Popular 3

59 4 1
                                    

Laging ganito si Mom pag may nakikita na lalaki na definitely my type. Pero as I always told to her na kusa akong papasok sa relasyon kapag handa na ulit ako.

The other parents want their child to study first before having a relationship with opposite gender. But Mom is an exception. My Mom is my Cupid, Lagi nya akong hinahanap ng ka Blind date, pwedeng maging boyfriend or kahit na ano basta related sa pakikipagrelasyon.

The last date she set was an epic failed. That guy lost his consciousness the moment we shake hands! Oh my God! I really don't know what to do that time. So I called the management and ask for help.

After that date. Ikinuwento ko sa mga friends ko ang nangyari at they laugh like there is no tomorrow. Doon din nila nalaman na nagpeplaying cupid ang Mom ko.

"Your Mom is so adorable. I think I should ask her some other time to shop with me." Si Yukino na panay ang sipat ng mukha sa compact mirror nya.

"Just tell me who the fvck is your date and I surely break his neck!" Istefan is like my big brother to me that's why he is so protective when it comes to other guy.

"should I suggest myself to tita then? I'll date you Gab hahaha" pagbibiro ni Raiden at napatawa kami lahat ngunit nagulantang kami sa malakas na pagtalsik ng trash bin dahil sa pagsipa dito ni Timothy.

"What happen?" Takang tanong ko at nagkibit balikat lang si Yukino at Istefan habang pinipigilan naman ni Raiden ang tawa nya

Hinabol ko na lang ng tingin ang papalayong si Timothy hanggang sa mapadako ang tingin ko sa lalaking nerd.

"Sya na naman?" Naibulalas ko kaya't nagtinginan sila sa akin.

"Sino?" Duet nilang sabi at itinuro ko ang lalaking binubully ng dalawang babae at isang lalaki.


"I told you to ignore her Gab. He's used to that." Sabi ni Yukino at muli akong napatingin sa lalaking nerd na pilit kinukuha ang eyeglass mula sa tatlong taong nakapaligid sa kanya. Pinagpapasa pasahan kasi yung eyeglass nya kaya hindi nya makuha kuha. Hanggang sa napagod ata sya kaya hinayaan nya na lang yung eyeglass nya at naglakad na palayo sa tatlong bully.

Hindi ata nagustuhan ng tatlo ang ginawa ni nerd kaya ibinato na lang ang eyeglass pabalik sa kanya at saktong tumama ito sa likod ng ulo ni nerd.

"Ang boring mo talagang i bully Jin. Wala kang kwenta kahit kelan!" Sigaw nung lalaki sabay halakhak nila.

Napalingon muli ako sa nerd na ngayon ay pinupulot ang eyeglass nya. Hindi nya man lang tinapunan ng tingin ang mga nangbully sa kanya at tila wala syang pakielam sa nangyari sa kanya.

Is he always like that? Don't care at all?

Hindi ko napansin na kanina ko pa sya pinagmamasdan at nagulat nalang ako ng magtama ang paningin namin.

Dumaan na pala sya malapit dito sa pwesto namin. Agad nangdilat ang mata ko at agad umiwas ng tingin. Pasimple akong tumingin sa kaibigan ko at napabuntong hininga na lang ako ng hindi nila nakita ang eksena kanina.

Parang may humihigop sakin at muli akong napatingin sa kinaroroonan nung nerd at tila wala sa sariling napatakbo ako papunta sa kinaroroonan nya. Rinig ko pa ang tawag ng mga kaibigan ko pero hindi ko iyong pinansin dahil ang gusto ko lang ay mailigtas sya!!


Agad ko syang hinila para maiiwas sya sa sasakyan na paparating at papasagasa sana sa kanya kung hindi ko sya nahila! Ramdam ko ang bigat nya sa akin at ramdam ko rin ang hapdi sa bandang braso ko sa biglang pagbagsak namim sa kalsada.

"Oh my God Gab! Are you alright." Si yukino

"Ano bang pumasok sa utak mo at nagpakasuperhero ka!" Si Raiden na itinayo ako.

"What the fvck are you doing! If you want to die! Magpakamatay ka ng walang nakakakita para wala ng magligtas sayo!" Si Istefan na kinuwelyuhan ang nerd na bakas pa din ang pagkabigla sa mukha.


"Hey Istefan stop it okay! Wala syang kasalanan. I insist" awat ko dito at tiningnan ang nerd ng nakaiwas ang tingin sa akin.

"But Gab-"


"No but's okay. Im okay so stop being rude Istefan" after ko sinabi iyon ay tila labag pa sa loob na bitawan ang nerd.


Unti unti akong lumapit sa nerd at tinanong kung okay lang ito. But he just answer me with a blank stare.


"Bastos talaga yang nerd na yan!"

"Sinabi mo pa. Hindi man lang magthank you sa pagligtas sa kanya ni Miss Gab."

"Ano pa nga ba aasahan natin sa walang kwenta na yan!

" tatanga tanga na nga wala pang modo"

Natahimik na lang ako sa mga sinasabi ng mga estudyante. Sa totoo lang nabigla talaga ako sa kanya. I dont know if he still alive. Dont get me wrong okay. I mean he is alive we can see that but it feels like he is tired to live that's why his aura tells like 'im dead, im dead leave me alone. I dont need you all!'


Nakahiga na ako at lahat pero hindi ko alam why I keep on thinking of him. Merong kung ano sa kanya at nakuha nya ang atensyon ko.. Natigil ang pag iisip ko ng biglang may pumasok sa kwarto ko.

"Thinking someone sweetie? Is it a guy?" My mom giggle

"Mom!"

"Kidding aside. Can I request for another blind date sweetie?" Agad akong napatayo at tututol sana pero naunahan na ako ng nagmamakaawang mata nito.



I want to reject her but I dont want her to be sad :(

The  not so popular Number One Fan( HIATUS )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon