Faney

55 4 0
                                    


"Bukas na bukas din magkakajowa na ako! At ililibre niyo akong lahat! Itaga niyo yan sa matigas na pandesal!" they cannot stop laughing sa kung paano gayahin ni Benod si Lyka.

Lyka laughed and crossed her arms dahil siya nanaman ang pulutan.

"Napaka niyo! Seryoso ba yon?"

"Oo naman! May pera e! We have to take it seriously when money is involved! HAHAHAHAHA" Justine responded with so much energy.

"Galing mo talaga kapag pera eno?" Lyka shaked her head with disbelief.

"Two weeks na ang nakakalipas 9k. ANO NA!? HAHAHAHAHA" Maggie teased her.

"May boyfriend na sana yan kung hindi niya lang binusted si kuya niyo Mark!"

"True Justine! Okay naman yon e. Mukhang matino." Kat agreed.

"Wala nga kasing spark mumshie!"

"Leche spark! Pasabugin kita e"

"Maganda naman yan si Lyka, jojowain. Kaya nga lang, kay taas ng standard. Gusto yata prinsipe o hari ang ijojowa." Thea added.

"Bakit ba! I j.." Before Lyka could finish her legendary line, hacienderas did it for her.

"I JUST KNOW MY WORTH!" they exclaimed in chorus then laughed again.

"Why? Is there something wrong with that?" she asked out of confusion.

"There is. Ililibre mo kami at tatanda kang dalaga!" Benod joked at her.

She felt confused and puzzled why her friends didn't get her point. When she's at the kitchen cooking for their dinner, she keeps on thinking what was wrong with her long time perception.

"Gusto ko lang naman ng lalaking hihigitan yung pagmamahal at pag-aalaga sakin ng pamilya at mga kaibigan ko e." sabi nito sa sarili.

"Hindi naman yun yung gusto mo e. Gusto mo gwapo, mayaman, matalino, mabango, yung ipagsisibak ka ng kahoy." Justine interrupted her reverie. She turned to her direction and saw her smiling while putting water to drink.

"Hindi ba given naman na yon?" She asked then Justine shaked her head.

"Bakit naman si Alden, all in one?" Isip isip nito.

"Pero mumshie, wala namang masama sa standards. Wish you good luck!"

Lyka tries to absorbed everything and glanced at her friends at the sala.


"ANONG PINAGCHICHISMISAN NIYO DYAN?" she yelled at them.

"BINABACKSTAB KA!" Benod barked back then they laughed. Umambang babatuhin ni Lyka ito ng sandok.

"Loko loko" she smiled and whispered at herself.

💛 💛 💛

Every Sunday they stayed at their condo and during weekdays at their families. They agreed to allot that day as their quality time.

"SINONG GUSTO NG FISHBALL?" Lyka asked them while watching movie. And they all raised their hands.

She went outside to buy dahil medyo nagccrave rin siya sa fish ball kahit kakatapos lang nila magdinner.

"Taaaaaaaay! Pabili po." Bungad ni Lyka kay kuyang tindero.

"Oh iha. Ilan ba?" Asikaso naman nito sabay ngiti sa dalaga.

"Lutuan niyo po ako ng isang pack." She smiled and the vendor's eyes widened.

"Ahh madami po kasi kami sa loob. Hahahaha"

"Akala ko naman. Haha sige iha Lyka. Antay ka lang dyan. Kamusta ka pala?"

"Maayos naman po ako kuya. Kayo po? Sumasakit pa rin po ba likod at tuhod niyo?" Pag-aalala nito

"Sumasakit pa rin iha. Kakagaling ko nga lang sa trangkaso e"

"Talaga po!? Eh bakit kayo nagtinda ngayon? Sana po nagpahinga nalang kayo."

"Kailangan ng pera iha. Alam mo naman gipit. Kinakaya naman para sa pamilya."

Suddenly she felt sad because the old man was already close to her heart. Since they started to went there every Sunday, suki na siya nito. Para na rin niya itong lolo.

"Alam ko na po makakapag patanggal ng sakit ng katawan niyo kuya!" She guided the old man to seat and brought her cellphone out.

"May bago po akong videos ng AlDub!!!!" Sabay wagayway nito ng phone.

"Talaga Lyka, iha?" Tuwang tanong ng matanda. And she nodded.

"Ito po panuorin niyo lahat ng nasa folder na yan. Yung iba po dyan interview, may BTS din. Matutuwa po kayo. At ako muna ang magluluto rito." At siya na muna ang pumalit dito.

"Iha salamat ha." Sambit nito habang pinapanuod ang mga videos. You can see the relief and happiness in his eyes while watching.

"Alam mo? Itong mga batang ito yung nagpakilig ulit sakin sa tanda kong ito. May kakaibang saya silang dala sakin kapag pinapanuod ko sila. Kapag may masakit sa katawan ko o nalulungkot ako, sila lang pinapanuod ko at umaayos na pakiramdam ko."

Lyka smiled as she heard his story. "Totoo po yan. Kahit po ako. Makita ko lang silang magkasama, gumagaan na pakiramdam ko. Para po silang may magic." She added happily.

Everytime she glanced at him nakikita nito kung gaano siya kasaya.

"Kaya nga nagpabili ako sa anak ko ng poster ng AlDub at pinadikit ko sa kwarto namin ng namatay kong asawa. Para pagkagising ko sila kaagad ang nakikita ko."

Lyka laughed "Faney na faney po kayo a." She joked at him and she felt so proud.

Pagkatapos maluto ay nagpaalam na ito sa matanda at bumalik sa loob.

"What took you so long?" Bungad ni Tin.
"Dami kaya nito! Tsaka napasarap kwentuhan namin ni Manong."

Nagpatuloy na ang mga ito sa panunuod at pagchichismisan.

LurkingIskaWhere stories live. Discover now