Isa akong Hopeless Romantic.
Tamang pantasya sa mga romantic movies and drama. Fanatic din ng romance Anime and Manga, Kdrama etc.
Alam ko sa sarili ko na ito na lang ata magpapakilig s aakin maliban sa pagihi at lovelife ng mga kaibigan ko.
Bakit? Isa lang akong simpleng babae.
Maaring nakasalubong mo na ako sa paglalakad mo pagpunta sa school, nakatbi sa jeep, nakasabay sa paglalakad pero hindi mo mapapansin na andun ako.
Typical average girl.
Hindi ako nabibilang sa level ng magagandang babae sa paaralan(morena, kulot, may sira ngipin), hindi din akonin-born matalino(pero nasa first section ako at nagsusumikap kaya napapasama sa honor roll), hindi magaling kumanta(pero naranasan kong sumayaw tuwing may event sa school), in short isa lang akong average na babae.
Kaya naman sa dinadami-dami ng average girl sa mundo eh hindi na ako umaasa na matatagpuan ko pa ang lalaking makakakita sa akin as "not an average girl". I spent my high school life as isip bata and books before boys(because there was never a boys that will get my interest).I was 20 when I graduated college and yes, NBSB.
Pero di naman naging malungkot ang buhay ko. Kasi while everyone was busy dating, I enjoyed my life with my friends. Kaya kahit hindi ko naranasan ang makasaysayang pagdadalaga at pakikipag date sa buhay ng isang estudyante, napuno ko naman ng magagandang memories ang High School at college ko. Yes. Im not a loner and I have lots of friends. Though I will not deny na "lumandi" din ako eh walang seryoso romance na ngyare. Either crush, one-sided or sa text lang sweet.
Kaya masisi nyo ba ako kung bakit naging hopeless.Nasabi ko ba na tagaprobinsya ako?
Oo. pero di naman malayo sa Manila. Mga 4 hrs siguro na biyahe pag traffic. Laki ako sa probinsiya at pangarap ko na magtrabaho sa Maynila. Andun ang mga kapatid ko kaya hindi naman sya imposible. Nagsabi ako sa mga magulang ko na magaapply ako sa Manila kahit gusto nila eh sa somewhere na malapit na lang daw ako magapply. But still, they give me a month to land a job. Pag wala, uuwi na ako at doon magtratrabaho.
So ayun nga, nang makagraduate ako,lumuwas ako ng maynila para makapagapply.
Malapit ng matapos ang isang buwan ng pagja-job hunt ko, pero wala pa din akong nakikita. Medyo pressure.
Hanggang sa one time, isinama ako ng bestfriend ko since childhood(na may boyfriend. oops, that time xD) na kasabay kong nagja-job hunt sa isang Japanese Company. Napaswerte naman ako at natanggap pero Si bestfriend hindi. Ganun ata daw pag walng lovelife, swerte sa career. LOL xD Isinama ko na din dun yung friend and classmate ko nung college na natanggap din. same job kami and sabay kami magstart.
So finally, bago matapos ang isang buwan eh nakahanap ako.It was July when we started as probationary. First day ng trabaho, orientation. According to the company, once a year sila nagha-hire at batch by batch and we are called **th batch so yeah, hindi lang kmi nung friend ko ang naandun. We are 8 actually. 5 girls and 3 boys. Sinusukat ko pa kung makakaclose ko sila pero since maingay ako na natural eh nakakausap ko naman minsan. Pero minsan intimidating.
So ayun, nung nakita ko yung 3 boys, medyo dissappointed ako. Kasi nung umatake na naman yung habit ko eh ayun, 2 NO and 1 PWEDE NA. So ayun, tinanggap ko na hindi ko talaga sa work matatagpuan ang love life ko.
Nagstart kami ng training, nakasundo naman namin ng friend ko yung lahat ng kabatch namin pero dahil medyo boyish and anime/manga lover ako, I must admit na mas nakakaclose ko yung mga boys because of common interest.
