CHAPTER 3 TAASAN NG KILAY ZONE { PART 2}

56 0 4
                                    

"What Ms. Makalipay ?" tanong ni mam. Napalakas ko kasi boses ko nakakahiya!

"Ha? ahh-ahh  wala po mam..heheh"nag smile lang ako ng pilit kay mam at sabay kamot ko sa ulo ko...hhehehe napahiya nanaman kasi ako ...

"May kuto ka pala sa ulo" he whisper ng hindi tumitingin saakin...

"Anong sabi mo!?" hininaan ko lang boses ko baka mapahiya nanaman ako.

"Hindi ka lang pala may kuto, D-E-A-F karin pala"hindi parin tumitingin sakin.Ano ako may nakakahawang sore eyes, hindi makatingin sakin?walanghiyah lang?

"Hoyy! marunong akong mag spe-spelling ng deaf noh! at hindi ako bingi!" galit at nauutal kong sabi hindi naman kasi ako magaling mag spelling pero kung deaf ang pag uusapan alam ko naman yun nohh.

"Heyy chilax lang Rain"hinagod ni Lyra ang likod ko.Malapit lang kasi upuan nya sakin.

"Kilala mo ba sya ha?Kaylan mo siya nakilala ha? bilis sagutin mo na."walangya din tong bestpren ko.Kinilig pa sya sa lagay na yan ha?

"Tumigil ka nga!"bulong ko sa kanya

"Segi na! alam mo ba noong elem. dito sya nag-aaral tapo-"

"Ano naman pakialam ko kung dito sya nag-aaral noon?"putol ko sa sinasabi nya inis na inis nakasi ako,kahapon pa siya dal-dal ng dal-dal tungkol sa mukhang palaka nato na anak daw ng may ari nitong school.Nalimutan ko pala  sabihin sa inyo na habang nag papakilala sya kanina tili ng tili mga kakalase ko . Akala mo kung sinong artistang dumating.EHH kahapon pa kinikilig na  mga to kahit di pa nakikita.PWE! ehh ang suplado at ang sungit sungit pa!nagsasayang lang sila ng kilig sa katawan hindi naman sila napapansin.

"Patapusin mo kasi ako!"sagot niya sakin."Ehh kasi noong elem. dito sya nag-aaral marami-"

"Alam mo best mamamaya mo na ikwento sakin yan; kasi tumitingin tingin nasi mam sa deriksyon natin, dal dal mo kasi papalabasin  na tayo dito ngayon ehh"putol ko sa sasabihin nya ang daldal talaga nito; mahililig sa chikahan. Ung tao pang gusto nyang pag-usapin nasa tabi ko pa!.Nag pout lang siya sakin at nakinig ulit nalang kay mam.

Nang matapos na ang 2 subject namin, nag 20 min. break na kami at papunta na sa garden para mag take ng meryenda kasama ang mga kaibigan ko na sila Andrew Gabriel Mendez   A.K.A   Andrea Gabreila ang baklita kong bestfriend, si Victoria De Villa naman ang mayaman at model naming best friend, and last Maxine Alvaro ang sporty naming best friend na may pagka sega at war freak!... si Maxine lang pala ang section B sa amin..kaya hindi nya alam ang pangyayare..

Habang naglalakad kami kwento ng kwento naman si Lyra tungkul kay palaka...

"Teka nga Rain, diba sabi ni mam kanina, etour mo si Mr. transferee  dito sa school? tour guide ang peg mo ngayon teh..nakalimotan mo? sabi ni Victoria sakin

"oo nga noh! bwesit bakit ba kasi etotour pa yan ehh..nag aaral naman pala sya dito dati at sabi nga ni Lyra , siga sya dito at kinakatakutan siya dito sa school kahit mga high school at colliges sinasabing siya ang bully prince dito dba?"baling ko kay Lyra at tumango naman siya sakin.

"Etour mo nalang kasi, ngayong araw lang naman at saka patay ka kay mam pag hindi mo sinunod ang bilin nya sayo.Punishment mo pa naman yan...palagi ka kasing late... baka wala ng maisip si mam pang punish sayo kaya yan ang naisip nya kahit alam nya na alam ng kapatid nya ang pasikutsikut dito."mataas na comment ni Maxine sakin . Alam na kasi nya ang nangyari kanina,kweninto kasi ni Lyra lahat...kaya ayon.

scrapbookTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon