Gió mưa đưa tiễn xuân đi, Tuyết bay chào đón xuân về cùng ai, Non cao băng đóng chặt rồi, Mà cánh hoa ấy vẫn tươi muôn phần.Tươi nào phải để tranh xuân, Tươi là để báo tin xuân đã về, Tưng bừng đợi khắp sơn khê, Hoa này trong đám hoa kia cùng cười[1]
[1] Bản dịch thơ bài Bốc toán tử - Vịnh hoa mai của Mao Trạch Đông của Xuân Thủy (thivien.com).
Thời tiết dần chuyển lạnh, hôm nay dưới khu nhà Diệp Tề Mi có một chiếc xe màu bạc từ từ rẽ vào, đỗ rất gọn bên cạnh vườn hoa, bà Tiền tính cách nóng vội, xe vừa đỗ đã mở cửa bước xuống, vừa gọi chồng vừa trách mắng, "Đã lái xe lâu như vậy rồi mà vẫn còn chậm thế, trời tối rồi đây này".
Ông Diệp tính tình ôn hòa chỉ cười ha ha, cầm theo chiếc làn mây bước xuống xe, "An toàn là trên hết mà, mấy con cua này mang đến cho Bảo Bảo, chúng ta có lên nhà đợi con về không?".
"Tề Mi hôm nay có phiên xử, tôi vừa gọi điện tới văn phòng, đồng nghiệp của nó nói vậy. Chúng ta lên trên nhà rửa cua sạch sẽ rồi để sẵn vào nồi hấp, sau đấy gọi điện bảo nó về sớm một chút".
"Cũng được".
Một người ra lệnh còn người kia thực hiện, ông Diệp xách chiếc làn đi lên phía trước.
Căn hộ chung cư này là do con gái tự mua sau khi đi làm, dù không thường xuyên lui tới nhưng hai ông bà vẫn có một bộ chìa khóa, quen đường thuộc lối, lên tới nơi hai ông bà tự mở cửa vào nhà.
Đã lâu rồi không đến, bà Tiền tính cẩn thận, vừa bước vào trong nhà đã có cảm giác gì đó khang khác, trên tủ giày xuất hiện một đôi găng tay chuyên dùng để chơi golf, trên giá sách nhỏ cạnh bộ sofa trong phòng khác có một chiếc đồng hồ của đàn ông màu đen, mặt đồng hồ rất phức tạp, nhìn đã biết không phải loại rẻ tiền.
Vào phòng tắm, trên kệ kính bộ dao cạo râu và bọt cạo râu được để rất ngay ngắn, cầm lên nhìn qua, bà Tiền bất giác nhắm chặt mắt lại.
Đàn ông thì vô tâm hơn, sau khi đi lên nhà ông Diệp xách thẳng giỏ cua vào bếp, trong bếp có một chiếc kệ dùng để chuẩn bị đồ nấu ăn, ông cho cua vào trong bồn rửa xong, đang định mang chiếc giỏ ra ban công để nhưng thứ đập vào mắt ông lúc đó khiến ông kinh ngạc kêu lên, "Mẹ Bảo Bảo, mẹ Bảo Bảo!".
"Chuyện gì vậy?". Bà Tiền nghe thấy tiếng gọi liền đi tới.
Ông Diệp chỉ vào dụng cụ chơi golf dựng ngoài ban công trợn mắt, "Bảo Bảo bắt đầu chơi golf rồi sao? Chẳng phải nó rất bận, bắt đầu chơi thứ này từ bao giờ?".
Hai ông bà quay sang nhìn nhau, sau đó có tiếng lạch cạch ngoài cửa, là tiếng chìa khóa.
Con gái về rồi sao? Thật đúng lúc, hai ông bà đang có rất nhiều chuyện muốn làm rõ, cả hai cùng lao ra ngoài, cùng đồng thanh định gọi "Bảo Bảo" thì cánh cửa mở ra.
Đúng là rất trùng hợp, lẽ ra nửa đêm hôm qua Thành Chí Đông đã có mặt ở Thượng Hải nhưng chuyến bay bị hoãn đột ngột nên chín giờ sáng nay mới xuống sân bay, anh vội về thẳng công ty chủ trì cuộc họp, trong lòng đang rối bời, khó khăn lắm mới đợi được tới khi cuộc họp kết thúc, anh liền về lái xe xe về thẳng đây.
Cả hai phía đều không có sự chuẩn bị tâm lý, cửa vừa mở ra cả ba người đều sững lại, câu đầu tiên bật ra khỏi đầu mỗi người mỗi khác, ông Diệp thì nghĩ thì ra là tên tiểu tử này, có thể được Bảo Bảo tin tưởng mà ra vào nhà tự nhiên, thật dễ dàng cho cậu ta quá.
Còn bà Tiền lửa giận phừng phừng, đã về sống với nhau rồi mà không cho ba mẹ gặp mặt một lần, nha đầu này, về đây rồi xem.
Thành Chí Đông là người suy nghĩ nhiều nhất, càng nghĩ càng ảo não, di truyền là điều rất kỳ diệu, Tề Mi rất giống với hai khuôn mặt đang đứng trước mặt anh lúc này, hơn nữa hai vợ chồng họ còn đứng giữa cửa rất ngang nhiên, đến tên ngốc cũng có thể đoán ra họ nhất định là ba mẹ của Bảo Bảo.
Anh đã có ý định gặp họ, vì lần gặp đầu tiên mà anh đã chuẩn bị không biết bao lâu, dồn toàn bộ tinh thần vào việc đó, nhưng người tính không bằng trời tính, sau khi bàn bạc với Tề Mi xong còn chưa bước vào giai đoạn thực hiện thì anh bị tổng công ty triệu tập về Mỹ, ở bên đấy vừa đúng hai tuần giờ mới quay lại Thượng Hải, không ngờ vừa về đã gặp phải tình huống này.
Đúng là anh muốn gặp ba mẹ cô nhưng lại không chuẩn bị cho tình huống gặp mặt như thế này, không biết họ đang nghĩ gì nhưng đột nhiên có một người đàn ông lạ tự mở cửa vào nhà con gái mình thì dù ba mẹ có thoáng tới đâu cũng khó lòng mà chấp nhận được phải không? Hoàn toàn khác xa với những gì anh tưởng tượng về lần gặp đầu tiên, giờ phải làm thế nào cho phải đây?
Cứ đứng ngẩn ra một lúc lâu cuối cùng người đầu tiên lên tiếng lại là bà Tiền, nói một câu khá ngắn gọn nhưng giọng điệu rất lợi hại, "Đừng đứng mãi đấy nữa, vào nhà rồi nói".
"Hả?". Từ trước tới giờ chưa từng có ai nói chuyện với anh kiểu đó, Thành Chí Đông nhất thời không kịp phản ứng, miệng lắp bắp buột ra một từ.
Nhìn anh với ánh mắt thông cảm, ông Diệp lên tiếng phá tan bầu không khí nặng nề, "Cậu chắc là người bạn mà Bảo Bảo nhà tôi đã từng nhắc đến phải không? Đây là mẹ Bảo Bảo, tôi là ba nó".
"Ông Diệp!". Bất mãn với biểu hiện thân thiết của chồng, bà Tiền lập tức trừng mắt.
Được tôi luyện nhiều năm như vây, theo thói quen ông Diệp cười xòa, làm bộ như đột nhiên nhớ ra việc gì đó, "Ai dô, lũ cua của tôi bò hết ra ngoài rồi". Vừa nói ông vừa quay người chạy vào bếp, trong chớp mắt đã biến mất trước ánh mắt ngỡ ngàng của Thành Chí Đông.
Trước mặt chỉ còn bà Tiền với khí thế khiến người ta khiếp sợ, haizz, không hổ là mẹ của Nữ hoàng, đúng là rất khác người. Mặt dày cúi đầu gọi một tiếng bác gái, mặt mũi Thành Chí Đông hết sức rầu rĩ.
Cửa vừa đóng vào lại bị đẩy ra, Diệp Tề Mi vừa bước vào, không vội lên tiếng, nhìn thấy Thành Chí Đông và mẹ mình, lập tức đứng giữa hai người, quay mặt sang phía bà Tiền, gọi nhỏ: "Mẹ".
Biết là buổi tối Thành Chí Đông sẽ về nên hôm nay sau khi phiên tòa kết thúc cô không quay lại văn phòng nữa, đi thẳng về nhà.
Đi đường vẫn rất thong dong, theo như thường lệ thì chắc chắn anh cũng không về sớm, vì thế cô định đi gội đầu để thư giãn một chút sau đó mới về nhà đợi anh.
Nhưng còn chưa lên nhà đã biết có chuyện lớn rồi, mặc dù trời lúc đó khá tối, nhưng chiếc xe Q7 của Thành Chí Đông vẫn đập vào mắt rõ ràng, cũng không thể không nhận ra xe của ba mình, lúc này cả hai chiếc xe đều xuất hiện ở đây, lặng lẽ đỗ cạnh vườn hoa, còn cái trước cái sau rất thẳng hàng như là đã có hẹn ngầm từ trước vậy. Nhưng cô dùng đầu ngón chân để nghĩ cũng biết là chắc chắn không phải hẹn ngầm, nếu chỉ có ba tới thôi thì chuyện cũng không to tát lắm, chỉ sợ mẹ cũng đi cùng, đột nhiên thấy Thành Chí Đông xuất hiện, không biết mẹ sẽ nổi trận lôi đình thế nào.
Không kịp suy nghĩ gì nhiều, cô bước nhanh lên lầu, vừa tới cửa thì thấy cánh cửa màu trắng bị đóng sập lại trước mắt, không chút chần chừ, cô đưa tay đẩy cửa bước vào.
Đúng là tình huống xấu nhất, trên mặt mẹ mặc dù không có biểu hiện gì nhưng theo quan sát của cô thì chắc cơn giận sắp bùng nổ rồi, còn Thành Chí Đông vẻ mặt ngỡ ngàng, đứng sững trước mặt bà, không thốt lên lời.
Không thấy mẹ trả lời, chỉ có ba cô đang ở trong bếp nghe thấy có động tĩnh liền chạy ra, nhìn thấy con gái lập tức lên tiếng, "Bảo Bảo, cuối cùng thì con cũng đã về, tốt rồi tốt rồi, mọi người vào cả trong nhà ngồi xuống nói chuyện, ba đang hấp cua, sắp được ăn rồi".
"Tê Mi, con không giới thiệu với ba mẹ sao?". Bà Tiền không nhấc chân, ánh mắt thăm dò khiến người khác cảm thấy áp lực, nhìn chằm chằm vào Thành Chí Đông không chớp mắt.
Anh vốn học ở nước ngoài, hơn nữa cũng đã là chuyện của nhiều năm về trước, chưa bao giờ nếm cảnh bị cô gái trung học nhìn với ánh mắt thấu tới tim gan kiểu Trung Quốc như thế, giờ bị bà nhìn như bám dính khiến anh bối rối, chân tay thừa thãi không biết để vào đâu.
Thực ra không phải anh chưa từng gặp những tình huống khó xử bao giờ, bay đi bay về quen rồi, dù xảy ra chuyện gì anh cũng có thể xử lý thản nhiên như không, nhưng giờ thì không được, với người đứng trước mặt anh cũng không được, bà là mẹ của Bảo Bảo, là người có quyền quyết định rất quan trọng với hạnh phúc sau này của anh.
Mặc dù gần đây bận rộn tới mức chân không kịp chạm đất, nhưng bài thơ Daisy chuẩn bị anh còn tận dụng cả thời gian ngồi trên máy bay để học, vừa nghe vừa ghi âm học rất chăm chỉ, chính là vì muốn chuẩn bị kĩ càng, có thể để lại ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp nhất trong lần gặp đầu tiên.
Giờ xem ra đúng là ấn tượng đầu tiên rất sâu sắc, nhưng đáng tiếc lại theo chiều hướng ngược lại, anh thật sự trở tay không kịp.
Nhìn bộ dạng anh lúc này, tự nhiên Diệp Tề Mi muốn cười, dây thần kinh đang căng như dây đàn như chùng xuống, cô cố gắng nói một cách thoải mái nhất, quay sang nhìn anh, khóe miệng cô thậm chí còn cong cong lên như cười, "Ba, mẹ, đây là anh Thành Chí Đông, là bạn trai của con, con đã từng nhắc tới anh ấy với ba mẹ".
Thái độ gì vậy? Nha đầu này lại còn thấy vui hay sao? Bà Tiền tức không để đâu cho hết, không khách khí với con gái nữa, thẳng tay kéo cô về phía mình cho tiện giáo huấn, "Con mau qua đây, còn cười gì nữa, có ra thể thống gì không hả".
Không đứng vững, Diệp Tề Mi bị kéo bất ngờ nên loạng choạng, hai người đàn ông đứng bên cạnh thấy xót, gần như cùng lúc đưa tay ra đỡ, người bên phải người bên trái, bốn người bỗng dưng đứng lại thành một nhóm, ngẩng đầu lên ông Diệp là người đầu tiên cười, "Chuyện gì thế này, cứ ngồi xuống đã rồi nói, đừng đứng mãi ở cửa nữa".
BẠN ĐANG ĐỌC
Nữ hoàng và kẻ cướp - Nhân Hải Trung
Teen FictionTác phẩm mở đầu bằng một vụ xử ly hôn tại tòa án - bối cảnh làm việc của nhân vật nữ chính. Diệp Tề Mi-một nữ luật sư chuyên thụ lý những vụ án ly hôn, vì đã trông thấy quá nhiều cặp vợ chồng trở mặt thành thù nơi tòa án nên nảy sinh tâm lý bài xích...