Hayy...ano bang gagawin ko sigurado akong gaganti yun.'Teka teka nga Aly natatakot kaba Kay Ryle huh?' Tanong ng isip ko.
HINDI!! Pero bakit kinakabahan ako. Nasa parking lot na ako ng SASH Academy at kanina pa ako dito hindi lang talaga ako makalabas. Umuwi nalang kaya ako.
'Naduduwag kana ba Aly huh?'
Sabi ng isip ko.Oo nga bakit ba ako matatakot sakanya ako to si Ashie Lyanne Laurel ang babaeng hinding hindi matatalo ninoman.
Inhale..and Exhale...at bumaba na ako. Late na ako nito paano yan? Biglang may nakita akong mga lalaki mga anim ...
Teka may dalawang babae. Malapit na ako at namukhaan ko na ang dalawa. Naalala ko yung kahapon ng umaga nga naman bakit ko pa nalimutan. May gagawin pala ako sa mga babaeng to."Finally you are here." Sabi nong isang babae.
"Ano bayan kailangan mo ba talaga sila para magantihan ako huh..you are such a coward!" sarcastic kung sabi.
"Tsss....tingnan lang natin..Boys kayo na bahala..alam niyo na ang dapat niyong gawin." At umalis na silang dalawa.
"GOOD LUCK ALY!!!!" Sila.
Oh cm' on hinahamon talaga ako ..pinalibotan nila ako.
"Boys kilalanin niyo muna kung sino ang kakalabanin niyo Baka pagsisihan niyo mamaya ang mga ginawa niyo. Remember nasa huli ang pagsisisi." Mahinahon kung sabi. Syempre hindi ako takot sakanila.
Nakita ko sa mga mukha nila ang pag-iisip.
"Dude ayaw ko na ....akala ko kasi ibang babae si Ms. Laurel pala." Nakikita ko sa kaniya ang takot sa mukha. Dapat lang baka mamaya wala ka nang matitirhan. Akala niyo mababawian na sila ng buhay. Syempre ayaw kung pumatay ng tao nasa matino pa ang pag-iisip ko noh.
"Pre ayaw ko nadin bahala kayo."
Isa isa na silang sumuko saakin.
"Sorry Ms. Laurel." Silang anim.
Natawa na lang ako.
"Your apologized is accepted but you need to punish those two girls and who are they?"
"OK po."
"Si Ms. Pearl Dizon at Ms. Alliana Lee."
"Ahh ok...." Mamaya ka... siguradong mahihiya ang kanilang mga magulang.
"Huwag niyo silang galawin ang gawin niyo lang ay taponan sila ng sauce ng spaghetti ngayong break time kuha niyo....at kuhaan niyo ng video at ibigay saakin."
"Opo opo."
"You can go now."
Napagiti nalang ako sa magiging reaction nila mamaya.
Nakarating na ako sa classroom.
"Why are you late Ms. Laurel." - Prof.
"Wala kang pakialam!" Pabundak kung sabi.
Pakialamero tong professor nato.
Nakita ko agad si Ryle at nakangiti siya saakin na parang may ibig sabihin. Nasa left side siya at Hindi siya umupo sa upuan niya.Umupo na ako at...
"****BOGSHHH****!!!!!"
" ahhh hahahahahaha !!!!!!" Nagtatawanan Buong klase.
Tumayo ako.
"ANong tinatawa tawa niyo diyan huh!!!" Walang hiya ka!! Malalaman ko lang kung sino ang gumawa non. Magbabayad siya!!!
"Kawawang cow girl..." Kumanta si Ryle. Walang hiya ka!!!
"Anong feeling na naisahan ka!" - Ryle."Walang hiya ka!!!" Patay ka saakin!! Linapitan ko siya at ...
"Kala mo masasampal mo ako ... Akala mo rin kung sino ka kung umasta huh nakalimutan mo na siguro na ako ang may-ari ng academy naito." Gigil na gigil niyang sabi.
Ang sakit na ng kamay ko
"Ano ba!!! Bitiwan mo pnga ang kamay ko!!!" Aray ko!!!"Masakit ba ! Hindi ko alam sorry huh !! Mas masaklap pa ang ginawa mo sa ginawa ko!" Gigil na gigil na sabi niya.
Napatingin ako sa mga mata niya at parang may kakaiba akong nararamdan.
Napailing ako at Hindi na nakipagtalo pa. Lumabas ako ng klase at pumunta sa rooftop.
*****
Ryle P.O.V.Gigil na talaga ako sa babaeng yun. Ang sarap niyang itapon sa Dagat. Pero nawala lahat nang napatingin ako sa kanyang mga mata.
Kahapon pa ako nito. Ano bang nangyayari saakin. Bakit ganun kung titingin ako sa mga mata niya parang mawawala ang galit ko? Napailing siya at umalis, bakit parang guilty ako?
Ryle ano na ang nangyayari sayo?
Sinundan ko siya pero Hindi ako nagpahalata at parang papunta siya sa rooftop.
Hindi ko na siya sinundan pa. Paborito niya rin siguro ang rooftop.
Kumuha nalang ako nang upuan para sakanya at nilagay sa sa inupuan niya kanina. At napapansin ko saakin sila nakatingin.
"What are you looking at me!"
Tiningnan lang ako at bumalik na sila sa kanilang mga ginagawa.
Break time na naisipan kung bigyan siya ng snacks kumuha ako nang lasagna, orange juice, at spaghetti. Hindi na ako kumuha ng marami Baka di niya kainin lahat.
At nag-utos nalang ako para ihatid ang pagkain.
Pumunta ako sa aking area kung Saan doon ako kakain.
Napaisip tuloy ako kung bakit ko yun ginawa. Napailing nalang ako.
BINABASA MO ANG
Living With A Bad Past
Ficção AdolescenteSi Ashie Lyanne Laurel ay isang batang mabait noon ngunit may isang trahedya na nakakapagpabago sakanya at gayun din si Stephen Ryle Gutenberg isang nakakapangilabot na mawala ang kanyang girlfriend, pareho silang dalawa at pinagtagpo ang dalawang t...