Chapter 2:

58 1 0
  • Dedicated kay Nokie Jovel Eulalio
                                    

Author's NOTE:  guys really sory kung super late na yung update ko >______<  really busy kce with school.... Eto na ang chapter 2!!!!!! *claps* reader: sus miss author tagal nmin hinihintay yung update mo....-_______-  author: sory na nga ee e2 na nga ohhh......

________________________________________________________________________

Amethyst's P.O.V

1 WEEK....  1  week na ang lumipas nung umamin siya sa akin. 'Di ko alam kung paano ako magrereact ... kikiligin ba ako o maiinis ?  hay, ewan bahala na...

" Hi Amethyst ! Mukhang nahihirapan ka sa gamit mo akin na ako na lang magdadala." sabay kuha ng gamit ko... 

" 'di kailangan tulong ng kahit sino . kaya akin na iyang gamit ko." with matching irap...

"Sus taray mo naman ! ako na bahala sa gamit mo di naman ako magnanakaw eh :D " in fairness ang pogi niya kapag nakangiti pero hindi pa rin naalis yung init ng ulo ko sa kanya..

" akin na yan !" akmang kukunin yung gamit ko.

" ayoko nga ! :P " sabay takbo. Ampupu naman tong lalake na to!

" 'di wag ! gusto mo yang gamit ko? eh di sayo na bibili na lang ako ng bago! "

" huy wait lang ! nagbibiro lang naman ako eh :))"

" Nagbibiro? Since when ka pang naging comedian?"

"Amy naman. Ilang araw ka nang ganyan sakin." aba at sya pa ang nagreklamo ?!

"Bakit sino bang nagsabi sa'yo na ligawan mo ko? At bakit Amy tawag mo sakin bakit close tayo?"

"Puso ko ang nagsabi sakin na ligawan ka kasi mahal na mahal kita."

"Ang corny mo alam mo yun ?  "

" Ok lang na corny ako basta mahal kita." with matching smile. Shet naman oh kailangan bang

kumabog ng bonggang bongga yung dibdib ko?

" Ewan ko sa'yo. 'Lika na samahan mo akong kumain gutom lang yan panigurado."

Ayun pumunta kami sa cafeteria at habang naglalakad kami, etong mga panget na to pinaguusapan kami ni Ethan. Hindi ko na napigilan ang sarili ko kaya kinausap ko sila.

" Alam niyo kung wala na kayong magawa sa buhay niyo bat di niyo kayang subukang magpakamatay ! Para mabawasan naman ang chismosa sa mundo ! Palibhasa kasi insecure lang kayo! Wala akong pake kung mamatay kayo sa inggit !"

" Halika na Amy, hayaan mo na lang sila."

"HAYAAN KO SILA? My gad naman Ethan , ang ayaw na ayaw ko pa naman sa lahat ay yung mga chismosa ! Eh ano ba pakielam nila sa atin? Alam mo ayoko naman silang patulan eh kaya lang they've pushed me to my limits ! "

" Yun na nga anong pakielam nila sa atin ? Hayaan mo na lang silang mainggit dahil sa lahat ng babae ikaw ang pinili ko." BOOM ! bigla na lang akong nagblush ! Siguro kasi first time kong masabihan ng ganun.

Inakbayan ako ni Ethan papunta sa table. Actually, inaalis ko kamay kaso lalo niyang hinigpitan yung pagkakaabay niya. " Alisin mo nga yung kamay mo ! Hindi naman ako mawawala eh."

Tumawa lang siya ng mahina. " Umupo ka muna dito ako na lang bibili ng lunch natin. Ano ba gusto mong kainin?"

" ' Kaw na lang bahala. " nagnod na lang siya tapos umalis na siya para pumila. Biglang may tumabi sakin. Hindi ko na lang dapat papansinin kaso biglang sumigaw !

" BES !!!!!! Bat di mo sinasabi sa akin na kayo na pala ni Papa Ethan !" 

"Ay gaga ka ginulat mo ko ! Hoy hindi ko boyfriend yung kumag na yun !"

