Prologue

5 0 0
                                    

Palabas ako ng bahay papuntang park kasi gusto ko munang maglakad lakad. Nakakainip kasi sa bahay, wala ang mga parents ko, lagi naman busy sa work. So bale ang kasama ko lang sa bahay is yung kapatid ko, si Jamie. So 5 years old na sya, kinder na sya. Ako naman grade 4 student, coming grade 5. Since may kasama naman sya sa bahay na si yaya Linda e iniwan ko muna.

Nakakamiss din kasi ang parents namin, tapos wala pa akong kaibigan kasi naman napaka anti social ko. Tss. Sino ba naman gustong makipag kaibigan sa tulad kong makapal ang kilay, tapos medyo maiitim din ako at naka brace. Tapos lagi nila akong pinagtatawanan at mukha daw akong manang. Tss sa dito ako conportable e. Bakit ba napaka judgemental nila. Tss.

Nang nakarating na ako sa park, umupo muna ako sa isang bench na nagpakawala ng buntong hininga. Nilabas ko ang family picture namin, "Namimiss na namin kayo ni Jamie." Hays, kubg pwede lang na sumunod, nagawa na namin.

Tinago ko na lang ulit yun sa bulsa ko at naglakad lakad ulit. Habang naglalakad ako, di ko maiwasan na mapatingin, lahat sila masaya. Linggo kasi ngayon so dapat family day. Hayss.

Bumili muna ako ng ice cream at kinain yun habang pauwi na ako. Pero habang naglalakad ako may nabangga ako. "ay.. sorry" nakatungo kong sabi. Nalagyan kasi yung damit nya ng kinakain kong ice cream.

Pag tingin ko sa kanya, mukha naman syang di galit pero kita mo sa mukha na naiinis at nadidiri sya. Di ko alam kung sa itsura ko ba o sa ice cream na natapon. 

"it's okay." Sabi nya habang pinupunasan ang parteng natapunan ng ice cream at di nakatingin sakin, sabay naglakad palayo.

At ako naiwan, kasi ang gwapo nya kaso mukha syang matanda kasin,or matured lang tignan. Kasi naman, ang kinis ng mukha at matangkad. Di tulad ko, mas mukha pa atang babae ang balat nya kesa sakin. Tss. Hayss.

Pinagpatuloy ko na lang ang paglalakad at nang makarating na ako ng bahay, agad kong nilapitan si Jamie na naglalaro sa living room. Nakipaglaro muna ako saglit at umakyat na muna para maglinis ng katawan. Bumaba din ako para kumain ng hapunan ng sabay sabay kami nila Jamie together with yaya Linda since sya lang nandito para alagaan kami magkapatid.

Pagkatapos kumain, umakyat na ako ng kwarto at naghanda nang matulog. Panibago na naman para bukas kaya kailangang matulog. GOODNIGHT.

- - - - - - - - - -****
HI! Readers, please comment and vote.  ^*^

Destined with the Loyal Prince Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon