Chapter 1

79 1 3
                                    

A/N: Thank you sa mga nagbasa ng prologue ko... ^______^  wala nang paliguy-ligoy pa chapter 1 na!!! sana magustuhan niyo..... comment na rin kayo... :))

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"ILANG TAON NA TAYO NAGSASAMA PERO YUN AT YUN PA RIN ANG BUHAY NATIN!!!"

bigla akong nagising sa pagsigaw ni mama. Pumunta ako sa kwarto nila at nakita ko silang nag-aaway.

"DI BA SABI KO NAMAN SAYO GAGAWA AKO NG PARAAN PARA GUMANDA ANG BUHAY NATIN!!!"

"MAY NANGYARI BA HA! BATA PA LANG ANG ANAK MO GANITO NA BUHAY NATIN! LUMAKI NA YUNG ANAK NATIN GANITO PA RIN WALANG NAGBAGO! TAMA NGA SI MAMA DAPAT PINAKASALAN KO NA LANG STEVEN AT HINDI IKAW!"

Biglang sinampal ni papa si mama kaya tumakbo ako sa loob at humarang sa kanilang dalawa.

"MA, PA TAMA NA PO!"

"UMALIS KA DYAN AMY BAGO KITA MASAKTAN!!!"

"MA PLEASE TAMA NA!"

"Itigil na natin 'to Michael, maghiwalay na tayo baka magkapatayan lang tayo!"

"MABUTI PA NGA! KUNG GUSTO MONG SUMAMA KAY STEVEN EE DI SUMAMA KA!!!"

"TALAGA! ISASAMA KO SI AMETHYST!!!"

natigilan si papa nung narinig niya yun. Humarap siya samin ni mama sabay hawak sa braso ko.

"UMALIS KA KUNG GUSTO MO! PERO WAG NA WAG MONG KUKUNIN SI AMETHYST SAKIN!!"

"BAKIT KAYA MO BA SIYANG BIGYAN NG MAGANDANG BUHAY?"

natigilan ulit si papa at nabitawan niya ang braso ko. Kinuha ako ulit ni mama.

"TIGNAN MO, HINDI KA MAKAKIBO KASI ALAM MO NA HINDI MO MABIBIGYAN NG MAGANDANG BUHAY ANG ANAK MO!"

kinuha na ni mamayung gamit namin tapos umalis na kami. Iniwan namin si papa na nakayuko.

After 5 years...

5 years... limang taon na ang lumipas nung huli kong makita si papa. Hindi ko na alam kung nasaan siya. Sa tuwing naiisip ko yung panahon na magkasama kaming tatlo, naiiyak ako. Bakit, bakit ganito ang nangyari sa buhay ko? Ano ba ang ginawa ko para masira ng ganito ang pamilya ko?

"Amy, anak bakit nagkukulong ka naman sa kwarto mo?"

hindi ko napansin na pumasok si mama kasi malalim talaga iniisip ko. 2 years ago kinasal si mama kay tito este papa Steven. Mabait naman si Papa Steven at inaruga niya ako na parang tunay na anak. Maayos na rin ang buhay namin at nagkanak sila ng isang babae at isang lalake at pareho naman silang may galang sakin. Kaya lang tuwing naalala ko si papa, sobrang bigat sa loob ko. Gusto kong makita si papa kahit isang sulyap lang.

"Amy? Tulala ka na naman. Ano ba iniisip mo?"

"Wala ma iniisip ko lang anong course kukunin ko."

"Ah. Halika na handa na breakfast sa baba."

"Sige po mauna na kayo. Susunod na lang ako"

"Ok."

tapos lumabas na si mama sa kwarto ko. Hay nakalimutan ko kailangan pumili na rin ako ng university na papasukan at anong course kukunin ko. Hayss. Inayos ko muna yung kama ko tsaka bumaba para kumain ng breakfast

"Oh Jade, gising ka na pala halika kain na."

"Opo."

"Good morning ate Amy!" sabi ni Kimberly

"Good morning ate Jade!" sabi naman ni Justine

"Good morning din sa inyo! muah! " tapos nag-giggle silang dalawa. 5 yrs old sila pareho at nag-aaral din sila sa school kung saan ako nag-aaral.. Sabay-sabay kaming kumakain araw-araw kaya lang sa breakfast lang kasi iba-iba kami ng oras ng uwi. Tuwing weekend lang kami sabay-sabay kumain ng lunch and dinner.

"Amy! Tulala ka na naman. Bilisan mong kumain at baka malate ka sa school."

"Opo." nagmadali akong kumain, maligo at magbihis. Hinatid ako ng driver sa school.

LOVE. Sinira mo ang pamilya ko, sinira mo ang buong pagkatao ko. Mula ngayon ay sinusumpa ko na yang love na yan. HINDING-HINDI  ako magmamahal. Itaga niyo yan sa bato!

Sa school...

"Umm, Ms. Jade?"

"Jade na lang."

"Kasi, uhmm...."

"Ano?"

"Pw-pw-pw-pwede b-b-bang......"

"Ano?"

"Pwede bang manligaw!" bigla niyang tinakpan yung bibig niya. Ligaw? Gusto ko sana pero nagpromise ako na hindi na ako magmamahal ee..

"Uhmm, kasi...."

"Ok lang kahit hindi ka sumagot ngayon. Basta maghihintay ako! Bye!" sabay takbo.

Gusto ko sana pero nangako ako at never kong sinira ang promise ko. Mukha naman siyang mabait pero ayoko na ee. Never pa akong nagkaboyfriend pero dahil dun sa nangyari sa family ko, takot na akong magmahal.

Sasagutin ko ba siya?

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

A/n: sensya na po kung maikliyung chapter 1 pero pramis sa mga susunod na chapters, hahabaan ko na!!! ^___________^  baka bukas na ako ulit magupdate...

you can comment para at least alm ko kung anu yung kulang sa story....

^_______________________________^v tnx!!!

I Don't Wanna Love Again[ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon