(2)

7 0 0
                                    

PANGATLO

Start a new life, start a new life. Uhm... ilang beses ko na ba nasabing maguumpisa na ako ng bagong buhay? I'm happy and contented what I'm feeling right now.

Kasi diba akalain nyong magmmove on ako dun? One day...I will say "I did it" and One day I'll just laugh at him and just stare at him with no feelings. That's great, right?

And today is the day para mag EK. Paguran ngayon. I'm preparing myself na tsaka itetext ko na lang si Sheena kung pupunta na kami dun sakanila. I'm with Kuya Renz, and also with his barkada. Sobrang magiging masaya ito. Mapang trip kasi mga tropa ni Kuya.

"Portia, let's go. Pupuntahan pa natin si Sheena, itext mo na. Alas-dos na. Andito na rin mga kaibigan ko." Basta-bastang pasok ni Kuya sa kwarto ko.

"Ok kuya, itext ko na." Yun na lang ang sinabi ko at lumabas na ng kwarto. Habang pababa natext ko na sya, and she replied ok.


We're inside the van, laughing. Kasi si Rio nagpapatawa eh tas si Kuya Renz ang nagddrive. Sinabi ko sakanila na buksan na lang ang mga bintana ng kotse dahil mas presko ang hangin. I feel so free!


"Whooo! Uy, penge ngang papel. Batuhin natin si Renz!" Jusko, nakisabay pa ang dalawang tropa ni Kuya na si Jeff at Kurt. Ayun, nagbabatuhan silang magkakaibigan ng papel. Pati si Sheena na natutulog binabato rin nila, pati ako na nandito lang nagcecellphone at nananahimik. Ang masama pa, pinapainit nila ang ulo ni kuya.


"Hoy! Ano ba, umayos nga kayo! Nagdadrive ako para makapunta sa EK hindi para maaksidente. Ang lilikot nyo ha, baka palabasin ko kayo at iwan dyan sa kalsada!" Sigaw ni Kuya nang ihinto nya yung kotse. Dahil sa ginawa ni kuya, tumahimik ang magkakaibigan. Matino tino din pala 'tong kapatid ko.

Nang iandar na ni Kuya yung kotse, nagising si Sheena, siguro dahil na rin sa ingay nila Rio tsaka sa sigaw ni Kuya.


"Ano ba naman yan! Ang iingay nyo. Natutulog yung tao eh!" Badtrip na sigaw ni Sheena habang inaayos yung buhok nya. I'm just here, playing with my phone.

Since nabuhay na ang diwa ni Sheena, ayun sya naman ang nagiingay. Nakikisabay sa pinapatugtog na kanta galing dun sa iPod ko na cinonnect sa dala kong speaker.

Sa mga kantang pinatugtog na puro pang party ang beat, naging love song pero nasasabayan parin namin. 'Di ako nagreklamo sa pagkanta ni Sheena dahil maganda naman talaga ang boses nito. Mistulang anghel na gugustuhin mong marinig araw araw. Ay, sinabe ko ba talaga yon?

Ganun parin ang kantang nagpplay. Ako'y Sayo at Ika'y Akin Lamang ang kanta. 'Di ko alam pero maganda naman talaga ang kantang 'yon, 'di ba?

Naging tahimik ulit siguro dahil na bagong kantang lumabas, at di ata nila alam 'yon kasi di na nasasabayan. Samantalang ako alam ko, pero di na lang ako kumanta para makapagpahinga ako kahit papaano. Sana ay pag may stop over ay gisingin nila ako para kumain. Tutal malayo layo pa naman kami papuntang Laguna.

Napabangon na lang ako ng kusa dahil huminto ang sasakyan namin. Nakatulog pala ako ng mga alauna ng hapon hanggang alasdos. Konti na lang ang lalakbayin namin para makapunta sa destinasyon namin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 20, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ONE DAY (ONE SHOT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon