Chapter 6: Memories....Hidden

3 3 0
                                    

Chapter 6: Memories...Hidden

Yhael

10 years and 9 months ago, I have no memories of my childhood before the day that I was sold if ever I was. That's what they've told me.

Pag-mamaltrato, sampal, suntok, tadyak, hagupit ng kawayan sa kanyag balat. Walang araw na hindi siya nakatikim ng sakit sa katawan. Ang mga babaeng iyon, they hurt me with something deep that leaves a scar that I just can't erase.

Hanggang sa niraid ang bahay na iyon ng mga tauhan ni Retard General Philipe Matheos. Dinala siya nito sa Rancho ng mga ito, isinalang siya sa psychological therapy. Hindi kasi siya makausap ng matino at hindi din lumalapit kahit kanino. Tanging mga kabayo ang kasama at kausap niya.

"Hija?" ani ni Philipe sa kanya. Tinitigan niya lang ito. "Gusto mo bang maging malakas?"

"Oo." Agad na sagot niya ditto.

Simula ng sabihin ko iyon ay tinuruan niya na ako ng kung ano anong martial arts, he even train me how to use guns. I learned to trust people again but as usual life isn't easy. Nasasaktan pa rin ako at ang madrasta ko ang dahilan.

Pero dumating ang batang iyon, lagi akong nasa pder ng mga kalalakihan. Siya rin ang nag-iisa kong kaibigan.

I turned to my right and saw Reyven's face. He reminds me so much of him.

"Uy baka matunaw ako niyan sa kakatitig mo. Alam ko namang gwapo ako no." inirapan ko lang siya lagi naman yang ganyan.

Tumawa siya ng peke. "Ang hangin talaga dito no? Hindi mo ba nararamdaman? Hay halika na nga gutom lang yan. Tara gagawan na lang kita ng double decker sandwich."

"Ayown ang gusto ko sayo! Sopla man ang kagwapuhan ko, basag man ang ego ko at least busog naman ang tiyan ko diba?!"

"Oo na, oo na! Tara na nga!!"

*****

Nasa mall ako ngayon at hindi ko alam kong saan ko siya dapat hanapin. "Shizzz saan ba niya kami gusting mag-kita?! Ang lalaki talagang iyon."

Kakamot kamot ako ng kilay habang palinga linga Asan ka nab a kasi Rave? Nandito kami sa mall dahil bibili kami ng mga materials para sa science activity bukas. Naglakad lakad ako mayat mayang lumilingon para hanapin siya, sa kakalingon ko hindi ko napansin ang dinadaanan ko at nabunggo ako.

Napaupo ako. Sinong harabas ang hahara hara sa daan ang lalaki naman ng mall Aish!!

"Miss ayos ka lang ba?!"

Duh ikaw kaya ang masagi at bumagsak una ang pangupo tinan ko lang kung di ka masaktan?!

Tiningala ko siya para sagutin, nang makita ko ang mukha niya... gwapo siya at matangkad na lalaki yung tipong pang model. Pero dahil medyo foul na yung mood ko magtataray muna ako.

"Ikaw kaya dito, ikaw kaya ang masagi at bumagsak na amalakas ang impact at una ang pang upo pag bagsak tapos tatanungin kita kung ayos ka lang din! Grr ang sakit ng puwet ko!" sagot ko sa kanya na may pagkainis at halong hgiwi dahil masakit talaga ang pang-upo niya.

Sa pagkaasar ko pa tinawanan lng ako ng magaling.

"Hoy mamang tawa ng tawa, tulungan mo muna akong tumayo bago ka tumawang tumawa diyan. Hello nasa mall po tayo nakakahiya baka mapagkamalan kang baliw."

"Oh sorry my bad." At tinulungan niya akong makatayo kung matatawag nga bang alalay sa pagtayo dahil halos buhatin niya na ko kasi matangkad siya.

Pinagpagan ko ang sarili ko.

Finding Miss RightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon