"Hashtag OOTD. Hashtag walang forever." bulong ni Jaye sa sarili niya habang ang mga kamay niya nagta-type sa touchscreen cellphone niya. Ngisi-ngisi siya ng makita sa ibabaw ng cellphone niya ang notifications na uploaded na ang picture niya. Maganda ang gising niya kasi may event na pupuntahan siya at eto ngayon naka-ready siya but she prefer to took a selfie muna bago magsimula ang event na dinaluhan niya. After how many months siyang lugmok, at malungkot heto na at nakabangon na siya. Damn you Hans! Maglalaway ka sa akin ngayon. After that tragic event in her relationship happened, she decided to took total make over sa sarili niya. Alam na alam na niya ngayon kung ano ang uso sa mga fashion and she liked it in the other way. Alam na niya ngayon kung papano dadalhin sarili niya just to make an impression sa iba and nag-level up ang self-confidence niya. A few days from now, she will be gradauting the course she took up. At ngayon nasa event siya kung saan related sa kurso na kinukuha niya.
Saktong pag-upo niya sa seat na para sa kanya ay tumunog ang cellphone niya.
She answered her phone. Ang Kuya Century niya pala ang tumatawag. "Yes Master?"
"I'll be home three days from now. What do you want as pasalubong?" Her Kuya asked.
She rolled her eyes. She's a grown-up lady na pero yung Kuya niya di pa nag-grow up na p-in-amper siya always. "Master, okey lang kahit walang pasalubong. Ipagluto nalang kita pag uwi mo. It's my expertise and you know that. What do you want?" she smiled sweetly as if nasa kausap niya ang Kuya niya sa harapan niya.
"Gusto ko lang bumawi sayo Jaye. The last time na wala akong pasalubong para sayo sobrang nagtampo ka sa akin. I want to make it up then para sa graduation ceremony mo." She heard her Kuya took a deep sigh. "Come on Sis, tell me."
Saglit siyang nag-isip. "Magdala ka na lamang ng isang Greek-god in human shape. Alam mo yun? Yung mga lalaking super gwapo na mukhang Diyos? Yun na lang ang dalhin mo para sa akin."
Her Kuya bursted out laughing. "Are you serious?" Habang patuloy itong tumatawa sa kabilang linya.
"Oo naman. Do I sound making fun of it?"
"Akala ko kasi ikaw ikaw ang Presidente ng mga bitter. Alam mo yun bitter? Ampalaya? Mga ganun?" patuloy pa rin itong humahalakhak.
"Kuya naman eh! Palibhasa kasi engaged ka na. Natagpuan mo na si Ate Isay para sa buhay mo eh ako? Nganga pa rin." Pinalungkot niya ang boses niya kaunti. Tama ang Kuya Century niya. Nasa stage na siya na ayaw maniwala kung may forever ba o wala. Naging bitter na rin siya after her past relationship ruined but another side of her saying na gusto pa rin niya maranasan na mahalin na siya lang talaga. Siya lang mag-isa. Wala ng iba pa.
Gusto ko lang naman sumaya.
"Okay. Kung yan ang gusto mo, dadalhin ko." Sumeryoso ang boses nito.
Hala! Pumayag si Master! Himala! She made a fake coughs. "Hmm.. seryoso ka Master?" she grinned her teeth.
"Yep."
"Seryoso talaga?" paninigurado niya.
"Oo nga sabi eh."
Siya naman ang tumawa ngayon. "Joke lang naman yun Master eh. Ikaw talaga. Ang dali mo maloko."
"Ewan ko sayo. Basta uuwi ako. I have a good friend na sasabay sa akin and maybe he will stay in our house for vacation."
"Ha?" He? As in lalaki? He?
"You heard me right. Sige na, I know may event diyan na pinuntahan mo. I'm hanging up now. Bye."
"Tek....a... master"
YOU ARE READING
U.N.I. (Just Say You Won't Let Go)
RomantikSi Jaye na ata ang Presidente ng mga bitter. Dalawang beses siyang nabigo sa ngalan ng pag-ibig that lead her mag-isip na wala talagang forever. Just when she already decided to stop believing the word "forever" ay siya naman pagdating sa buhay niy...