Chapter 1 : SUMMER VACATION

3 0 0
                                    





Bianca POV's

Summer vacation namin ngayon , so sympre ibig sabihin mahaba habang bakasyon na naman ... naisipan kong maghanap na pwedeng part time habang wala pang pasok , para naman may pagkakitaan ako ... kinausap ko nun yung uncle ko na may ari ng isang coffee shop na kung pwede magpart time ako dun at sympre pumayag rin naman siya , since first day ko ngayon dun kailangan maaga ako at hindi pwede malate , pagkadating ko sa coffee shop agad akong nagayos ng mga gamit dahil nakaassign ako sa may counter , cashier ba ang tawag dun maya maya ay open na ang coffee shop ....



" hello goodmorning mam welcome to bigsmile coffee shop can i take your order ? ." Masigla kong sabi sa customer namin .


" hmmmm , give me ice americano and blueberry cheesecake . " sabi nung customer .


" okay ma'am nothing else? I'll repeat your order , one ice americano and one blueberry cheesecake , your bill is 280 ma'am ." Sabi ko at inabutan niya ako ng 300 pesos . " here's your change ma'am you can wait on the other side . Thank you . " sabi ko . Halos araw araw ganito ang gawain ko dito sa shop . Sunday lang ang dayoff kaya ganun . Saktong break ko nung dumating si ella ang bestfriend kong napakaingay ...


" beshy!!!!!!! " sigaw niya pagkapasok niya sa coffee shop buti kamo ay konti lang ang tao nun at sakto wala rin yung amo namin .

" makasigaw ka naman akala mo napakalayo ng kausap mo . " sabi ko sa kanya .


" sorry beshy naexcite lang talaga ako . " sabi niya sa akin at hinila niya ako paupo . " halika dali may papakita ako sayo . " sabi niya sa akin .


" ano naman yan huh ? Mga kaartehan lang naman yung mga yan ee . " sabi ko sa kanya .


" hindi beshy huh , for sure magugulat ka sa ibabalita ko sayo . " nanlaki pa yung mga mata niya pagkasabi niya sa akin nun at may pinakita siya sa akin na ikinagulat ko ....


" teka ?! Totoo ba yun ? " sabi ko nagulat nagulat .


" oo sympre legit yun beshy nu . " sabi  niya . Para bang nasakluban ng lupa ang mundo ko ng mabalitaan ko na ikakasal na yung crush na crush ko .....
kasalanan to ni ella ee bat ba kasi pinakita niya sa akin ee huhuhuhu paano na ?



" diyan ka na nga beshy nakakainis ka bat kailangan pang ipakita mo sa akin yan . " sabi ko sa kanya .


" its okay beshy , ikakasal lang naman siya , hmmm by the way nga pala , alam mo ba na nakauwi na daw si zach ? ." Sabi niya isa pang balitang ikinasama ng loob ko .



" ewan ko?! Malay ko dun ? Wala naman akong pake kung nakauwi na siya ee . " sabi ko na kunwaring wala akong pakialam .


" talaga lang huh , o siya maiwan na kita may kailangan pa akong puntahan ee , bye beshy seeyou later na lang . " nagpaalam na siya at umalis na habang ako bumalik na sa pagtatrabaho ...... eto lang naman ang daily routine kong buong summer .



Bat pa kaya siya bumalik ? Ano na naman kaya ang pakay niya ? Iniwan niya na ako dati tapos ngayon babalik siya na parang walang nangyari ?

HE IS MY CHILDHOOD SWEETHEARTWhere stories live. Discover now