CHAPTER ♚ ONE
Her POV
I happily opened the door. Just got home from the Nightingale, an expensive dance club.
"what if you and I just put up a middle finger to the sky~" using my headphones sinasabayan ko yung kanta sa phone ko.
kanta pa lang, malalaman mo na.. I'm a typically bad girl.
ilang hakbang pa lang ang nagawa ko mula nung pumasok ako sa bahay..
alam ko na toh
in just 3 seconds,
3..
2..
1..
hinablot nya yung phone ko at itinapon sa lapag, my 16th phone for this year!
my latest phone. ugggh!
"YOU LITTLE BRAT! how many times do I have to tell you?! Huwag ka ng bumalik sa lintek na lugar na iyon! Mahirap bang intindihin iyon?!" sigaw ni kuya sakin
yes! no other than our eldest brother, Raphael. Nakasunod lang sa kanya si kuya JC dahil alam nyang wala rin syang magagawa sa ugali ni kuya.
"Mahirap! lalo na kung gabi gabi nalang akong nakakatanggap ng sampal mula sayo! Feeling mo si daddy k-" pinutol mya ang sasabihin ko at isang malutong na sampal ang inabot ko.
"WALA KANG KARAPATANG SABIHAN AKO NG GANYAN EMERALD! I'm left in charge of this mansion!" pagmamalaki nya.
"In charge ka lang. But it doesn't mean you'll be followed as the father of this house," malamig kong sagot sa kanya.
"I can call dad sooner or later, Emerald. Kaya kong sabihin sa kanya lahat ng kalokohan mo habang wala sya." pananakot nya sakin
"wala ka na bang ibang linya? sawang sawa na ako sa mga pinagsasasabi mo! Paulit ulit nalang kuya! eto lang masasabi ko sayo, I can do whatever I want because I am me.. This is my life not yours, so back off." Matigas kong sabi.
"Emerald! Bunso ka lang at panganay ako! AKO ANG MASUSUNOD! kumbaga sa isang palasyo, Kapag wala ang hari ako ang mamumuno at ikaw bilang bunso at babae.. Tagasunod ka lang." he is really dumb.
"Oh yeah! haven't you heard 'Gender Equality'? sige kuya, kung matalino ka talaga. Ipaliwanag mo ito. Sayang lang ang pagiging suma cum laude mo sa Lakehell kung ipagpipilitan mo ang bagay na ito." hamon ko sa kanya.
"Sa batas ko, walang Gender Equality. In LAKEHELL, hindi uso ang babae, Boys rule.." taas noo nyang sabi
"huwag mong ipagmalaki yang dati mong eskwelahan, parepareho lang kayong lalaki, lalaking walang kwenta. Batas mo pero hindi pa ipinapatupad ng pamahalaan kaya wala ka pa ring karapatan." nangigigil kong sagot.
hinatak nya ako sa kanang braso ko. "watch your mouth! And learn to respect Young Lady."
"Why should I Raphael?! Tama nga ang utak ko, hindi ka dapat nirerespeto dahil ni minsan WALA AKONG NARAMDAMANG RESPETO MULA SAYO! so you have no right to ask for something that you can't give back"
humigpit ang hawak nito sakin. "You're getting into my nerves Emerald, huwag mong antaying magdilim ang paningin ko sayo!"
"Kuya tama na! Hayaan mo na si Ems. Let her go." hinatak ako ni kuya JC mula sa pagkakahawak ni kuya Raphael.
tinignan ko si kuya Raphael, napahawak sya sa noo nya.
"I guess dad can handle you Emerald." bulong nya, pero sapat na iyon para marinig ko
BINABASA MO ANG
LAKEHELL ACADEMY: The Secret Organization
Teen FictionMeet Emerald, a fairytale lover, a cute lovely little princess of Villafuente, not until her Father was betrayed by his wife and his Childhood friend. Emerald became a cold hearted person, a home schooler with no friends at all. Her Father, Christop...