"Meg, I'm sorry pero hindi talaga eh... Hindi talaga tayo para sa isat isa. Sinubukan ko naman eh" para akong sinaksak ng paulit ulit sa mga salitang lumabas sa bibig niya."Yung ex mo nanaman noh? Siya lang ang dahilan nito" i cry. Bago pa siya tumango tumalikod na ako, hindi ko na kayang makita pa ang sagot niya sa tanong ko.
"I'm sor--"
"No. Please stop, Gizzle, it will always be Gizzle... Right?" Tumawa ako ng mapaet
"I will never be his number one dahil hindi pa siya nakaka kove on iay Gizzle. I'm just a rebound, and I will always be"
********
"Meg!!! We miss you! Gosh you look beautiful" jasmine said
"Recovering?" Kyna asked. I nod
"We're so glad you're back" Faye smiled at me, I smile back
"Ahhh.. Thank goodness okay ka na" abby hug me
Sila yung mga best friend ko.
" not quite sure that I'm okay" hindi ako nag sisinungaling sa kanila. I'm really not okay. I miss him. I will never be okay without him.
"It's almost a year bes, then you still not okay? Come on. You have to move on" abby said
"It was easy for you to say that cuz you've never been inlove" i smirk. Tumawa lang sila, yeah.. She's a play girl kaya ganyan, sana nga play girl nalang din ako para hindi na rin ako palaging nasasaktan.
"Aray ko bes ah! Grabe ka talaga" umarte siya na parang sinaksak sa puso.
"Well abby, Meg's right haahaha! Pero Meg you deserve to be happy" they smiled at me, yung ngiting nangungumbinsi na maging masaya na ako. I wish ganun lang kadali ang lahat.
Yeah, it's almost a year after our break up. Pero yung sakit sariwa pa din. It feels like yesterday.
Nagising ako lakas ng aking alarm clock or sa ingay ng bibig ng tatlong kuya ko?
Wait... Mga kuya? They're back?! Halos mapa talon ako ng marinug ko ang mga boses nila.
"Kuyaaaa!!!" Sabay yakap sa tatlo, i miss them so much. Galing sila ng US dun sila nag aaral. Si kuya Clide 4th year college Architecture ang kinukuha niya, si kuya Marco namn lawyer 3rd year naman siya at last si kuya Anthony his taking bachelor of science 1st year. That's why i was shocked na nandito sila.
"Princess!!" Sabi ng tatlo kong prinsipe, they always treat me like a princess like mom and dad.
"Why are you here guys?" I asked.
"Why? You don't want us here?" Kunot ni kuya Clide
"No! Of course not! I'm just surprised" sabi ko, kinurot namn nila yung pisngi ko.
"Arayyy! Kuya! " hawak ko sa pingi ko, hapdi
G
"Na miss ka namin kurutin eh! Grabe bunso an laki mo na" sabi ni kuya Anthony"And balita namin umiibig na ang baby namin, at sinaktan pa" iling ni kuya Marco
"Kuya.. Wala yun" iwas ko. Nag tinginan naman ang tatlo, I better pray now before it's too late, mangungulit ang mga ito eh,
"Sino ba yung lalaking hayup na yun na nanakit sayo?!" Galit na sabi ni kuya Clide, i know he's oa. Kanina lang hapoy face siya ngayon seryoso face na. Wow talent ba yon? Haha
"Kuya don't be so oa, tska okay na ako" sabi ko.
"Okay? Eh bakit kinaylangan mo pa mag punta sa london to forget? It means masyado kang nasaktan" tama si ka nga kuya Marco.
Ngumiti nalang ako hg pilit. "Pwede ba mga kuya wag na natin yang pag usapan, ang mabuti pa lumabas muna kayo ng kwarto ko at maliligo muna ako, then lalabas tayo. Ipasyal niyo ko, tatawagan ko din sila Abby para masaya." Sabay saby ko silang tinulak palabas ng pinto ko.
Whoo! That was close, buti nalang ambilis ko maka segway. Ganyan talaga silang mga kuya ko, over protective kala mo talaga eh no. Hahaha mahal na mahl ko sila, kaya nga nung na hiwalay ako sa kanila anlungkot ko eh.
Naligo na ako at nag bihis, nag oversized black printed shirt ako at white shorts then vans. Pink lipstick on then blush on to add more freshness.
And before anything else! I'm Megann Morales 17 years old, grade 11 student of Heirs College of Royalty. Curly hair, five flat oo na maliit na! Hindi kagaya ng mga kuya kong ubod ng tatangkad. May two dimples, long lashes chubby cheeks tamang katawan lang, morena, matangos ilong , blue eyes. Business man si Daddy si mommy namn ay doctor, pareho silang nasa states kasama nila kuya.
Umuuwi lang sila dito tuwing birthday ko or pasko at iba pang especial occasion. Pero kahit ganon hindi parin nawawalan ng oras sakin yung parents ko dahil lagi kaming nag face time or Skype. Sila yaya mila at yaya lyn at kuya robert lang ang kasama ko sa bahay, si kuya robert yung driver ko.
"So what's the plan?" Talon ng talon si Abby. Na parang nagayon lang naka punta sa amusement park.
Andito na kasi kami sa laland. Grabe ang faking rides! Tapos may parang malaking castle.
"Princess hindi pa rin nag ba bago si Abby no? She's still that kind of girl" bulong ni kuya Marco.
May past kasi sila, you know the childhood sweet heart thing.
"What kind?" Pang Assar ko.
"Clumsy, childish and cute" he explained
"I know you miss her." Sabi ko. Nasaktan si Abby nung umalis si kuya kaya nag hiwalay sila, then after that Abby started being a player/playgirl.
Ayaw na niya daw masaktan at umasa kaya siya nalang daw ang mag papa asa at namamakit.
I wish naging ganun na lang din ako, siguro hindi na ako nasasaktan ngayon.
"Tara! Roller coaster tayo!" Yaya ko sabay hila sa kanila.
Naka pila na kami ng biglang may naramdaman akong sumingit sa likod ko, syempre ako kahit sa likod ko siya sumingit marami pa ding naka pila sa likod.
"Aray ano ba! Hoy singit ka ah! " kinalabit ko yung lalaki para mapa harap siya sakin.
Laging gulat ko ng makita ko yung lalaki....
"Meg....."
I almost faint when he calls my name.
I miss him.
YOU ARE READING
I'm just a rebound
RomanceRebound? May dalawang klase niyan, Una -merong mga rebound na hindi nila alam na rebound na pala sila, yung mga taong ang akala nila mahal sila ng boyfriend nila pero ginagamit lang pala sila para maka move on ang mga ito. Pangalawa -yung mga tanga...