CHAPTER 5: Her side of Story.

8 0 0
                                    

BEA'S POV

Kakagaling ko lang ng principal's office.. May pinapirmahan kasi akong papers. Mag Migrate na kasi kami sa California..

Pa-upo palang ako, pero may kumatok sa room. Binuksan naman yun ng teacher ko at ayun bumulaga si Ayana inexcuse ako. May pinapasabi daw Parents ko. Nyee? Close ba sila? O.o

Paglabas ko ng room.

"Bey, Let's bond?" Ha? Akala ko ba may pinapasabi parents ko?! Pero did she just say Bond? As in bonding???

"Omaygee, bonding? What? Shop? Movie? Foodtrip? Where?" natatarantang tanong ko sakanya. Syempre speaking of Bondings hahha! Katuwa naman :") bago ako umalis makakabonding ko si Ayana..

Ayana is my classmate lastyear. Gustong gusto ko sya maging bestfriend. Pero feel ko feelings are not mutual. Ewan ko ba minsan nakakasama ko naman sya pero kahit anong pilit kong maging mag bestfriend kami parang walang nanyayare. Minsan nga na fifeel Ko na nagiging tibo na ako sa kagandahan nito! Tapos ang talino pa! San ka pa! Shit Artista yan eh. Bagay nga sakanya :)

"Easy Bey, Uhmm, moviemarathon.. Foodtrip? :)" sabi nya saakin ng nakangiti! Halaaa! Ang cute ng smile nya! Paano ako hindinmakaka hindi neto haha! Pati gusto ko din to! Rawr XD

"Sure Ayana! Meet me later haaa! Babye." tapis hinug at bineso ko sya. Hahaha:) Gusto ko talaga sya maging bestfriend. Kaso aalis na ako bukas :/

**

"Ayana? Who's house is this? Alam ko hindi kayo dito nakatira ahh." nasa tapat kami ng malaki at magandang bahay. Ewan ko kung anong gingawa namin dito. Lumipat nakaya sila?

"Ya Bey, dito tayo mag babonding, bahay to ng bestfriend ko. Sabi nya kasi sali daw sya pati dito nalang sakanila." alam kaya ni Ayana na aalis na ako kaya Nag aya sya ng bonding? Hmm bahay daw ng bestfriend nya? Sino kaya yun? Ang swerte naman nun, naging bestfriends sila.. Pero sana maging friend ko din bes nya!

"Sure Ayana, I want to meet your Bessy.." Excited kong sabi sakanya kunyare di nyo halata ah. Hahaha! Lol ;)

Eto pinauna na nya akong pumasok sa kwarto ng bes nya daw habang kukuha daw sya ng foods. Ang ganda ng kwarto. Simple lang, di din ganun kalaki. Walang masyadong laman. Hahunting sana ako ng Pics. Eh. Gusto ko kasing makita baka nasasalubong ko minsan sa school yun:)

Nag kwentuhan lang kami habang nag aantay dun sa bessy ni Ayana. Nakakatuwa nga kasi since Elementary, mag bestfriend na sila tapos may ka tropa pa sila. Hahaha! Pero sya lang daw pinaka higher year sakanila ng isang taon.

"I think she's here" sabi ni Ayana. Bigla naman akong kinabahan. Ewan ko kung bakit? Siguro naeexcite lang ako mameet ang bessy nya.

"Uhmm let's surprise her." sabi ko kay Ayana haha! Ewan ko pero feel ko nababaliw na ata ako.

"Suree" pag sang ayon ni Ayana. At ayun tila kami mga bata na nasa ilalim ng Kama nung bestfriend nya.

Bumukas na yung pinto.. At nagulat ako kung sino yung pumasok sa kwarto, si Mike.. May kahalikan syang babae.

Pinapanood ko lang sila ewan ko didin ako makaalis sa pwesto namin ni Ayana. Nangingilid na yung mga luha ko sa mata ko, nakita ko yung muka nung babae..

Sya yung babae na yun... Hindi ko alam na ganyan pala sya? Sa unang pag kakakilala ko sakanya she's just a simple and adorable girl..

"Paano na ang girlfriend mo?" sabi nung babae habang hinahalikan sya sa leeg ni Mike.. Ang boyfriend ko.

Inaabangan ko ang isasagot ni Mike.. "I don't have girlfriend, if I have.. That's my toy.. But you.. Your my future girlfriend.. Or must I call, My future bride..." sobrang nasaktan ako sa sinabi nya after all this Year? Yan lang pala ang tingin nya saakin.. Just a toy? Wow! Hindi ko namalayan na yung paa ko nag lalakad na towards them and yun sinuntok ko sya.

"So akala ko yang mga lines mo na yan saakin mo lang sinasabi.. How dare you!" galit na galit na sabi ko kay Mike! Ang lalaking balak ko sanang ipakilala sa parents ko after Going to california.. Para payagan nila akong umuwi uwi dito sa pinas kapag gusto ko..

"Babe, Let me explain.." sabi nya dudugtungan pa sana nya yung sasabihin nya pero tumawa lang ako..

"Hahhaha Mike! Stop explaining. I don't need your explanation. To see is to believe. Get out of my life! Bitch." sabay lakad ko ng mabilis palabas nung kwarto! Yung sinabi ko kanina.. Yun yung sabi nya saakin dati at tama nga sya. To see is to believe..

Pero bago ako Umalis I should say thankyou muna sakanya. Dahil tama nga yung mga sinabi nya...

"O by the way! Hey you Ms? Thanks." sabay alis ko ulit doon.

Nakarating na ako dito sa bahay. At syempre kwarto agad ang tinakbuhan ko..

"I hate him! Sabi nya sakin dati Ako lang! Sabi nya mahal na mahal nya ako! Sabi nya kami na forever. Eh bakit ganun T.T" humahagulgol kong sabi sa sarili ko..

Naalala ko yung kahalikan nyang babae..

-Flashback..

"Hey! Ikaw yung Babaeng Girlfriend nung malanding si Mike!" sabi saakin nung humahabol na babae.. Wait? What did she just say?

"How dare you Calling my boyfriend a flirt? Baka ikaw ang malandi!" inis na sabi ko sakanya. Ayos ahh! Pati ang boyfriend ko?

"Eh kasi yung malandi mong boyfriend nilalandi nanaman ako! Pag to nalaman ng boyfriend ko hindi lang bf mo mapapatay! Ikaw din!" pag babanta sa akin nung babaeng baliw!

"huh? Hindi ka lang din pala maninira ilusyonada ka pa! Fyi, ang boyfriend ko loyal. O baka ikaw ang lumalandi sakanya?" yung babae mukang na hurt agad sa sinabi ko. How baby naman pala ang babaeng to.

Yumuko lang sya tapos di na sya nag salita.

"Nextime darling, if you don't have that confidence talking to me, Wag mo kong kolinoconfront. At isa pa. You don't have the rite calling my boyfriend a flirt. Pati stop dreaming na papatulan ka ng Boyfriend ko." sabi ko sakanya. Tsaka tumalikod na ako para lumakad pauwi. Aantayin pa ako ni babe sa labas. Hihi :")

"To see is to believe! At pag dumating yung panahon na yun. Baka mag thankyou ka pa saakin." Sabi nya pero di ko na sya pinansin hmp wala akong time para sa mga walang kwentang tao.

-End of Flashback

Tama sya. Papasalamatan ko nga talaga sya sa ginawa nya.

Oo tanga ako kung hindi ako magagalit sakanya. Pero may point sya. Di ko naisip na magalit sa babaeng yun kahit gustong gusto ko. Kasi in the first place.. Sinabihan na nya akob at tama nga sya. Bakit ba kasi di ako na niwala sakanya?

Pero I think.. Before ako umalis. i need to talk to her..

-

A/N: Yan lang yung UD nya. Tapos mag eexit na agad sya sa story :/ Say bye guys :)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 31, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Be careful to whom you give your heart. (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon