Madeline's POV
*alarm rings*
~kringgggg kringggggg~
*turns off alarm*"WHAT THE HECKKK?! First day of school na HUHU makabangon na nga baka malate pa ako! Teka nasan yung susuotin ko sabi ni mommy nakalagay sa closet ko wala naman ehhhhhhhh."
"MOMMY!! MOM! MY!!* sigaw ko.
"Bakit ba anak?" sabi ni mama na parang annoyed sakin hehe.
"Mommy, nasan na uniform ko?!" sabi ko ng mahinhin at pacute na way haha.
"Ay sorry anak, kunin ko lang dun sa closet. Bumaba ka muna at may nakahanda ng pagkain. Lagay ko nalang dito sa kwarto mo yung susuotin mo." sabi ni mommy.After namin magusap ni mommy bumaba na ako sa Stairs para kumain. Ang ulam namin ay sobrang fave kooo! Its Bacon and Eggsssss! And habang nakain ako iniisip ko parin yung sa La Salle, baka mapahiya lang ako dun huhu. Sana maging succesful ang pagiging friendly ko CHAROT! Hahahaa. Pagkatapos ko mag isip kung anong mangyayari sakin sa La Salle, tapos na rin ako kumain, nagtoothbrush na ako at pinakain aso ko (shih tzu yung aso ko female pangalan ay si Marca) and then naligo na ako. After ko maligo nagbihis na ako and hinug ko aso ko and then pumunta na ako sa car.
"Anak ok kana ba? Walang nalimutan?" sabi ni mama.
"Uhmmm........ Ay yung baon ko nga pala hehehee!" sabi ko ng palabiro.
"Oh ito 300 pesos" sabi ni mama na parang gusto taasan haha.
"Thanks ma! Ma wish me luck!" sabi ko.
"Good luck anak! Pag may nang bully sayo tawag ka agad ha!" sabi ni mama.
"Sure ma!" sabi ko.Mga ilang oras nandun na kami. Grabe lalong kinabahan ako! WOOOHH KAYA KO TO!!!
"Bye Anak goodluck! Mwahh love you!" sabi ni mama.
"Bye ma! Love you too!" sabi ko.MY GOODNESS HETO NA! Wait wait waitt! Pano ko malalaman kung san room or san ako pupunta? GOTTA CALL MOM RIGHT NOW!
---------PHONE CALL----------
"Ma! Di ko alam kung san ako pupunta! Or kung saan room kooooo!" -Me
"Anak magtanong tanong ka dyan!" -Mommy
"Ala mommy alam mo naman shy akoo!" -Me
"Bahala ka pag di ka nakaattend ng First Day" -Mommy
"Balik ka dito puh leaseeeeee'" -Me
"Hala may meeting pa ako ng gantong oras! Ganto nalang wag mo muna ibaba bigay mo nalang sa help assistant yung phone" -Mommy
"Ok" -Madeline"Hi po" sabi ko.
"Hi! GoodMorning! I'm Hannah Louisse your help assistant, how may I help you?" sabi niya.
"Uhh..... Mam...... My name is Madeline Sarmosa my mother wants to talk to you on the phone" sabi ko ng nahihiya haha taray ng english ko diba haha.
"Sure" sabi niya."Hello? Mrs. Sarmosa, this is Hannah Louisse. Your daughter Madeline told me you want to speak to me, is that right?" -Hannah
"Hi Mam Hannah! Yes I want to speak to you, my daughter doesn't know where her room is? Can you please help her?" -Mommy
"Sure Mrs. Sarmosa, by the way your daughter is a transfer student?" -Hannah
"Thankyou Mam Hannah! Yes she is." -Mommy
"No problem Mrs. Sarmosa, nice speaking with you. If you have more questions just contact me I will my number to your daughter" -Hannah
"Thankyou. Goodbye." -Mommy---------END OF PHONE CALL----------
*Mam Hannah gives me the phone*
"Shall we go to your classroom?" sabi niya.
"Yes" sabi ko.Lumakad kami papunta sa Room ko grabe habang naglalakad kami kabang-kaba ako as in! And By the way ang laki nung school ah HAHAHA. And if itatanong mo yes iniisip ko yung mangyayari sakin pagdating ko sa Room!!! Grabe malapit na kami sa room ko WISH ME LUCK!
"Andito na tayo Madeline" sabi niya.
"Uhhhh" sabi ko ng nakatulala.
"Hello? Hii?!!" sabi niya na pasigaw.
"Ayy sorry mam Hannah! Sige po Maraming Salamat po! sabi ko.
"Sige pasok kana di ako aalis rito ng di ka nakakapasok" sabi niya na parang mommy ko na siya JOKE HAHA.OKAY MADELINE KAYA MO TO WOOHHH! Inhale.......... Exhale.......... HEREEE WEE GOOOO!
*opening door*
(QOTD: Ano kayang mangyayari kay Madeline sa first day of school! Vote kayo para malaman! 😊 Sana po na enjoy nyo story ko! Made this for fun not for you to judge /hate! Lovelottsss -Joselle❤️)
YOU ARE READING
Transferee (A Love Story)
Teen FictionHi Guys! This is my second time making a book😊 Please voteee😉 This story is Inspired by my friend Somere Sambat, check out her story!😘 Hope you enjoy my storryyyy! Its a tagalog version po hehe😄