Chapter 2

11 0 0
                                    

Habang naglalakad ako, may naramdaman akong may sumusunod sa akin at palapit siya nang palapit. Binilisan ko ang paglakad ko pero naramdaman kong tumakbo na siya kaya napatakbo na rin ako. At dahil madilim at ang nag sisilbing ilaw ko ay ang buwan at mga bituin, napadapa ako ng wala sa oras.

Hinarap ko kung sino sumusunod sa akin, at dahil doon, tumalon papunta sa akin ang nag hahabol. Sa gulat ko napasigaw ako, at ang mas ikinagulat ko, dinilaan ako at tumahol ito. Nang tinignan ko nang mabuti kung sino, isang cute na aso ang nasa harapan ko at lahat ng takot ko ay nawala.
•••
"Aww. Ang cute cute mo naman!" Sabi ko
"Arf arf!" Tahol niya
"Tinakot mo ako aso ha. Akala ko isa kang magnanakaw o rapist o kaya adik." Pagkasabi ko iyon, napatahol siya na paiyak at dahil doon nag sorry ako at nilambing ko siya.
"Sorry aso. Hindi ko sinasadya, starting today, mag kaibigan na tayo. Arasso?" I said.
"Hmmm. Ano kaya magandang name ang ibigay ko sayo?"
"Alam ko na! How about Rex?" I asked
"Arf!" He barked and wagged his tail.
"Does that mean you like your name?"
"Arf!" He barked while jumping
"Haha. You're so cute Rex. Come, I'll take you home." And with that, I carried him home.
•••
"Nakauwi na po ako!" Sigaw ko pag pasok ko sa bahay.

And as always, walang bumabati sa akin nang 'Welcome back'. Kapacry, choss!

At dahil walang balak na mag bati sa akin, inakyat ko na si Rex sa attic este, kwarto ko. Oo, tama kayo ng basa, sa attic ako natutulog pero malinis siya at mas maayos kesa sa mga kwarto ng step sisters ko. Haha! Kumpleto lahat ng kinakailangan ko doon, higaan, book shelf with books, closet, reading chair, at bathroom, o ha? May sarili akong bathroom! Ganda no? Hahah. Choss. Pero higit sa lahat, nadoon ang mga masasayang alaala ko(pictures) sa aking ina at ama na kung saan mag kasama kaming tatlo. Nakakamiss at nakakalungkot pero napapangiti ako tuwing naaalala ko ang mga simpleng bagay na nag papasaya sa akin na ginagawa nila.
•••
Habang inaayos ko ang mga gamit ko biglang tumawag ang tatlong ducks este step sisters ko. Haha. Uy sa atin lang yun ha?

Ayoko nga

Author naman eh

Behlat! ;P

Ayuuu. Hmp.

Haha. Joke lang naman. O sige sa atin lang to.

Yipie! I love you Author!

So, I was saying, tinawag nila ako para mag handa na daw ng dinner nila.

"ANALYYYYYYYYYYN!!!! Bakit ang tagal tagal mo?!" Sabi ni Katrina ang bunso sa kanilang tatlo.
"Sorry, may ginawa lang." Sabi ko
"May ginawa?! Ha! Liar! Tumatakas ka eh!" Sabi naman ni Alex ang pangalawang anak
"Hindi, at kung tatakas man ako, wala naman akong pupuntahan." I said
"Hahahaha! Like DUH! You're so PATHETIC! Wala ka naman talagang pupuntahan eh. Kasi napaka bobo mo! Hahahahaha!" With matching rolling eyes at sarcastic laugh sabi ni Alliyah ang panganay sa tatlo ang pinaka masama sa kanila. (Well hindi naman sa totally na masama, yung parang childish na masama lang? Ganun. Haha. Gulo ko xD, back to the story!)
I was a silent for a moment and said, "I'm not dumb, and if I were dumb, what would people call you?"

When I said those words, she was shocked and dumbfounded, and not only her, her sisters were also shocked that I talked back. After that, I just turned around and flipped my hair into their faces for them to realize that I'm not dumb and their personal maid.
.
.
.
.
.
.
.
But all those things I said are just lies. I couldn't do that to them in person but maybe in my imagination? Hahaha. Well enough chit chat. I need to cook their dinner. ~____~
•••
After I finished cooking and preparing dinner, I went to my room to feed Rex my new pet dog. He's sooooo cute >_<

See? He's cute! Whaha. Sooo, when I was feeding him I look out to the window and saw a man looking at our house and was looking for someone or waiting for someone. When he spotted me, he turned around and ran off.

"Who was that?" I said.
"Do you know Rex?" I asked.
"Arf arf!" He replied.
"Hmm. Oh well, maybe its nothing. Okay Rex time for you to go to sleep. Good night baby Rex!" I said while preparing for bed.

TO BE CONTINUED
___________________________________________
Hey Readers! Sorry for the late update. Sorry talaga. Binilisan ko ang pag type ko at pag gawa ng story. Sorry talaga. Sorry din kung maikli lang. Sorry

Next Chapter gagawin kong mahaba. Try ko lang ha. Sorry ulit hope you enjoyed this Chapter. ^___^ v

Cinderella And The 4 KnightsWhere stories live. Discover now