Chapter 1: When she met him

51 0 0
                                    

ZARIENA'S POV

Muntikan na akong mahulog sa kinau-upuan ko dahil sa antok. Nandito kasi ako ngayon sa camping kung saan sinama lang naman ako ng kaibigan ko. Well mas gugustuhin ko naman sumama dito kesa nasa bahay na nakatengga lang.

Tumatakbong nilapitan ako ni Kia. Napansin sigurong bored ako. "Hoy zarie! sumama ka kasi sa mga activities dito ng hindi ka antukin diyan!

I frowned. "Hindi nga ako aantukin, mapapagod naman ako diyan!"

"Hay nako bahala ka nga! Tawagin na lang kita pag lunch break na"

Pinanuod ko siyang tumatakbo sa isang grupo kung saan maraming ginagawang kung ano-ano. Tinatamad na din naman kasi ako tapos ko na mga binabasa kong libro at inaantay ko naman yung mga updates sa Wattpad. What should i do? Geeeez. Nararamdaman kong tinatawag ako ng kalikasan Grabe naman sa timing! Sabagay may magagawa na ako. Patakbo kong tinahak yung Cr ng may nabangga ako...

&-;@^@-;#@!

Napaupo ako sa lakas ng impact. Sino ba naman kasi ang paharang harang?! Take note ha! Tinatawag ako ng kalikasan tapos ganto pa mangyayari! Patayo na ako ng may humawak ng kamay ko.

"Okay ka lang?"

Dahan dahan akong napatingin sa kanyang Gwapong muka, nagniningning na mga mata, nakakamatay na ngiti, bagay sa kanya yung salamin.
Dug dug dug dug dug. Ay teka ano 'yon?

and then..

!($$&#$&/*?-;",';$&$(",",',

Isang nakakasulasok na amoy ang umalingasaw. Packing sheet! Nakakahiya! Nakapaka-malas ko talaga ngayong araw. Nakakahiya sa gwapong lalaking ito!!

"Excuse me!!" Wika ko. At dali daling pumasok sa cr at duon naglabas ng sama ng loob.

EMBARRASSING MOMENT 101.
..

Isa iyon sa hindi ko makakalimutang pangyayari sa buhay ko. Muli kong inalala yung nangyari kahapon.

"Kia!! Mauuna na ako umuwi. Please? Kaya ko naman!" Wika ko. Habang kumakain kami ng lunch.

Yung nangyari kanina sa Cr ay isang kahiya-hiya talaga sa akin lalo na sa gwapong taong 'yon! Hindi ko siya nakita nung lumabas ako ng cr mula ngayon. Sino kaya siya?

Nagtatakang tumingin sa akin si Kia. "May emergency ba? Sige papahatid na lang kita sa faci dyan sa gate"

"Wala naman. Salamat" Sabay higop ko sa sabaw. Hmm sarap netong bulalo.

Tanungin ko kaya si kia kung kilala niya 'yon?

"Kia, uhm may tatanong lang ako"

"Ano 'yon?" Habang nilalasap pa niya ang buto ng manok. Grabe talaga 'tong kaibigan ko, hindi pinalampas pati buto!

"May kilala ka ba na kasama niyo dito sa camping na maputi? Gwapo? Hmm nakasalamin?"

Nakatulala sa akin si Kia.

2 seconds..

*kru kru kru

"HUY!" Sigaw ko sa kanya.

Muli siyang bumalik sa ulirat. "Really zariena? Crush mo 'yon?"

Binato ko siya ng balat ng saging. Napadaing ito. "Aray! Bakit mo ako binato?"

"Grabe ka naman po kasi! Nagtatanong lang crush agad?" Iba talaga 'tong kaibigan ko eh no. Mahirap din magtanong, mahirap din isasagot. "So ano na? May kakilala ka ba?"

"Zarie, pagaaral muna at saka may ka-mu ka ah?"

Binato ko ulit siya ng balat ng saging. Muli itong napadaing sa sakit. "Yung totoo? Ibato mo na kaya lahat ng balat ng saging dyan?" Irita niyang sagot.

"The hell kia? Whats wrong with you? Malala kana. Hahahaha" Sino ba naman kasing hindi matatawa sa baliw na 'to but, i'm blessed to have a best friend like her.

"Joke lang naman. Pero iisa lang kilala ko na kasali dito sa camping. Nakasalamin tapos maputi tama ba?" Paninigurado nito.

I nodded.

"Hmm. Siya si Claus. Claus Calles ata, Isa siyang sakristan dito sa atin. In fact ka-village niyo siya." Wika nito.

Ka-village? Ibig sabihin taga-xaroza villa din siya? Tapos sakristan dito sa simbahan? Bakit hindi ko siya nakikita?

"Bakit hindi ko siya kilala kia?" Nagaayos na pala siya ng pinagkainan.

"Seriously zarie? Busy kang tao diba? At tsaka.."

"At tsaka ano?" Nambitin pa ang lola niyo.

"Hindi naman siya kagwapuhan and may ka-mu ka? Crush mo no?" Pangaasar niya sa akin. Naglalakad na kami papunta sa tent para dahil yung gamit ko sa kotse.

Crush agad? Napaisip ako don. Hindi kagwapuhan? Eh kitang kita ko na may itsura siya o dahil lang iyon sa sikat ng araw? Hay ang gulo.

Nawala ako sa pagiisip sa nangyari kahapon ng dumating si mommy at may dalang miryenda. Ibinaba niya ang dalang tray at ang favorite ko, a pomelo juice with burger and fries.

"Kumain kana muna anak."

I smiled at her. "Thanks mom."

"By the way zariena may mass later. Sumama ka sa amin ni zac, mamaya pa kasi uwi ng dad mo so imeet na lang natin siya sa mall after ng mass." Wika ni mommy.

"Opo mom."

Mabalis lang ang oras at nakarating na kami dito sa Simbahan. Naglalakad na kami nila mommy at zack ng utusan ako ni mommy na bumili ng sambuhay.

"Sama na ako ate." Sabi ni zac.

"Bumalik kayo agad. Magsisimula na misa" Mom said.

We nodded.

Nakarating kami sa aleng nagtitinda ng sambuhay. Binigyan niya ako ng tatlo and i paid her.

Pabalik na kami ng huminto si zac. Nakatingin siya sa isang babae na naglalakad na nakadress. Maganda sya, pero mas maganda ako joke.

"Ano zac? Nandito na yung chixx oh katabi mo" I smirked.

"Hangin mo ate!" Sabay lakad. Aba iwan ba naman ako? Nako talaga 'tong si zac. Sabagay gwapo din naman itong kapatid ko medyo matangkad nga lang sa akin kahit ako panganay sadlife.

Malayo na sa akin si zac ng mabitawan ko yung sambuhay. Hanggang dito ba naman mamalasin ako? Zariena! Ikaw na talaga. Ikaw nanalo ng kamalasan! Lord please wag naman akong pahabulin napapagod din ako joke po uliiit.

Takbo.. takbo...

Ayan ka lang pala. nang kukunin ko na yung sambuhay sa bandang upuan. Aba! May kumuha din at pati kamay ko pa nahawakan niya!

Dahan dahan kong inangat yun ulo ko. His black shoes.. Ano to? Dress na puti? No. Sutana? Nang mapatingin na ako sa lalaking may ari ng kamay na may hawak sa akin. Nang magtama ang aming mga mata.

"IKAW?!" Magka-panabay naming sigaw at hindi alintana ang taong nasa paligid namin.

No.. Siya na ba ito?

Yes. Its Claus. Claus Calles

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 19, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love Hurt LiveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon