/Rhian/
Minulat nya ang kanyang mga mata , medyo napipikit-pikit narin kasi ito dulot ng pagod at antok. Anim na oras na syang nakatutok sa harap ng Computer , pilit tinatapos ang project sa Geometry . Bukas na kasi ang deadline nito at hanggang ngayon ay frontpage palang ang nagagawa nya .
" Bakit kasi kailngan pa ng Explain it in you own words !!!Bwisit talaga na Teacher na yun !! " Bulong nya sa sarili habang pilit binubuksan ang mga mata . tinignan nya ang oras sa computer .
"2:30 am "
Napabuntong hininga sya , wala na naman syang tulog . Palagi nalang . Tumayo sya at lumabas ng Kwarto .pumunta ng kusina at kumuha ng mug sa kabinet ." Makapagkape na nga lang , Oo tama Pangpagising " isip nya . kumuha sya ng kutsara habang nakap[ikit ang mga mata .
"Bat gising ka pa ?" Isang Boses ang nagpamulat sa kanyang mga mata . Oo nagulat sya ngunit pumikit ng Marealize nya kung kaninong boses ito nagmula .
Kinuha nya ang mug at Nagsimulang Maglakad .
"Tinatanong ki---"
"Gusto kong Ma-MagPuyat pakelam mo ba ?! " Naiirita nyang sagot "Dahil sa Bwisit na Project na yan!!! " Yun ang gusto nyang sabihin kaso naisip nya baka mamaya mag aaway lang sila . Di na talaga sya makaka tulog nyan .
"May Pasok Bukas . Matulog ka na . " Simpleng Tugon ng Babae . Nagpatuloy lang si Rhian sa Paglalakad at di ito pinansin .
"Luh ! Nagsalita ang Di papasok ! " isip nya . "Sa Trip ko ee " Inaatok nyang sagot . Naghikab sya , Grabe ang sakit ng katawan nya .Gustong gusto na nyang Mahiga sa kama . Medyo mabagal syang Maglakad kaya naabutan sya nito . Inagaw sa kanya ang hawak hawak nyang Mug at inunom ang kape na laman nito .
"Di ka pa tapos sa project mo no ? " Wika ni Glaiza habang nakatitig sa Monitor ng Computer ni Rhian .
"Pakelam mo ba ?! Alis nga dyan ! " Utos nito kay Glaiza ,pero nanatili parin ito sa likuran nya .
"Rhian , Talaga bang wala kang utak o ayaw mo lang gamitin ? Research na nga lang pinapagawa ko ee " Angal ni Glaiza , ang kanyang Geometry Teacher .
Oo Magkasama sila sa Iisang Bahay . baket ? Simple Lang , Mag Asawa lang naman Sila .
Magdadalwang taon na silang Kasal , Oo hindi naman akalain na sa Murang edad ni Rhian Ay kasal na sya . Hindi naman nya Gusto ito dahil pareho silang babae , pero wala syang Magagawa .
Sya ang Ginawang pambayad sa Utang ng Kanyang Mga Magulang . Oo Straight si rhian Pero Si Glaiza ? Femme ' Yes Out And Proud .
"Eh Bakit mo pa kasi nilagyan ng Explain it in your own words !? " Angal ni Rhian .
"My Gawwdd Rhi ! Parang isang Part lang yung explanation and rest e Copy Paste na from the internet . " Wika ni Glaiza habang nakatingin sa Kanya at nakakunot ang nuo nito bilang palatandaan na naiinis na ito sa kanya .
"Oo na !! " wika nya . Ayaw nya ng away , anong oras na , gusto na nyang matulog . "Pasenya naman dina naman kasi--- " .
"Nakikinig sakin habang nag didiscuss ako ? Hay Rhi , sa Susunod makinig ka ha . " Binaling ni Glaiza ang tingin sa Computer .
"Oo na po Ma'am ! " wika ni Rhian
"Dont you make "PO" on me Rhi . 3years lang ang tanda ko sayo . isa pa , nasa bahay tayo , Call me by my name . " Paalala ni Glaiza sa kanya . Ayaw kasi ni Glaiza na Mina Ma'am sya ni Rhian sya Feeling nya Sobrang tanda na nya .