Epilogue

894 9 0
                                    

Baekhyun's POV

" What?! " - Sigaw ko sa ate ko. Sinabi nyang pumunta dito si Devie. Sinabi nya ring girlfriend ko sya.

" I'm sorry! Akala ko kasi pretending girlfriend din yung isang yun eh. Mahirap na. " - Sabi nya. Mabilis akong pumunta sa elevator. Sana maabutan ko pa si Devie. I went to their house.

Lumipas na ang isang linggo pero ngayon lang sinabi ni ate. She has her memory gap. Makakalimutin din sya. So, hindi ko sya sinisisi.

*dingdong*

Bumukas ang gate pero hindi si Devie ang lumabas kundi isang katulong.

" Sino pong hanap nyo? " - Sabi ng katulong.

" Si Devie po? " - Sabi ko.

" Umalis na po sya. " - Umalis? San naman sya pupunta?

" Saan sya pumunta? " - Sabi ko.

" Hindi ko po alam. " - Alam ko na! Baka nasa ospital pa iyon!

Mabilis akong pumunta sa ospital. Nakita ko ang doktor na humawak kay Devie.

" Hi! Di ba ikaw si Baekhyun? Are you the husband of Devie Choi? " - I nod.

" Your wife is pregnant. Did she told that to you? " - Nagulantang ako. Si Devie, buntis si Devie. Kailangan kong hanapin sya. Kailangan!

I went to the airport. Baka nandun sya eh. Pagdating ko doon ay tiningnan ko ang mga flights, san naman sya pupunta.

korea

Oo tama. Sa Korea. Tiningnan ko ang mga flight number. Nabugla ako sa nakita ko. Nanlumo ako. Nakaalis na sya. Pero wala pa namang kasiguraduhan di ba? Di ba? I will find her wherever she is. Bakit ba ako nag-aalala sa kanya? It's because...

I love her.

···

Devie's POV

After 6 years...

Nandito ako sa Korea. Kasama si Dave Choi. 5 years old na ang baby ko. And guess what? Marunong na syang magsalita at ang kanyang first word is... APPA. Nakakalungkot mang isipin na unang iniisip nya ay ang papa nya. Ewan ko ba pero... I think that uuwi na rin kami. Another guess what? Mahal ko pa rin si Baek. Pero I think it's time to move-on and find another man. Ewan ko ba pero hindi nawawala ang pagmamahal ko sa kanya.

" Umma! Can I go outside? " - Sabi ni Dave.

" Ani. We need to rest because tomorrow will be our flight. " - Sabi ko sa kanya. Marunong syang mag-english dahil tinuruan ko sya.

" Arasso. " - Sabi nya.

···

Baekhyun's POV

I've been searching for her everywhere but I failed. Hindi ko sya nakita. Eto ako nandito sa eskwelahan ng kapatid ko. Pagmamay-ari ni Bhella ang school na ito. Sya rin ang teacher dito. Mahilig kasi sya sa bata. At hindi na sya makakalimutin dahil umiinom na sya ng memo plus gold.

" So, ate... anong plano mo? Tatanda ka nang dalaga. " - Sabi ko sa kanya. Tiningnan nya ako ng masama.

" Peace tayo! Jinojongdae lang kita eh. Masyado kang hot! " - Sabi ko sa kanya. Baka kasi baka mayari ako sa kanya eh.

" Psh. " - Sabi nya sabay talikod.

···

Nandito na naman ako sa school na pinag-tatrabahuhan ng kapatid ko. Enrollment na. Marami na nmng batang makikita. Marami-raming nag-aaral dito kasi nga maganda ang facilities dito.

Tumulong ako sa kapatid ko. Tinulungan ko syang mag-ayos sa mga bata. Nagulantang ang buong sistema ko nang may makita akong pamilyar na muka. S-Si Devie ba iyon? Mabilis kong pinuntahan ang kinaroroonan nya.

Nang makarating ako sa tapat nya ay nakita kong nagulat sya. Sya nga si Devie.

" S-Sino ka? " - Tanong nya sa akin. Nagmamaang-maangan pa sya ha!

" Ako toh si Baekhyun! Hindi mo na ba ako m-maalala? " - Sabi ko sa kanya.

" Mommy... I had a little talk with my classmate. He said that this school is awesome! I want to study here now! " - Sabi ng batang lalaki. Ito na ba ang anak ko?

" Baek... stop this. Hindi mo sya anak. Wala tayong anak. " - She told me.

" No! Pag-uusapan natin ito! " - Sabi ko sa kanya. Hinatak ko sya sa loob ng room. Pumipiglas sya pero hindi ko pa rin sya binibitawan. Binitiwan ko lang sya pagdating sa loob.

" Ano ba Baek! " - Sabi nya sa akin. I looked at her fiercely.

" Devie... why did you leave me? " - Sabi ko sa kanya.

" I leave you para maging masaya na kayo ng girlfriend mo! " - Sabi nya.

" She is not my girlfriend! " - Sabi ko sa kanya.

" Kung hindi sino sya? Bakit sya nasa condo mo? " - Sabi nya sa akin.

" She is my sister. Hindi mo alam kung anong mga bagay ang sinakripisyo ko para mahanap kayo! " - Sabi ko sa kanya.

" Akala mo ba hindi ako nahirapan sa pagbubuntis sa anak mo?! " - Napatakip sya ng bibig. Sabi ko na eh. Sabi ko na. Anak ko nga ang batang iyon!

" Devie, hinanap kita kasi mahal kita! " - Sigaw ko sa kanya.

" Sa tingin mo ba Baek hindi kita mahal? Mahal kita! Kaya kita iniwan! " - Nanlaki ang mat nya nang marealize nya ang sinabi nya. Babawiin nya pa sana pero nahuli na. Hinalikan ko na sya. Humiwalay muna ako para magsalita pero magkadikit pa rin ang mga noo namin.

" Devie... mahal kita. Marry me. " - Sabi ko sa kanya.

" Baek... mahal din kita... sorry sa pag-iwan ko sayo. Pero paano si Dave? " - Sabi nya.

" Magpakasal na tayo. " - Sabi ko sa kanya.

" Ligawan mo muna ako. " - Sabi nya sabay talikod.

Devie's POV

He courted me. He marry me. He loved me. He regret all those sh*t that he did to me.

Even though he blackmailed me. He is still the same Baekhyun that I loved, I cherished, I will love eternally. I will always love Byun Baekhyun...

Devie Choi

···

Woooh! Finish na sya! Haha. Sa wakas! Natapos din! Haha. Vomments nyo ha!

He Blackmailed MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon