Chapter 4

56 3 0
                                    

Pagtapos ng araw namin bumalik na kami sa bahay para magpahinga tulog lahat except sa akin at sa driver. Tinitignan ko lang ang mukha nila habang natutulog katabi ko kasi ngayon sa van ang pinsan ko na si tris so nasa harap ko sila russell and niel kaya di ko masyadong natignan ang mukha nilang dalawa. Yung katabi ko ayun humihilik langya namang pinsan to eh ang boring ba't ba kasi di ako maka tulog ang hirap pa naman walang kausap kasi lahat sila naknock down na. 

After an hour nakarating na din kami sa bahay may practise pa kasi sila bukas kaya di ko sila makikita buong araw.

Pagod kami sa byahe kaya pagkarating namin sa bahay diretso kami sa kanya-kanya naming kwarto para magbihis at matulog. Kakapagod na araw to pero nakaka enjoy.

Kinaumagahan nagising ako sa pag alarm ng alarm clock ko so tumayo na ako habang kinukusot ko mata ka bago pumunta ng c.r para maligo.
Pagtapos ko maligo nagbihis na ako at bumaba na kasi mag aalmusal ako para papasok na.
Nagtaka ako ba't walang mga makukulit dito sa table .

Ma, asan sila?- tanong ko kay mama habang subo subo ang hotdog na niluto ni mama.
Maaga sila umalis nak, magprapractise pa daw sila para sa mall show nila mamaya.- mahabang paliwanag sa akin ni mama tumango lang ako aa kanga bilang tugon. Pagtapos ko kumain kinuha ko na gamit ko at nagpaalam na kay mama na aalis na ako baka malate na ako. Nagpahatid ako kay manong sa school mabuti di traffic kaya napa aga ang dating ko sa paaralan sa di kalayuan nakita ko bff ko na naka upo habang may binabasa. Pumunta ako sa kanya at tinapik ko siya sa balikat.

Bess! Uy.- gulat ko sa kanya di ko ba nasasabi sa inyo pero magugulatin talaga bff ko.
"Ayy. Nak ng nanay mo- gulat niyang bulalas. Nagpipigil na ako ng tawa dito sa kinatatayuan ko.
" Ba't ka ba naggugulat bess! Alam mo naman na magugulatin ako." Sabi niya sa akin. "Ang aga mo yata bes"- tanong ko sa kanya.

"Wala lang bes! Boring sa bahay eh."-sagot niya sa akin na ang mata nakatuon sa librong binabasa niya. "Bes! ano yang binabasa mo.?"- tanong ko sa kanya

"Ah ! Yung favorite book ko."- ahh yun pala yun. Tama pala may itatatnong ako sa kanya.

"Bes ! nakuha mo ba yung pinatarp natin?- tanong ko sa kanya at tumango lang din siya sa akin

"Kunin mo nalang sa bahay.  mamayang uwian."- sagot niya sa akin kapag talaga libro kaharap niya hirap ng kausap nitong babaeng to parang may sariling mundo kapag libro hawak.

"Ok. sige bess una na ako ah. May gagawin pa kasi ako eh.- Paalam ko sa kanya at umalis na ako.

"Text mo ako kapag nandyan na si maam- sabi niya sa akin at lumakad na ako papuntang classroom. "Sige bess! Text nalang kita." sabi ko sa kanya at naglakad na ako papuntang room pero ng biglang nag ring phone ko kinuha ko yun at sinagot "Hello" sabi ko sa taong tumawag sa akin. "Hello ate, Diba ate ngayon ang mall show ng Boyband jan sa inyo. Yung promise mo ate ah. Please pa VG mo ako sa kanilang lahat."-sabi niya sa akin at napatawa nalang ako sa kanya "Haha, Oo naman di ko pa nakakalimutan yun be."- sagot ko sa kanya "Salamata te, Ay sige ate pasok na ako bye." sabi niya sa akin "Bye"-sagot ko sa kanya at pinatay ko na ang phone ko kasi nasa tapat na ako ng room namin. Pagpasok ko ayun nganga naman sila sa akin Haysss. ba't ganito ang mga taong to. "Grabe ang ganda niya talaga no" rining kung bulong ng isang kaklase ko pero di ko nalang pinansin araw-araw yan kaya sanay na ako pag-upo ko sinaksak ko ang earphone sa tenga ko at nakinig ng music at timing kasi UNLI ang tugtug kaya sumabay ako sa kanta. After 10minutes dumating na adviser namin at tinext ko na si bess! At after 5minutes dumating na siya at umupo sa upuan niya. Nagturo lang yung teacher namin at umalis ganun ang ibang teacher namin. Lunch break nanamin as usual nasa canteen at kumain after 10minutes natapos na kami at umalis kasi may klase na kami.

