BLOOD LETTING - #1

33 8 11
                                    


ARGH!!!! Muntik ng tumama ang ulo ko sa sahig, 'buti nalang naharangan ng braso ko. Bakit merong tubig na bumuhos dito sa may hallway? At ang dilim pa, nalulugi na ba ang kumpanya? kaya wala ng pangsahod sa janitor at pambayad sa ilaw. Ang pagkadismaya ko. 

Mabuti nalang nakapagfull charged ako ng cellphone kanina at least magagamit ko pang flashlight. 

WwwWWHAT THE F*CKkk!!! ANU TO!? 'gulat at hindi makakibo sa nakita ko, ang inakala kong tubig na nakapadulas sa'kin kanina ay du-dugo pala. At imposibleng naputulan ng kuryente, ngayon lang nangyare to. 

This is a BPO Company at 24/7 itong open, medyo gumugulo ng ang isipan ko, hindi rin naman holiday so meron talagang duty ngayon. What on earth is happening here! medyo kinakabahan 'naku.

'Buti pa tatawagan ko nalang si Charlie upang makasigurado ako if may work o wala.

R r r i innng gggg.......... rr rRi n ngg.......

Meron namang duty kanina ang Morning Shift, siguro sa Night shift walang duty, pero hindi naman holiday sa US kaya imposible na walang work ngayon. It's so dark and creepy here Damn! Answer the f**king call Charlie.

*ringtone

...You are not alone

I am here with you

Though we're far apart

You're always in my heart

You are not alone.....

What's that grinding sound? Parang ringtone ng isang cellphone, nangmumula sa may pantry ang music. You're not alone pa ang ringtone. Weird...

'Teka nga muna, nung kinancel ko ang call ko kay Charlie sabay nawala ang music. I'll try to contact him again, sabay tunog ng ringtone. 

Langya kay Charlie naman pala ung cellphone na tumutunog, ngumuso ako. Meaning nasa pantry s'ya 'tulog siguro kaya hindi sinasagot. Akalain mo malaMichael Jackson pala 'tong si Charlie hindi halata sa pananamit at sa personalidad n'ya. 

Dahan-dahan akong pumunta sa pantry upang gisingin si Charlie sa kanyang mahimbing na tulog. Si Charlie ang TIGASing dito sa office, TIGhugas ng mga plato, TIGlinis ng mga kalat, TIGmap, all around s'ya. 

HOYYY CHARLIE!!! nandito ka lang pala sa may sof-a.... bigla akong lumamig, hindi nakaimik, dahil ang nakita ko sa may sofa ay ang cellphone lang ni Charlie. Pinagtitripan yata ako, ayoko ng ganitong biro.

*W H o O o o s s S H H h. . . . . . . . . .

A sudden movement accompanied by a rushing sound sa bandang kitchen. Si-sino 'nandyan? Show yourself! Ang may kaba na saad ko. 

Kinikilabutan na ako, I felt cold and frightened right now. *sigh I go slowly in the kitchen upang makita ang tumakbong may puting suot. 

Tao po? Anyone else in here? Kung pinagtitripan mo ako, It is not funny!!! nauubos na ang pasensya ko! Ang sigaw ko.

Meron parang isang tao na nakatayo sa may bandang lababo, hindi tiyak if is a girl or a boy, nakatalikod kasi. 

Charlie is that you? Ang malamig na tanong ko. Walang imik o kahit bakas ng kilos ay wala rin, kung sino ka man please speak I'm a little bit confused here.

Habang palapit ng papalapit na ako sa nakatayong nakatalikod na isang lalaki pala, maiksing buhok na naka army cut, medyo katamtaman ang taas at makisig na pangangakatawan mukhang si Charlie nga 'to. 

Blood Letting | The Traditional RitualWhere stories live. Discover now