Cofilia's POV
" Ma saan tayo pupunta? " tinanong ko sa aking mama na nagpapatugtog habang nagda-drive
" Hay nako anak pupunta tayo kay Tita Louise mo " Tita Louise? wait hindi ko yun kilala ah.
" Ma sino po yun? "
" Ah oo nga pala ngayon mo lang siya makikilala kase nga kakabalik niya lang galing korea kasama anak niya hay nako kasing edad mo lang yun siguradong magkakasundo kayo " Sabi niya mhhm sana mabait sila kekeke
------------------------------------------------------------
" Omg!! Talia " sigaw ng isang babaing naka kulay black na dress na ubod ng ganda kaso parang kasing edad lang ng aking Mama.
" Louise is that you na ba. Ang lake ng pinagbago mo pumuti ka yata wait is that your son " turo ni mommy sa isang lalakeng kung makabuntut doon sa babaeng naka black este si Tita Louise pala parang kikidnapin siya
" Ow yes he's my son. Anak, ito si Tita Talia mo kaibigan ko siya since pagkabata "
"Hi my name is Jeliah ( JE-LA-YAH) and im 13 years old " his accent is kinda funny I wanted to laugh, but it will seem rude if I do that.
" Hello my name is Cofilia (COF-LIA )."
Funny, right? My name was a combination of my grandpa and grandma's name which is Cole and Talia and yes, my mom and my grandma (Father's side), has the same name.When our parents started to reminancenes their past, Jeliah and I were well.... very awkward, hindi ko alam kung anong gagawin ko, but suddenly he asked me.
" Um, how old are you?" he asked.
" Same age as you. Wait-can you understand tagalog? And why is your accent like that? Why did you come here in the Philippines?" Napasobra yata tanong ko mukhang nakatunganga nalang siya. Eh well, that's part of my personality na rin kase once i ask a question, i kept asking for more.
" Um well, I can understand tagalog, but basics only and my accent is like this because I came from a different country and well my mom missed the Philippines, which is her home land that's the reason we came back." Wow this is the first time someone answered all the questions i asked.
" Last na to um can i changed your name its kinda hard to pronounce kase "
" ah then what will you call me then"
"Jelly!!"
"Jelly?"
"Yes. Jelly"
"Then can i change your name too its too hard to pronounce kasi eh"
"Wow you spoke tagalog words mhhm since you said tagalog word then i allow you to change my name kekeke" mhhm ano kaya ipapalit nito sa pangalan ko.
" Coffee."
"Coffee!?" Napasigaw ako sa gulat paano naman naging coffee.
"Coffee because Cofilia exclude yung -lia then it will become coffee."
"Hahaha ganun din ginawa ko eh tinaggal ko yung ah sa Jeliah." Hahaha at tsaka kami nagtawanan. Pero ang astig no hahaha Coffee Jelly.
Talia's (Coffee's Mother) POV
"Ano na binabalak mo ngayon?" Tanong sa akin ni Louise
"Well sorry Louise alam kong kakabalik mo lang at parang nakakahiyang sabihin na aalis kami ni Cofilia at pupunta sa ibang bansa pero kailangan eh after ng nangyare saamin ng papa niya tingin ko its better na we move to the states nalang" kung pwede lang pumatay ng tao pinatay ko na ang lalakeng yung after sa ginawa niya hinding hindi ko na siya papatawarin. This will be the last straw.
"Talia I feel sorry for your daughter ang kapal din kase nanglalake na yun este ng ex-husband mo no makikipag kabit na lang sa ibang babae sa harapan pa ng anak niya hindi lang yun, alam niyang may sakit anak niya hindi niya man lang inalagaan mas inuna pa yung babae niya" ewan ko ba parang binagsakan nalang ako ng langit masaya naman kami ah wala namang problema pero bakit kailangan niya yun gawin bakit.
Sana sa pagalis namin maging masaya siya. SANA.....
YOU ARE READING
Coffee And Jelly ☕🍵🍮
Novela JuvenilCofilia Hahm a Bright, Intelligent, free-spirit and a caring daughter but what if behind all this there is a pain from her heart that can never be erased what if the first man he ever loved broke her heart the man who she think will protect her aban...