page 2

161 5 0
                                    

Tumakas kaming magkakaibigan at pinuntahan namin ang gubat ng campo. 

''Hanggang dito nalang tayo.'' Sabi ni Jiren.

Gumawa kami ng bilog, nag hawak-hawak ng kamay, at sabay-sabay naming linahad:

''Espiritu, espiritu magparamdam kayo at magpakita kayo, sa gabing ito. Bigyan niyo kami ng paraan para makipag-ugnayan sainyo. Son de elor la ...............''

''O Jiren, bat ka tumigil?'' tanong ni kyla.

''Nararamdaman ko na siya''. Sagot ni Jiren.

''Uy oh Shooting Star! Tara sundan natin.'' Sigaw ni Yuutah 

Wag! Sabi ng espiritu dito lang daw muna tayo.'' Wika ni Jiren.

''Diba pangarap mo bumawas na ang problema mo sa pamilya mo. Tara na kasi..... WOOOO.''

''Yuutah mali ka.'' Bulong ni Jiren sa sarili niya.

Sinundan namin ang Shooting Star at biglang tumigil si Yuutah sa pagtatakbo. May nakita kaming bahay sa gitna ng gubat. Kabadong kabado si Jiren dahil walang nakikinig sakanya.

''Drake kahit anong mangyari wag lang pumasok sa bahay na yan.'' Bulong ni Jiren sakin.

''Bakit naman Jiren? Diba gustong gusto mo mag ghost hunting, at dito tayo mag sisimula.''

''Hindi mo naiintindihan Drake, binulungan ako ng espiritu na wag sundan ang bituin, at mas lalong wag pumasok sa bahay.''

''Ano ba Jiren, alam ko na mas lalong lumaki problema mo nung nawala ka ng magulang, ang tanong ko ano ang nangyari sa kanila?''

.......... ''Jiren? Jiren? huy, bat di ka sumasagot?''

''Sina Yuutah'', bulong ni Jiren........  ''Drake, Jiren nasa 2nd floor na ako! wohooo'' Sigaw ni yuutah.

''Yuutah! bumaba ka jan.''

''AYAW!''

''Jiren, ang kulet ni Yuutah paano naten mapapalabas yan?'' tanong ko

''Sabi ng espiritu pumasok na daw tayo.''

..............

Nakapasok na kami sa bahay, bat ganun? bakit nga ba binubulungan si Jiren ng mga espiritu, at parang alam niya ang bahay na ito.

''Yuutah?''

''Shhhh. Wag ka muna maingay.'' Sabi ni Jiren.

''Jiren may tanong ako, may kinalaman ka ba sa bahay na ito? At yung espiritu na binubulungan ka ay yung magulang mo?'' 

''Paano mo alam yan?'' tanong ni Jiren.

Sabi ni Yuutah na namatay ang magulang mo dito sa Star Camp, hindi mismo sa campo, dito sa gitna ng gubat. Ibig sabihin itong bahay na ito ay......

''Oo Drake, bahay ko ito. Nasunog ito dahil sa mga taong hindi kami pinag-katiwalaan sa pananakop ng tirahan. Niligtas ako ng magulang ko, sabi ng iba nakita daw ako ng isang bata at agad akong idinala sa ospital. Habang lumaki naako idinala naako sa Orphanage at doon na ako inampon.''

''Jiren, pasensiya na na mahirap ang pinagdaanan mo. Ano ang nangyari sa mama mo after ng trahedya''.

''NAKA PUTI SIYA NUN AT DUGUAN.''

''Jiren, mukang nakita ko na mama mo. Katabi ni Yuutah kanina umiiyak at duguan.

''Siya nga ata yoon.''

''Eh yung papa mo ano ang nangyari sa kaniya?''

..........

.......... ''Jiren? Jiren?''

''Papa?''

Nung pagkalingon ko sa likod napa-ihi ako bigla.

Field Trip: Ghost HuntingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon