[March 27, 2011 ; 4:00 PM]
~Carmie's POV~
Yes! Last day na namin sa school. Bakasyon na bukas! Lahat kami masaya kaso syempre may pagkalungkot parin. Kasi nga wala na ang mga magulang ni Lei. Sino na ang magsasabit ng medal sa kanya mamaya? Naaawa talaga kami kay Lei. She doesn't deserve that. Mahal na mahal pa naman nya ang mommy at daddy nya....
Wait....
Speaking of Lei. Asan si Lei?! Siya na lang ang wala dito ah? Magsisimula na magsalita ung emcee.
"Mommy, daddy, wait lang po ah. Hahanapin ko lang po si Lei" sabi ko sa kanila bago ko hanapin si Lei. Tumango naman sila kaya tumayo na ako para hanapin si Lei.
Ilang minuto na din ang nakalilipas ngunit hindi ko parin makita si Lei. Nasaan na kaya yung batang iyon? Tinuloy ko na lang ulit ang paghahanap sa kanya hanggang sa makita ko siya sa isang bench. Nakaupo. Malamang alanganamang tumayo siya dun sa bench. Pinuntahan ko siya at nakita ko siyang lumuluha. Pero pinunasan agad niya ito nang makita niya akong papalapit sa kanya.
"Lei bakit ka nag-iisa dito? Malapit ng magsalita ung emcee natin ohh. Halika na nga" sabi ko sa kanya. At tumango naman siya. Kaya nginitian ko na lang sya sabay punta sa hall. Alam kong kaya siya umiiyak ay dahil sa pagkamatay ng kanyang magulang. Gusto ko man siyang damayan ngunit hindi ko magawa. Kasi emosyonal ako. Baka mamaya-maya ay maiyak na agad ako kapag kinausap ko siya.
~~~~~~~
"Ladies and gentleman, our valedictorian, Leinad Badua Castillo! Let's give her a round of applause."
Pumalakpak kami nang biglang tumayo si Lei at papunta sa stage.
Noong nandoon na siya sa stage ay hindi na siya nagpatumpik-tumpik pang magsalita na.
"Thank you everyone. Hindi ko talaga inakala na maging valedictorian sa batch natin. Kasi alam naman natin na maraming mga matatalino dyan kesa sakin pero ako ang naging valedictorian.
Guys, actually this is my best year in my life. Kasi ngayon lang ako nagkaroon ng maraming kaibigan na maaasahan sa lahat, at lalung-lalo na ay ang hindi ka iiwan sa kawalan. Alam ko na alam ninyo na ulila na ako sa mga parents ko ngayon. But I just want to say that even if my mother and my father are in the heaven, they're always my inspiration to study very well. Because I know that they will be so proud of me at maipagmamalaki nila ako.
Because I want them to be happy. Kaya guys, if you want your parents to be proud of you, then study well. And sa mga kagaya ko na naulila na, wag kayong mawalan ng pag-asa. Lagi ninyong tatandaan na kahit na hindi ninyo na nahahawakan o nakikita ang magulang ninyo, Lagi parin silang nandyan para sa inyo.
So I would like to thank my parents kasi sila ang nagpalaki sa akin at nag-aruga sa akin. Mahal na mahal k-ko kayo.
This medal is for you mommy and daddy!" ang nakakaiyak na speech ni Lei.
Lahat kami ay naiyak sa speech ni Lei. Pati si mommy at daddy ko naiyak din. Kaya pagkatapos ng speech ni Lei ay bigla kaming nag standing ovation at pumalakpak para kay Lei. Nakangiti si Lei habang umiiyak. Dahil nagawa niya nang maayos ang speech nya. Nang walang kaba. We're so proud of you Lei!
~~~~~~~~
~Apple's POV~
"HAY BAKASYON NAAAAAAA! WOOOOOOOO" sabi ni Carmie habang nakataas ang kanyang kamay.
"Ayy ibaba mo nga yan! Nangangamoy. Hahaha joke lang!" sabi ko nang pabiro at hinampas naman niya nang mahina ang aking braso dahil doon at tumawa ulit kami.
Habang nagtatawanan ay biglang napabuntong-hininga si Lei.
"Lei. We're so proud of you! You did a great job." Sabi ni Thania kay Lei to cheer her up.
"Awww. Thank you guys" sabi ni Lei habang nakangiti. "Sana. Sa bakasyon na ito, magbago na buhay ko. Sana maging masaya ako without mommy and daddy." dagdag pa nya.
"Don't worry, Lei. Pinapangako ko sa iyo. Ito ang magiging pinakamasayang bakasyon na mararanasan mo at nating kahat. Ito na ang simula ng bakasyon. Ang magandang simula ng bakasyon."
-----------------------------------------
Oh ayan na! xD Nag update ako ahh xD Dahil love na love ko kayo, nag update ako ngayon kahit na sa Monday pa ang balak ko na mag update ^_^ Can we get 4 votes here?
Kung may nakarelate man sa chaptie na ito, :3 Sorry ahh :) Ginawa ko nang bakasyon para lumabas na ang pinakahihintay nating mga characters.... ANG ONE DIRECTION <3
so.....
Please:
Vote
Comment
Share
And Follow! <3
~Apple_Storan~
BINABASA MO ANG
The Lucky Bestfriends ( 1D & 5SOS ) On-Hold
FanfictionSa lahat ng bagay, lahat tayo ay may iniidolo. May iba't-iba din tayong mga dahilan. Ang iba ay dahil maganda ang mga kanta nila, may iba din na dahil sa itsura at sa ugali nila, at ang iba naman ay nakakarelate din sila minsan sa mga naranasan nila...