Hay salamat last subject nato ngayong hapon. After 10 minutes nag ring na ang bell at umalis kami agad  ni bff at dumeritso na kami sa parking area kasi nandoon na bf ni bess siya kasi driver namin ngayon. Kaya ganon.

After 15minutes na byahe traffic kasi nakarating na kami sa mall nagpark pa si zyle kaya nauna na kami ni bes dito sa mall kasi dumeritso pa kami sa bilihan ng cake kasi sa cake na inorder namin noong nakaraang araw. Nakuha nanamin ang cake at nandito na si zyle pumunta na kami sa convention center pero bago kami dumating doon tinawagan ko na si cousy.

"Cousy, Sunduin mo kami dito sa labas may dala kami"- sabi ko sa kanya "May susundo sa inyo jan"- sagot niya sa kabilang linya "Sige"- tapos pinatay ko na ang cellphone ko at may lumabas na babae tapos sinenyasan niya kami na sumunod.

Cousy hello.- sagot ni tris sa akin sabay yakap sa akin.

 "Bitiw" sabi ko tapos binitawan niya agad ako tapos ng pout pa ang loko sa akin.

 "Eh, naman di mo ba namimiss ang gwapo  mong pinsan" sabi niya sa akin habang nag pogi check pa ang loko.

 "Ewww, Alis ka  nga sa daanan ko" sabi ko sa kanya at uamlis na sa harapan niya pero tinawag niya ako. 

"Cousy, akin niyang dala mo" sabi nito sabay ngiti, 

"Di to para sa'yo" sabi ko sa kanya aba ng pout pa ang loko.

 "Akala ko akin. Hmmp!" bulong niyo pero rinig ko naman. na ngiti lang ako sabay lakad papunta kay niel.

"Happy birthday Niel. kahit belated nalang" sabi ko sa kanya ng nakangiti "Salamat." balik ngiti niya sa akin.

"Wait niel pwede mo pirmahan tarp namin.?"- tanong ko sa kanya tumango lang siya sa akin at kinuha ang marker at pinirmahan niya na nito. ngumiti lang ako sa kanya at nagpasalamat tumango lang siya sa akin. 

"Boys 5minutes magsisimula na" sabi ng stage organizer at nag prepare na sila pagpaalam kami na lumabas pero di kami pinalabas ng magaling kung pinsan baka pag fiestahan kami kasi marami na ang tao sa labas at lalabas pa kami baka dumugin kami ng tao kaya dito nlang kami sa loob nakining ng kanta nila. Pagtapos nila natagalan nga eh kasi marami ang nagpapicture sa kanila kaya natagalan pagtingin ko sa oras sa phone ko lumaki mata ko kasi malapit na mag 12 ang tagal nila sa stage pero nagsabi na ang kasama nila na taga manila na tapos na ang show so dumaan kami sa likod para doon kami sumakay at naging successful naman ang pagdaan namin doon. Nakarating na kami sa bahay at umakyat na ako sa kwarto ko pagtapos naming mag bid ng good night's namin sa isa't-isa. 

Di pa ako natulog kasi nag Fb muna ako pagtapos ko ligo para i-upload yung mga pic namin at isa-isa kung senend ang VG na prinomise ko sa kaibigan ko sa malayong lugar. pagtapos ko upload pinatay ko na ang laptop ko at natulog na iniisip ko ang nagyari ngayong araw grabe worth it pala lahat ng ginawa namin ni bestfriend. Di ko namalayan sa pag-iisip ko nakatulog na pala ako sa sobrang pagod.



~Author's notch :P HAHAAH note i mean Hi readers kung may readers talaga to. Hope you enjoy reading my story :) And nitong nakaraang araw di ako masyadong nakaka pag-update kasi sobrang nainis ako sa sarili ko kasi yung bang naka update ka tapos na deleted lang pala huhuh kaya sa sobrang inis ko nag log-out ako sa wattpad at enenjoy ko ang sarili kung sa panonood ang bagong labas na MV ng boyband PH sana panoodin niyo nasa media ang MV nila. :*


~Awthor niyong maganda :)

A Fangirl StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon