Iniwan ko siya at umalis ng walang paalam sa kinatatayuan namen kanina. I know it's rude pero may magagawa ba ako? Sagad hanggang langit ang pagkainis ko sa kanya.
Pasokan na ng mga sandaling iyon. Unang apak ko palang sa paaralang pinapasokan ko alam kong may ma-e-encounter ako na bagong mga tao, studyante. First year high school student. Transferee.
Habang hinahanap ko ang auditorium kung saan gaganapin ang program para e-welcome ang school year. May na spatan akong bulto ng dalawang taong naghahalikan sa likod ng malaking puno. Halos malaglag ang eyeglasses ko sa mata ng mga sandaling 'yon!
Nakita koring bahagyang itinaas ang uniform nong babae don sa kahalikan niya! Napaawang ang bibig ko! OH MY GHAD! They having a make out there!Mabalis ang mga hakbang ko palayo sa lugar na 'yon. Muntikan pa akong madapa sa pagmamadali. Parang hihimatayin ako don sa nakita ko. Hindi ko first time na makakita ng kissing scene pero ito ang first time na nakakita ako ng live scene! Two lover's wild kissing under the tree! Akala ko sa mga pelikula ko lang 'yon makikita. Pero ,ngayon araw nato, they proved it really exist in reality. Ano kayang lasa ng halik? Sabi kasi nila masarap daw.. Biglang uminit ang pisngi sa mga dirty thought's ko..
Pinilit kong kalimutan nalang 'yon nakita ko kanina. Dumating ako sa auditorium. Sobrang daming estudyante na naka line sa section nila. Hinanap ko 'yong section. At yon nakita ko na! 'Class-1-LOVE' 'yan ang nakalagay sa banner. Pumunta agad ako kumg saan ang linya ng section ko.
Inayos ko muna ang salamin ko sa mata bago nakinig sa anunsyo ng emcee. Puro participation ng school ang ina-announce nila kaya medyo nakakabored at nakakaantok.
"Hay! Ang tagal namang matapos ng program nato.." Sabi bigla nong nasa unahan ko sa line"nakakabored."aniya humihikab.
Totoo 'yong sinabi niya na nakakaantok talaga. Nakakangalay pa ng paa. Gusto ko na ngang mag walkout. Hayy... Estudyante life.
Biglang lumingon sa gawi ko 'yong kaklase kong nagrereklamo kanina.
"Hi"
"Hello.."
"Boring noh?" Sabi niya.
Tumango ako "Oo nga eh."
"I'm, Irma.. Irma Santos." Naglahad siya ng kamay.
Tinanggap ko yong kamay niya bago pinakilala ang aking sarili.
"Tamara Bagay" nag-shakehand kaming dalawa.
"Dito kaba nag-aaral nong elementary ka pa?"tanong niya.
Umiling ako.
"Hindi. Bago lang ako dito sa school nato. Sa Davao kasi ako nag elementary. Lumipat na kasi kami ng bahay ng mama ko dito sa Manila kaya kailangan ko ding lumipat ng school."paliwanag ko sa kanya.
YOU ARE READING
Beside this Playboy Prince
RomanceJusko naman! Kung minamalas ka nga naman sa buhay .Nakasalubong mo pa talaga ang isa sa mga pinakaayaw mo sa skul ninyo! At eto pa! May isa pa! May kalampungan pa talagang boobs lang pinagmalaki--kita kasi ang clevage eh. talagang dumaan pa sa harap...