ng batang babae s batang lalaki

Tumingin s batang babae ang batang lalaki at naawa ang batang babae ng nakita nya ang luhang umaagos s mata ng batang lalaki. “ Gutom n gutom n ako kagabi p ako walang kain “ nanghihinang sagot ng bata.

Hintayin mo ako ditto tatawag lng ako ng taong tutulong s akn pra makapasok k s palasyo at makakain n dn. Nagmamadaling tumakbo papunta s palasyo ang batang babae.

“ Nana Saling! Nana Saling! Tulungan nyo po ako dali po “ natatarantang tawag ng batang babae s kanyang Yaya

Narinig ni Mang Igme ang kanilang hardinero ang natatarantang sigaw ng kanilang prinsesa kaya agad nya itong sinalubong.

“ Ano po ang nangyayari mahal n prinsesa? May nanakit b sayo?” galit n tanong n Mang Igme

“ Tatay Igme tulungan nyo po ako yung bata po s gubat nanghihina po sya dalhin nyo po sya ditto pra pakainin “ habang hila hila nya ang hardinero kaya dali daling tumakbo ang hardinero papunta s lumang hardin kasunod ang mahal n prinsesa.

“ Nasa likod po sya ng punong Narra tatay “ sigaw ng prinsesa s kanilang hardinero.

Agad nmn nakita n Mang Igme ang batang lalaki n walang malay s likod ng puno kaya madali nila itong pinasok s palasyo tamang tama nmn n nakasalubong nila ang kanyang yaya Saling.

“ Nana tulungan po ntn sya gutom n gutom po sya “ natatarantang sabi ng prinsesa.

Eksaktong pumasok dn s kusina ang mahal n reyna at mahal n hari dahil narinig nila ang natatarantang sigaw nito at nakita nilang nasa tabi ito ng walang malay n batang lalaki.

It Started with a......CANDYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon