Zach POV'sIts been 10 years nang makabalik ako dito , ang dami dami kong memories dito nung bata pa ako . Kung di lang talaga nagkaroon ng problema hindi ako aalis ng walang paalam , isa rin kung bakit ako bumalik dito ay para iexplain lahat sa kanya kung bat ako umalis ng hindi niya .... masakit mang iwan siya nuon pero kailangan . Nasaan ka siya ngayon ? Ano na kaya ang itsura niya ? Kasama ko ang bestfriend ko bumalik dito gusto niya daw kasi na maexperience na maiba naman daw ...
" zach , tagal pa ba ? ." Angal niya .
" sandali na lang to , kung gusto mauna ka na ." Sabi ko sa kanya kasi sinisearch ko pa si bianca sa social media .
" for sure nagprivate na yan ng mga account niya para hindi mo na siya makita pa . " sabi naman niya .
" ikaw minsan wala kang pagkasupportive nu , bibigwasan na kita diyan ee . " sabi ko sa kanya .
" alam mo mabuti pa puntahan mo na lang sa kanila o di kaya dun sa dati niyong school ." Suggest sa akin ni oliver .
" alam mo minsan maasahan rin kita , tara samahan mo ko at kapag natuntun ko siya ililibre kita ." Sabi ko sa kanya .
" aba ayan ang magandang narinig ko sayo , o ano pa inuupo mo diyan ? Tara na!" Lumabas na kami ng bahay , binilin ko sa katulong namin na gagabihin kami ng uwi .... hindi ko alam kung saan kami magsisimula , ang unang pinuntahan namin ay yung dati naming tinitirhan na malapit sa kanila , baka sakaling dun pa siya nakatira .
" sigurado ka bang dito pa din siya nakatira zach ? " tanong niya .
" ewan , hindi ko alam pero magtanong tanong tayo baka sakali diba ? ." Yaya ko sa kanya tapos nagtanong kami , pero iisa lang ang sinabi nila , simula ng mamatay na ang magulang ni sopeng ay hindi na rin siya umuuwi dito , hindi rin nila alam kung saan siya lumipat , pero di pa din ako nawawalan ng pagasa na baka sakaling isang araw makita ko siya .
" zach , pagod na ako at nagugutom na wala bang malapit resto dito ? " sabi niya .
" ayun coffee shop , siguro naman kahit papano ee may pagkaen diyan ." Turo ko sa kanya medyo malayo pa kasi ang mga resto dito .
" tara no choice na tayo ee ." Sabi niya at pumasok kami sa isang coffee shop na malapit sa dati kong school.
" goodmorning sir , welcome to bigsmile coffee shop can i take your order sir ? "'Sabi nung cashier sa amin .
" hmmmm , one ice caffe latte and one ice americano , then two creamy pasta and two slices of chocolate cake . "'Order ko .
" okay sir , anything else sir do you want ? " tanong pa sa akin nung babae .
" no , thanks . " sabi ko sa kanya .
" okay sir i'll repeat your order , one ice caffe latte , one ice americano , two creamy pasta and two slice chocolate cake, bali 550 sir . " sabi niya at inabot ko na ang bayad . " i reviece 1000 pesos , here's your change sir 450 pesos , thank you sir wait your oder na lang po sa other side . " sabi niya tapos parang may tinawag siya na familiar ang name . " bianca order!!!! ." Sigaw niya at may babaeng lumabas sa
may counter na ikinagulat ko ... " sofia ? ." Ani ko sa kanya ." thank you for waiting sir , here's your order sir thank you enjoy your food sir . " sabi niya sa akin pagkabigay niya at bumalik na sa pwesto hindi ko alam kung paano ko siya kakausapin pero ngayon alam ko na kung siya sa matatagpuan bumalik ako sa table namin ..
" ver , nakita ko na siya . " sabi ko sa kanya pagbalik ko sa table .
" huh ? Sino ? Si bianca ? " sabi niya .
" oo , at magugulat ka kapag nalaman mo kung saan siya nakita ." Sabi ko .
" at saan naman huh ? Posibleng dito mo siya nakita ." Sabi niya at natumpak niya .
" maniwala ka man o sa hindi , dito ko nga siya nakita at nagtatrabaho pa siya dito , alam mo minsan may kabit ka din na swerte ." Sabi ko sa kanya .
" talaga ? Nice ! Kung dito mo siya nakita ? Ee nasan siya ? " tanong niya .
" tska na , baka agawin mo po ee , kilala kita bro ." Biro ko sa kanya .
" bro , one of my reason why i came here is to see your bestfriend , you always talk to me about her and you always share to me about your past and i'm so interested to her and i want to know her . " napaenglish pa siya bigla .
" just a few days bro , ipapakilala ko rin siya sayo , gusto ko ako muna . " sabi ko sa kanya , matagal tagal na rin nung huli kaming magkita at magusap .. siguro naman napatawad na niya ako sa nagawa kong pagiwan sa kanya , oo alam kong nasaktan siya dahil ako lang yung taong nakakasama niya , hindi ko rin siya masisi .. siguro kailangan kong gumawa ng paraan para makausap man lamang siya .
YOU ARE READING
HE IS MY CHILDHOOD SWEETHEART
Novela JuvenilNatatandaan mo nung bata ka pa may isang taong laging nandiyan sa tabi , yung lagi kang pinagtatanggol sa mga nang aapi sayo , yung lagi pinapatawa ka sa tuwing malungkot ka , sa tuwing magaaway kayo siya pa ang nauunang sumusuyo kahit ikaw ang may...