There was this guy, let's call him pula. He was my closest among my bathcmate(aside from my friend since college na kasama ko mgwork) and siya din yung sinabi ko na 1 lalaki na "PWEDE NA" ang rating. Parehas kaming nahihirapan sa training so we are really like comrade and we help each other kaya mas lalo kaming naging close. Tapos yung sakayan nya pauwi oh same way sa sakayan ko pauwi kaya lagi kaming sabay umuuwi. May ilang friday after work na kapag kumakain ako sa isang mall bago umuwi eh sinasamahan nya ako tapos magkwekwentuhan kami about sa buhay-buhay, love life, frustrations etc. That time, I felt like I found a guy besfriend and I think he also feels the same. Yes. The same as mine kasi he has a crush on one of my pretty bethcmate and I support him on that kasi nga sobrang friendship talga ang turing ko sa kanya.But something change.
I don't how it started on him but there was this moment na his crush told us na ayaw nya ng kawork na lover which break his heart(OA), kasi nga may plan na siya na magtapat. Binibigyan ko pa sya ng advice na nun na it's either he will take the courage or just move on. But he told me na he will just move on kasi ramdam nya daw na umiiwas din sa kanya si crush.
There was this time na we deceided to go for a joyride in Tagaytay. He was afraid of height kaya naman para akong ate na may ala-alagang bata na pinapalakas ko pa loob nya kasi takot siya. I held his hand one time.
After that trip, biglang siyang nagbago.
He keeps on chatting or texting me kahit anong topic, sometimes he calls pa nga eh. There was this moment na magkakaiba kmi ng training tapos kmi nung friend ko since college eh sa makati magtre-training and we'll not be in the office for 2 weeks, it was almost Christmas that time. And then pumunta sya sa apartment para dalhin yung mga Christams gifts namin na naiiwan sa table namin kasi baka daw masira. That was really nice of me. After that night, ngpunta ulit sya hanggang sa lagi-lagi na siyang nagbibigay ng attention sa akin. Ako naman, ineenjoy ko lang. Hanggang sa parang iba na pero ayoko mag-assume but I ask for my friend's suggestion and then she tell me na I should ask him directly. So I did.
Then inamin niya na he like me.
Hindi ko alam kung anong irereact ko.
I told him na I'm not someone to be controlled.
He ask kung pwede manligaw. Naawa naman ako kung di ko siya bibigyan ng chance kasi alam ko din yung history niya ng failed attempts kasi nga close kami kaya sabi ko eh,"Ok. let's try, but I won't promise my yes."
And after that, he showed me more of him.
Though I must say thath it was a one hell of courtship coz it was his first time courting, it was my first time being court and Ive been single for so long that I don't want to be controlled kaya there are times na gusto ko na siyang patigilin.
But it work. In the end, sinagot ko siya nung naramdaman ko na sincere siya.
It was days of happiness.
At start. xD
yes. Sa simula lang. Habang tumatagal kami, ang daming lumalabas na ganito pala ako at ganito pala siya. Hindi naging ganun kadali ang lahat.
Marami kaming failed attempts. It's like a series of trial and error relationship. Minsan it's his fault minsan it's mine.
But it still worked. You know, relationship is really like a drama series na masaya, malungkot, may tragedy but at the new season, masosolve nyo yung tragedy at may bago na naman. But that what make the relationship lasting. I don't want to ba OA with the word "lasting" kasi almost 2 years pa lang kami. Pero it's all worth it. We talk about outr future, our plans at we always include each other.
Before I enter this relationship, I can imagine what I will be like as a girlfriend. Pero nung andito na ako, malayo siya sa naimagine ko. I promised myself before that I will be right, considerate, etc pero pag andun ka na, sarili mo na rin yung iisipin mo. Before I enter this relationship, I never imagine mysefl being in a relationship, but now, I can't imagine myself without him.Yes. This is my story.
It's real, it's true and it's mine.
Sa lahat ng sinulat ko na short love story dito sa wattpad, this one is my favorite. I don't have to lie, I don't have to use my immagination and I don't need to think much. I just have to close my eyes and reminisce how I got this kind of story.
I was happpy to have mine and I pray for yours too.
So ayun, HOPELESS ROMANTIC no more. <3
BINABASA MO ANG
HOPELESS ROMANTIC (no more or no more?)
Short StoryKayo ba yung tipo ng single na babae na kapag nakakakita ng lalaki eh sinusukat kung passable ba sya as your future boyfriend?Nakakatawa man eh OO. Ganun ako. Kapag nakakakita ako ng lalaki na magisa, I rate him. Kapag gwapo, "sana ito na lang". Pag...