Gayuma

12.4K 310 94
                                    

Bea's POV

Ako nga pala si Bea Ramos. Ako ang tinaguriang "dead kid" ng klase. Nagaaral ako sa St.Venille at kabilang sa seksyon 3. Nagmamadali kami ng mga kaibigan kong tumakbo papuntang court. May laro kasi yung crush kong si Kenzo.  Hindi ako masyadong kilala sa school namen. Ako kasi yung babaeng walang imik, matipid magsalita pero matalino. Hindi rin naman ako kagandahan katulad ng ibang mga babae sa school namen. Maikli lang ang aking buhok, nakasalamin, may mga tigyawat sa mukha in short hindi ako attractive. Nakapangalumbaba ako habang pinapanood ko siyang maglaro ng basketball. Makikita mong halos lahat ng babae eh chinicheer siya. Nagbuntong hininga si Bea habang nakatingin kay Kenzo. 

Bea:"Haist! Ang gwapo niya talaga no? " 

Adriel:"Hmmp! Tigilan mo na nga yang pagi-ilusyon mo." Pabirong sabi nito sa kaibigan.

Nam:"Tch! Madali lang sabihin yan para sayo Adriel, palibhasa may boyfriend ka kasi." 

Adriel:"Sus! Teka nga, asan na nga ba yun?" Umalis si Adriel sa court para hanapin ang kanyang boyfriend. Nang matapos ang laban sa court ay naiwang nakaupo ang dalawang magkaibigan. Tumayo si Bea at parang sumensyas na lumabas na ng court.

Bea:"Tara na Nam! Magrereview pa ko." Anyaya niya

Nam:"Gusto mo ba talaga si Kenzo?" Nagulat si Bea sa tanong ng kaibigan. Ngumiti siya at yumuko. 

Bea:"Malamang? Hindi ba obvious?"  Nginitian lang siya ni Nam

Nam:"Alam mo? May kakilala kong manghuhula, sa pagkakaalam ko gumagawa siya ng gayuma eh." Nanlaki ang mga mata ni Bea nang marinig ang sinabi ni Nam. Lumapit ito at tumabi sa kinauupan ni Nam.

Bea:"Effective ba yan?" Tumango lang si Nam bilang sagot na "Oo" sa tanong ni Bea. Pagkatapos nang klase nila ay agad silang dumiretso sa nasabing manghuhula. Napunta sila sa isang sulok ng palengke. Nang makarating na sila sa lugar ay biglang nagsitaasan ang mga balahibo ni Bea. Hinawakan niya ang kanang braso ni Nam upang pigilan dahil sa mabigat nitong pakiramdam.

Bea:"Huwag na kaya tayong tumuloy?" Pagaalinlangan niyang sinabi sa kaibigan.

Nam:"Gusto mo ba si Kenzo o ano?" Tanong niya kay Bea habang nakapamewang

Bea:"Syempre gusto." Pagpasok nila sa kwarto ng manghuhula ay makikita mong napapalibutan ito ng iba't-ibang mga bagay. May mga lamang-loob ng hayop na nakadisplay sa mga jar. May mga pangkontra sa kung ano-anong mga bagay. Napalunok si Bea at umupo sa harapan ng manghuhula.

Manghuhula:"Anong maipaglilingkod ko sayo iha?" Tanong niya nang may mahinahong boses.

Bea:"May gusto po akong lalake, actually gustong-gusto ko po talaga siya. First day palang ng klase crush ko na siya." Paliwanag niya sa manghuhula.

Manghuhula:"Ahh! Alam ko na ang sagot sa problema mo, Pag-ibig ang kailangan mo, pag-ibig rin ang makukuha mo." Sagot niya kay Bea, nasundan naman ito ng tawang nakatakot. Maririnig mong parang may demonyong tumatawa sa kanyang harapan. Tumalikod ang matandang manghuhula at may kinuha sa isang lumang kahon. May inilabas siyang maliit na bote. Nakapaloob rito ang isang kulay lilang( violet ) likido. Iniabot niya ito kay Bea. 

GayumaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon