- Raphael -
I closed the door but I stood outside for a long time because I can't believe that Mari was inside in her room after three excruciating years.
She was Mari but somehow she has changed but I can't seem to point out what. Yes three years had matured her but she just became more beautiful except her eyes can't lie.
It was full of sadness as if being back here in Isla del Fuego and my arms were not enough to bring back the shine in those eyes.
Also when I finally told her I loved her, she didn't even respond.
Maybe naninibago pa siya or dahil na din matagal kaming nagkalayo but my feelings never changed. It got stronger instead but I shouldn't dwell in those things kasi importante na bumalik na siya.
Kapag okay na siya ay pag-uusapan namin ang tungkol sa annulment namin ni Cristela saka ang pagpirma ko nang huling testamanent ni Don Zandro.
Lumabas ako saka sumakay sa kotse para puntahan si Cristela na malamang alam na buhay si Marizella.
Finally, all is falling into place.
Nawala ang ngiti ko nang may makitang isang puting envelope sa tabi ko.
Paano nakapasok ang envelope na ito?! My car was locked the entire time I was there.
Nang makarating ako sa bahay ay kinuha ko ito at babasahin na lang mamaya. Nadatnan kong kumakain sina Cristela at Benz sa mesa kasama ang isang yaya. Naka-on ang TV kaya hindi ko marinig ang sinasabi ni Cristela ngunit nang lumapit ako ay kinurot niya ang bata.
"Ano ba Benz? Ang likot- likot mong kumain?!" Sigaw ni Cristela.
Hinawakan ko ang braso ni Cristela at hinila papalayo kay Benz.
"Shit! Muntik na ako mahulog, Raphael!" Angal ni Cristela at inalis ang pagkakahawak ko sa braso niya.
"Mag-uusap tayo ngayon." Nakita ko ang takot sa mukha ni Cristela dahil sa tono ko.
Magsasalita pa sana si Cristela nang marinig namin ang anunsyo sa TV.
"Breaking News: Ang nawawalang heredera ng pamilyang Fortaleza ay natagpuang buhay! Abangan ang karugtong ng balita na ito matapos ng ilang patalastas."
Ipinakita ang isang litrato ni Marizella sa TV.
Nanigas si Cristela saka hindi makapaniwala sa narinig niya.
"What?! That bitch is alive?! So siya nga yung nakita ko kamakailan!" Nagtaka ako sa sinabi niya at nang itinuro ni Benz ang babae sa TV.
"Mari! Mari! Mari!" Sabi ng bata saka pinandilatan ng mata ni Cristela.
"Shut up!" Napaiyak si Benz nangpinagtaasan ulit ng boses ni Cristela.
"No you shut up! Benz finish your food, okay? Daddy will tuck you in before you go to bed." Alo ko sa bata saka niyakap. Kukunin ko si Benz kapag annuled na ang kasal namin ni Cristela.
Sana matanggap ni Mari ang anak ko para may magmahal kay Benz.
Kung sana si Marizella na lang nabuntis sana masaya kami ngayon pero huli na ang lahat para pagsisihan pa.
BINABASA MO ANG
Velvet Rose (COMPLETED)
RomanceThe moment Mari or Marizella Fortaleza was born, her life became entwined with twelve-year-old, Raphael Montero. Now after eighteen years, a tragedy brought them together once more. Can they both find happiness amidst all? Or will they fall prey to...