Mối quan hệ giữa Chủ tịch nước và Quốc hội

5.7K 5 1
                                    

27. Mối quan hệ giữa Chủ tịch nước và Quốc hội

- CTN do QH bầu. miễn nhiệm, bãi nhiệm (trong số đại biểu QH), theo sự giới thiệu của UBTVQH, có cùng nhiệm kỳ với nhiệm kỳ của QH.

- QH quy định tổ chức và hoạt động của CTN

- CTN chịu trách nhiệm báo cáo công tác trước QH. QH có quyền bãi bỏ các văn bản của CTN trái với Hiến pháp, luật, nghị quyết của QH.

- Là đối tượng thuộc quyền giám sát tối cao của QH, CTN phải trả lới chất vấn trước QH tại kỳ họp; trong trường hợp cần điều tra thì QH có thể quyết định cho trả lời trước UBTVQH hoặc tại kỳ họp sau của QH, hoặc trả lời bằng văn bản.

- Là đại biểu QH, CTN có quyền tham dự các kỳ họp của QH, biểu quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của QH, trình dự án luật ra trước QH, chất vấn những chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn.

- Công bố Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của QH

- Đề nghị QH bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Phó CTN, Thủ tướng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng VKSND TC; đề nghị danh sách thành viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

- Căn cứ vào nghị quyết của QH để ra các quyết định về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của CP.

- Công bố quyết định tuyên bố tình trạng chiến tranh; công bố quyết định đại xá.

đề cương hiến phápNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