Napabalikwas ng bangon si Leanne ng tumunog ang alarm clock. Kailangan nyang magmadali at baka ma-late na naman sya sa flight nya.
“Oh no!!….eto ka na naman Leanne, tanga-tangahan na naman ang show mo” aniya sa sarili.
Dali-dali syang naligo at nagbihis. Pagkatapos, kinuha na nya ang kanyang maleta at dali-daling lumabas sa apartment na inuupahan nya.
Pagdating nya sa airport, agad syang nag check-in, at buti na lang nakahabol pa siya sa huling tawag ng flight attendant.
“Welcome aboard…Our flight destination will be the Philippines and it will take 2 hours on air. Please fasten your seatbelt as we take off. Thank you...” anunsyo ng isang flight attendant.
“Philippines…after 3 years, makikita na naman kita ulit,…”aniya sa sarili habang bumabalik-tanaw sa dahilan kung bakit nag desisyon syang pumunta ng South Korea…..
Oy Best…what time dating mo dito sa Manila?...tanong ni Nellisa sa kanya.
“ Mga 7:30 pa ng gabi,..excited na nga akong makita ka eh”…nakangiti nyang sagot.
“Excited kang makita ako o si target mo?”..nakatawang tanong ni nelissa
“Promise, sa’yo talaga ako excited…hahahaha…” tawa ng tawa nyang sagot.
“Oy, huwag mo akong lokohin, kilalang-kilala kita..hahaha…pero dahil kaibigan kita,maniniwala na lang ako pansamantala…Siyanga pala, mga 06:00pm dating ni target mo dito kasama sila ate Vina at ni Kuya Chris…at diretso ka na lang dito ha..hehehe…huwag kalimutan yung lechon..hahaha…” mahabang litanya ni Nelissa sa kanya..
Leanne POV
“Opo master…masusunod po”
“Master ka dyan, ang kilig mamaya,pigil pigilan natin ha,.mababatukan ka ng inaanak mo..” -Nelissa
“Wow ha, ang liit pa ni Shanea, tinuturuan mo na agad kung paano hindi gumalang sa mga ninang nyang maganda?,.. You’re so bad my dear friend, masama yan..”nagpapalatak kong sagot kay Nelissa.
Heh!,..umaandar na naman yang pagka baliw mo..hahaha..patingin ka na sa doctor, kung anu-ano na sinasabi mo..hahaha..sige, bye muna pansamantala..kitakits na lang mamaya..tinatawag na ako ng asawa ko..” natatawang sabi ni Nelissa.
“Okay, bye”.
At inilagay ko na yung CP ko sa bag ko..Nag empake na din ako ng konting damit ko at nagpatawag ng taxi..
Habang nasa biyahe papuntang airport, tinawagan ko si Bea na nasa office pa niya para magpaalam…
“Bea, papuntang airport na ako.”
“Okay friend, pasalubong lang sa akin...”
“Pasalubong agad, pwede ingat muna?..”natatawang sagot ko..
“Oh sige ingat friend,.J.CO donut lang sa akin, isang box, yung assorted ha..hahaha”…tawa ng tawa na sagot ni Bea.
“Hahaha…upgraded agad ang pasalubong..sige sige..See you next week..”paalam ko kay Bea..
“Sige friend, ingat ka sa Manila, kalimutan mo na lahat,huwag lang ang pasalubong sa akin ha…hahaha..Bye...”
“Hahahaha”... ang tanging naisagot ko kay Bea...
Matagal tagal ko na ring kaibigan si Bea, mga 3 years na kaming mag room mate. Sabi nga nila, parehas daw kaming mataray kaya naman swak na swak mga ugali namin. Pero okay lang naman sa amin ang mga ganyang opinion nila, wala kaming magagawa eh…yun yung pananaw nila sa amin…
BINABASA MO ANG
The Stupid Heart's Target
RomanceA hopeless romantic girl who's been in love for so long to her ultimate crush, do everything for him just to be noticed and yet it was broken after their path crossed. Will she still believe in Happy Ever After after all the heartaches and pain?...