Chapter Six: First Mission
Nasa alas kwatro palang ay gising na ako dahil sabi ni Sam ay mga five o'clock daw ay kailangan nasa main hall na.
Matapos kong kumain at maghanda, pumasok ako sa kwarto at isinuot ang bracelet ko pati yung locket at umalis na sa dorm. Pagbaba ko ng hagdan ay nakasalubong ko si Calibre, Spade, at Rage, na nakagayak na din.
"Uy, iyan lang ang dala mo?,"tanong sa akin ni Calibre.
"May nakikita ka pa bang iba?,"tanong ko at tumawa lang sya.
"Ano ba yan! Napaka bagal talaga ng dalawang yun!,"angil ni Spade na ikinatawa lang ni Calibre.
"Hindi ka na nasanay,"sabi nito at umupo sa hagdan.
Sumandal lang ako sa pader habang nag bagbabasa ng nakita kong spells and enchantments sa kwarto.
Ilang minuto pa ay dumating na ang dalawa at agad kaming nagtungo sa office ng headmaster.
Kumatok muna kami bago kami pumasok sa loob. Nadatnan naman namin ang headmaster na nakaupo sa swivel chair.
"Maupo kayo,"sabi nya sa amin at agad kaming umupong anim sa mahabang sofa sa harap nya.
May inilabas syang mga litrato at ibinigay ito sa aming anim.
Kinuha ko ang isa at nakita kong isa itong uri ng bato.
Hinanap ko ito sa binabasa kong libro at napag alamaman kong isang kakaibang bato ito.
Smaragd Stone:
A stone that turns a monsters power into it's full power and lasts everlastingly.
"Tama ka miss von Hellion, iyan nga ang smaragd stone na nagbibigay ng walang katapusang kapangyarihan sa isang halimaw,"
Nanlaki ang mata ng mga kasama ko.
Bakit anong meron?"Sir, I thought sinira na ito, fifteen years ago, bakit buhay parin?,"tanong ni Louise na para bang may mangyayaring masama doon.
"Tama, fiftewn years ago na iyon, pero hindi ito sinira, itinago hindi sinira, dahil kung sakaling masira ito mas dadami lang ito dahil wala itong katapusan, kaya itinago nalang ito...,"sabi nya.
Nagkatinginan naman kami dahil doon.
"At ang iyong mga magulang ang nagtago nito Natasha, kaya sila ay namatay,"sabi nya na ikinatigil ko.
Hindi ako nakaimik ng ilang minuto dahil sa narinig ko. Akala ko ang mga magulang ko ay namatay dahil sa isang aksidente...ayun ang sabi ni lola eh...
"Paanong nangyari yun?,"cold na tanong ko, dahil nagsisimula na agad akong maginit dahil doon.
"Ayun ang hindi ko alam dahil sa mga panahon na iyon, ang iyong mga magulang ang isa sa mga pinaka maimpluwensyang pamilya sa monster world, at sila lang ang may kayang mag cast ng isang curse sa isang bato, pero ang kapalit noon ay ang buhay nila,"sabi nya. At doon na kusang pumatak ang luha ko.
All of this time, my own grandma, lied to me. I feel betrayed because my parents sacrifice for tge whole monster wolrd and I don't know anything about it.
Hindi kasi ako iyaking tao pero agad akong maiiyak kung tungkol sa magulang ko abg usapan.
"Oh, about your mission, your gonna go to the mortal's world and spy an organization,"sabi nito at agad nang umalis.
Pinahid ko ang mga luha ko at tumayo.
"Hey, are you not going?,"tanong ko at nag tayuan na din sila.
YOU ARE READING
Monstrum Institute (School For Specials)
FantasyCreatures are not created equal. That's why this school is formed. To shape the specials. And you? Wanna come here too?