Chapter 2

396 14 70
                                    

Empress

Sky's

Eto nanaman. Nararamdaman ko nanaman sya. But i choose to close my eyes and pretend that im still asleep. Nakakatamad e. Gigisingin nanaman ako ng alarm clock ko. Well not a literal alarm clock. Cause my alarm clock is alive.

"HOY SKY BUMANGON KA NA DYAN! ANG BAGAL BAGAL MO PA NAMANG KUMILOS! DALIIIII! AYOKONG MALATE!"

Meet my personal alarm clock. My one and only cousin. Trish astrid aragon.

Nakarinig pa ako ng pagtawa sa baba na sigurado akong si tiffany yun.

I decided to get up and take a bath. After kong maligo ay sinuot ko na yung uniform ko. Naglugay ako ng buhok, naglagay ng facial cream, baby powder, and maroon lip tint. Nagpabango ako. And taduh! Im ready kinuha ko na yung bag ko at bumaba na.

Nakatitig ako sa uniform ko at sa uniform ni trish. Magkaiba kase kami ng uniform. Yung sakanya ay isang simpleng light blue blouse na may black ribbon, red mini skirt, white knee socks, at black flat shoes. Binigyan sya kanina ng sky blue jansport bag. Sa kaliwang bahagi ng polo nya ay nakalagay yung name patch nya. Sa itaas nito ay may nakatahi na number 7

Samantalang yung akin naman ay isang white long sleeve polo na may red neck tie, red miniskirt, black knee socks, at 2 inches na taas na black shoes, binigyan din ako ng black jansport bag. Nakalagay yung name patch ko sa kaliwang bahagi ng dibdib ko. Sa taas nun ay may naka tahi na number 4.

"Nauna na si tiffany. Sinundo sya ng boyfriend nya. Grabe! Ang pogiiiiiii!!"

Kilig na kilig pa tong babaeng to! Ang landi. Di ko sya pinansin at diretso ng naglakad palabas ng dorm

Nakalugay kami ng buhok. At simiple lang yung ayos namin. naglakad kami ng kaunti para makarating sa school. Well as i said. Ang empire academy ay parang isang simpleng city lang.

Pagpasok namin ay agad kaming nagkatinginan ni trish. Iba yung uniform ng mga estudyante dito.

Nakasuot sila ng dark blue polo, black miniskirt,.white knee socks, and black shoes. Nakalagay din sa kaliwang dibdib nila yung name tag nila. Anong meron? Bakit iba yung uniform namin sakanila? 

Habang naglalakad kami sa corridor ay ramdam namin yung titig ng mga estudyante.

Naghiwalay na kami ng daanan ni trish dahil hindi kami magkaklase.

Bago pumasok ay naisipan ko munang mag cr. Nakatulala lang ako sa salamin ng may babaeng biglang pumasok. Parehas sila ng uniform ni trish. Tiara marie borja. 6

Tiningnan nya muna ako at ang name tag ko bago ngumisi.

"So its true. Andito ka nga pala talaga. Wanna know kung bakit iba yung uniforms natin?"

Nanatili akong nakatingin sakanya. Tumukhim sya bago tuluyan akong lingunin. I must say. Maganda talaga sya.

"Well. Like a normal school. Empire academy also have the highest 10 karaniwan itong tinatawag na top 10 ng mga normal na school. Unlike empire academy. We call it the bloody 10. Where in ang top 5 ang mga tinitingala while sa top 6-10 naman ang mga taga bantay. Kumbaga tayo yung mga dapat na irespeto nila dahil sa ating angking lakas"

Ngumisi ako habang napapailing. What a laaaameeee. Walang kakwenta-kwenta.

"E kung para pala ito sa malalakas. Bakit napasama kami ng pinsan ko?"

Inaantay ko yung susunod na sasabihin nya pero walang lumabas sa bibig nya.

"Kakasabi ko lang. Are you stupid?"

Empire Academy Where stories live. Discover now