" Ulul ! Bes no need to deny kasi alam na ng buong school na kayo na :)"

" Huh?! What the ! Sinong chismoso o chismosa ang nagkalat ng kalokohang 'to? "

" Sino pa eh di yung mga inaway mo kanina."

" Ampupu naman oh ! Kelan ba nila ako titigilan ha !"

" Titigilan ka nila kapag malayo ka na kay Ethan. Heller naman sis ! Si Ethan lang naman ang heartthrob ng school natin!"

" And so ? Anong magagawa ko kung ayaw niyang lumayo sa akin ? "

" Sus ang sabihin mo ayaw mo siyang mawala siya sa'yo. " natameme ako dun ah. OO nga bakit parang gustong gusto ko pa yung nangyayari?

" Speaking of the devil." sabay turo kay Ethan na papalapit sa table namin. Sheet naman bakit parang naging slow motion lahat.

" Hi ladies. Amy, eto na pagkain mo. Ok lang lasagna sayo?"

" Naku ok lang sa kaibigan ko yan. Actually, favorite niya yan. Di ba bes?" tapos sabay kindat. Ay lechugas tong kaibigan ko na to! Kaya mahal na mahal ko to eh sarap patayin .... Ano daw ?-author

" Kumain ka na ba Louisse?"

" Oo naman yes ! Oh sia maiwan ko na kayo baka sabihin panira ako ng date niyo ! Babuuu! " tapos bigla niya akong binesbeso. Gagita talaga tong bff ko. Sino bang nagsabi sa kanya na umalis?Hayss , now I'm stuck with Mr. Heartthrob.  Bahala na nga ! Kakain na lang ako.

Tahimik kaming dalawa habang kumakain. Ayokong tumingin sa kanya kasi panigurado maglalaro na naman kami ng titigan game. Maya-maya di rin siya nakatiis kaya nagsalita na siya.

" Huy Amy ! may problem ka ba? "

" Wala. Bakit?"

" Kasi kanina ka pang tahimik jan."

"Sarap kasi netong lasagna eh." Tapos nagsmile ako sa kanya.

" Ganun ba? Sige next time dadalhan kita ng ganyan." ginatihan niya ako ng napakatamis na ngiti.

" Wag na ! Pwede naman akong bumili ng lasagna dito eh laking abala pa sa'yo yun."

" Hindi abala sakin yun basta ikaw." then he smirk. OO na ikaw na talaga ang pogi.

" Ewan. Ano nga pala fave mong food?"

" Anything spicy. :)"  kaya k naman pala ang HOT nya.. Teka snap out of it girl ! OO hot siya pero, di ba nagpromise ka ? >.< OO nga naman...

" Huy ayan ka na naman ! Alam kong gwapo ako pero wag mo na ipagdukdukan sa mukha ko :)"

"Ang kapal din ng mukha mo noh? Sige maiwan na kita dito bayaran na lang kita mamaya." sinuot ko na yung bag ko tapos tumayo na ako. Paalis na sana ako kaya lang bigla niyang hinawakan kamay ko.

" Hala ! San ka naman pupunta? Sabay na tayo."

" Eh di sa classroom san pa ba? Wag na napakarami kasing CHISMOSA sa mundo."

" Sus ! Pabayaan mo na sila pwede ba? Ang problema kasi sa'yo lagi kang nagpapaapekto sa mga sinasabi ng mga tao sa paligid mo.  Bakit lahat ba ng tinismis nila totoo?"

"Hindi."

"Eh yun naman pala eh! Wag mo na silang pansinin ok? Halika na malate pa tayo." hinawakan niya ang kamay ko tapos kinaladkad niya ako palabas ng cafeteria.

Bat ganito ?

Bat pakiramdam ko 1 milyong boltahe ang dumadaloy sa buong sistema ng katawan ko?

Hindi ko rin gusto ang pagkabog ng dibdib ko.....

Naninibago ako sa lahat ng bagay na ito ....

AYOKONG MAINLOVE .............

I Don't Wanna Love Again[ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon