chapter2: Surprise!

5 0 0
                                    


Ilang araw ang lumipas simula noong makita ko ang susing iyon, at pati narin lets say welcome message from anonymous person. Hindi ko iyon sinabi kay kuya nilihim ko ito sakanya dahil wala pa akong ideya sa mga ito.

Lunes ngayon at ngayon rin ang unang pasok namin ni kuya sa Easton High. Actually nung nakaraan pa nag simula ang klase.Si kuya ang nag enroll sakin doon. Sya narin ang nag sabi na class 2-B daw ang section ko. Sa aming mag kapatid ay si kuya ang masusunod sa mga bagay bagay, kagaya ngayon. At dahil matanda sya saakin ng isang taon ay hindi kami mag kaklase.

Bitbit ang black backpack ko ay nilisan ko ang kwarto ko at bumaba ako at pumunta sa dining area para makapag breakfast. Nakita ko si kuya na nag sisimula nang kumain.

Minadali ko ang pag upo sa kabilang dulo ng lamesa. Hindi pa man ako nakaka kain ay naakit agad ng mata ko ang kulay light blue nyang mata. Well hindi lang naman sya ang may light blue na mata sa family namin, meron rin ako at si daddy.

Halata sa mga mata nya na may gumugulo sa utak nya. Kung ano man yon ay hindi ko na alam.

Hindi ako mind reader. Baka tong si kuya "oo".

"Stop staring at my eyes" madiing sabi nito. Ipinag patuloy ko nalang ang pag kuha ng kanin. Isusubo ko na ang pag kain ng bigla itong tumayo at sinabing..

"Lets go, malalate na tayo"
Wtf? Hindi pa nga ako nakakakain eh! Kukuha pa sana ako ng tinapay pero agad nya akong tinawag.

" Dean Anderson!"

Dali dali kong isinukbit ang backpack ko at sumunod sa kanya sa garahe.

"Here" kasabay ng pag sabi nyang iyon ay ibinato nya saakin ang isang susi. Nasalo ko naman iyon.

"Its your motorbike now" cold at walang gana nyang sabi.

Wow! Mukhang bago!

"Hindi yan bago" maiksing sabi nito. Mind reader nga.

" sundan mo nalang ako "
Pag kasabi nya ay agad siyang sumakay sa isa pang motorbike.

Hindi na ako nag salita at umangkas na sa binigay nyang motorbike, aba! Mahirap na at baka iwan ako neto.

Makalipas ang ilang minuto ay narating namin ang Easton High.

Pagkatapos ipark ang motorbike namin ay naunang nag lakad si kuya. Habang nag lalakad ay kapansin pansin ang mga studyanteng nakatingin sa direksyon namin. Ang iba ay naka ngiti na parang ewan, what with thats smile? Ngayon lang ba sila nakakita ng gwapong nilalang? Psh! Habang ako ay naiinis dito si kuya ay wala paring reaction ang mukha.

Hindi ko maitatangi na malayo talaga an ugali ko sakanya.
Teka, asan nayon? Napansin kong nawala si kuya. Siguro ay nauna na iyon. Psh. Kahir kailan talaga oh.

Tinungo ko ang kwarto na may nakalagay na Class 2-B. Papasok na ako nang harangin ako ng isang babae. Matangkad ito, hangang balikat ang buhok, chubby face at medyo may pagka tomboy.

"Your name?" Tanong nito saakin. Base sa asta nya mukhang sya ang Secretary ng klase, madalas kasi ang secretary ang gumagawa nang ganitong bagay.

Hindi ko ito sinagot at dumiretso sa vacant seat malapit sa bintana.

Wala pang masyadong dumarating na kaklase ko. Iilan palang kami rito. Inilibot ko ang aking mata sa loob nang room, nahagip nang mata ko ang isang maliit na bagay na nakalagay sa taas ng blackboard.

CCTV?

Lahat ba nang classroom meron non? Bakit ang liit naman?

Hindi ko nalang ulit iyon pinansin. Samantala naiwang nakatayo yung babae sa may pinto. Mukhang inililista nya ang mga pangalan bago pumasok ng room. Attendance ata.

Nag simulang rumami ang tao sa room bawat may pumapasok ay napapatingin sila sa direksyon ko. Ang weird naman. Ganon ba talaga pag transferee dito? Hindi ko nalang ito pinansin hangang sa mag bell, hudyat na recess na.

Dumiretso ako sa locker room para ilagay ang mga bago bigay na libro. Bago ko ito buksan ay naramdaman ko na parang may nakatingin sa akin mula sa likod ko. Tinignan ko ang likod ko ngunit wala namang akong nakitang kahina hinala.

Binuksan ko ang locker at nakita ang isang pulang papel na may nakasulat na...

"I have a surprise to you" pag katapos kong mabasa iyon ay sumigaw ang isang babae.
Bakas sa boses niya na hirap huminga.

" h-help! Please! Tulong!"

Hindi na ako nag patumpik at sinundan ang boses na iyon. Base sa lakas ng boses nya ay malapit lang ito. Dinala ako ng paa ko sa cr ng mga babae. Crowded ang labas ng pinto nito, walang sinuman ang nag tangkang buksan ito dahil sa takot. 

Isang familiar na lalaking naka uniporme na pang campus police ang sumira ng pinto para mabuksan ito. Kahit na maraming tanong ang tumatakbo sa isip ko ay sinundan ko sya sa loob ng cr.

Bumungad samin ang isang walang malay na babae na nakahiga sa malamig na sahig.Naliligo ito sa sariling dugo ,may saksak ang tagiliran nito. Kawalan nang maraming dugo ang naging sanhi nang pagkamatay nito.

Lumapit sya biktima at chineck ito. " mainit pa ang bangkay, it means wala pang isang oras ito nangyari"

"Meron na bang update about sa biktima?" Tanong ko kay kuya.

Pumasok na ang mga ibang campus police at pinicturan ang crime scene.

"Yes, her name is Eunice Cara. Grade 9 student. She's the
president of their class"

Luminga ulit ako sa paligid para makahanap ng lead sa suspect. Lumapit ang isang pulis na naka suot na disposable gloves, hawak nya ang isang ballpen.

"Excuse me Sir Dashton, nahanap po namin ito malapit sa katawan ng biktima"

Napangisi ako ng marinig iyon.
Inabot iyon ng pulis kay kuya.
"Now, we have a lead para matukoy ang salarin. Mr. Ramos meron nabang update sa mga possible suspect?" Nakangiting sabi ni kuya.

"Yes Sir, chineck namin ang CCTV sa hallway. Apat silang babae na nakitang pumasok sa cr." Sabi ni Mr. Ramos

"So where and who are they?" Mausisong tanong ko.

" nasa labas na sila para sa interview"
Meron na akong evidence na pwedeng gamitin sa suspect pero hindi sapat yon, kaylangan ko pa nang mas matibay na ebidensya. Bago kami lumabas ng crime scene ay pumasok ang ilang pulis na may dalang stretcher.

Habang inilalagay ang bangkay sa strecher ay napansin ko ang isang bagay sa may paanan nito. Hindi siguro napansin nang pulis kanina.

Pinasadahan ko ng tingin ulit ang katawan ng biktima. Now, i
Have a strong evidence to the culprit. Kailangan ko nalang nang makita ang mga itsura ng possible suspect at ang mga alibi nila.

Napangiti ako nang malaki bago tuluyang lumabas ng crime scene.

A/N:~~~~
What do you think about the flow of the story?
Next update--- Friday!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 31, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Adventure of D brothersWhere stories live. Discover now