Chapter 5 - Siya nga!

8 0 0
                                    

HAIZ

Naglalakad na ako papunta sa cafeteria with the girls. Well, masaya na ako dahil I'm gonna date WARREN Alonzo. So happy.

"Oh my gosh, bumalik siya"
"Ang gwapo niya"
"Where's my camera? I can't find it"
"Be mine, Jason"

When I heard the name Jason. It stopped me. Kyle Jason Gonzales, ang lalaking hinabol ko na wala lang pala. Ang sakit. Kakambal ni Justin.

I saw him, papalapit dito sa cafeteria. I walked away. Ayoko siyang makita. The girls followed me. He's my first love.

"Please, stop following me. Gusto ko munang mag-isa." They nodded and left.

Pumunta muna ako sa school garden namin. I sat on a bench.

Boy best friend ko siya dati. Nasira yung friendship namin noong nalaman ko na it's just a dare lang pala. Na kailangan niyang magpanggap na maging isa sa kaibigan ko. Noong araw din na yon na narealize na na-inlove na pala ako sa kanya. Dito sa bench na ito yung favorite spot namin dati. Those times na masaya kami.

I wiped my tears. Ayaw nilang tumigil.

KEN

I followed Haiz. Madami na din akong alam tungkol sa kanya. Close na nga kami.

"Anong nangyari sa'yo?" I asked. She looked on me and wiped her tears and smiled.
"Nothing. I'm fine." Ayos lang ba yun kung naiyak siya. Ayos din siya ah.
"Ayos ba yang ganyan?" Umupo ako sa tabi niya.
"So tell me." I said.

Kinwento niya sa akin lahat. Kilala ko si Jason, pinsan ko yan eh. Sila ni Justin.

"Just forget about him." I said. She didn't know that he's my cousin.
"But how?" She asked.
"I'll help you."I smiled.
"C'mon" I held her hands.
"But we have classes." She stand up.
"Forget the next class. You're smart, Haiz. You know that." She smiled.

Tumakbo kami papunta sa kotse ko at pinatakbo. Nagpatugtog nalang ako.

It's been a long day,
without you my friend
and I tell you all about it
when I see you again

Inistopped niya.

"Where's Hanz?" She sigh.

"He's gone. Car accident. Nangyari yun noong birthday namin. Tumawag siya sa akin at sinabi na mauwi na daw siya dahil nagbakasyon sila ng mga kaibigan niya. Nabalitaan nalang namin na nahulog daw sa bangin yung sinasakyan nila. Nakaalis pa yung iba niyang kasama pero siya, naipit yung paa niya. Triny pang tulungan ng mga kaibigan niya siya pero bigla nalang sumabog yung sasakyan. Kaya minsan ayaw ko na magcelebrate ng kaarawan ko ng mag-isa." She said while her tears are falling.

Biglang may naalala ako. Hanz, it means. Siya nga! Akala ko nagkakamali lang ako pero siya nga!

******
"Umalis na kayo agad! Iwan niyo na ako dito!" Hanz said.  Unti-unting umiyak na ako.
"Hindi kita iiwan dito, Hanz!" Hinila na ako ni Justin.
"It's okay, Ken! Magbest friends pa rin tayo hanggang full basta huwag mo lang ako kalimutan!" Tumakbo ako palapit sa kanya nang biglang sumabog yung sasakyan.

******
Sila nga si Hanz at si Haiz. Kaya pala familiar si Haiz. Nakita ko siya sa bahay nila nung sinundo ko si Hanz sa bahay nila pero bakit hindi niya ako maalala?

The Opposite LoveWhere stories live. Discover now