Chapter One

319 9 0
                                    


Chapter One: KAMI LANG PWEDE!

Ilang minuto pa ang lumipas bago dumating ang mga tarantado kong mga kaibigan. Oh diba, ang bait ko sa kanila :)

"Bwisit na driver! Talagang dun pa sa traffic dumaan para mataas babayadan ko!" reklamo ni Jisoo. Obvious naman sa pangalan niya, koreana po ang lola niyo. Yas, chingchong yan kaso ang ugali, pinoy na pinoy.

"Bobo ka kasi, ang lapit lapit lang ng bahay dito sa campus tapos magtataxi ka? San utak, brad?" inirapan lang ako nito. Buti nalang at wala pang guro pagpasok niya. "Pero swerte ka pa din, hindi pa nakarating yung dalawa eh."

"Kanina pa sila dumating, mas nauna pa sayo. Hindi nga lang pumasok. Tinatamad daw." napakunot naman ang noo ko. Kaya pala, hindi naman kasi bastang basta umaabsent o nagpapalate si Rose eh. Syempre, matalino yun, pero may pagkatamad din.

"So nasan sila? Puntahan natin!" hinila ko siya pero hinila niya naman ako paupo.

"Nasa canteen kaso papunta na dito."

"Ha? Cutting tayo, bebs!"  inirapan lang ako nito tapos sumubsob sa armchair niya.

"Katamad."

--

"Class dismissed." at umalis na nga ang maganda naming guro.

"Oh! Tara na, manglilibre na si Jennie!" sigaw ni Rose kaya napatingin ako sa kanya.

"Gago ka ba? Anong ako? Si Jisoo kaya!" sabay turo ko kay Jisoo na mukhang walang alam sa nangyayari.

"Anong ako? Ikaw kaya!" sabi pa nito kaya pinagtulungan nila ako. Bwisit tong Jisoo ah!

"Bahala kayo sa putanginang buhay niyo."

Nauna na akong lumabas dahil masyado na silang  maingay. Mga pisteng yawa. Pero mukhang nagkamali ako, sana hindi nalang ako lumabas ng room.

"Oh, goodmorning, Ms. Park," bati sa akin ng isang pandak.

"Hello," bati naman sa kanya ni Rose. "Park Chaeyoung nga pala, nakalimutan mo atang may Park din dito, Jimin."

"Manahimik ka diyan kundi isusumbong kita kay tita." pananakot nito kay Rose. Malas naman ng kaibigan ko, may naging pinsan pang sumbongero.

"Tabi." kunot noo kong sabi.

"Chill. May hinahanap lang ako." pumasok siya sa classroom at

"Ano ba! Bitawan mo nga ako!" sigaw ni Lisa pero patuloy lang siya sa paghihila. "Hoy! Tulongan niyo naman ako!"

Napataas naman ang isang kilay ko. "Bitawan mo nga siya, ang ingay ingay." naiinis kong sabi.

Tiningnan naman ako ni Jimin at ngumisi, tanginang gagong to! "Pano kung ayoko? Ikaw naman ang naiingayan, hindi ako." inirapan ko lang siya. "Tska inutusan lang po ako,"

Napakunot naman ang noo ko at tiningnan si Lisa. Inutusan? Nino? Bakit? Teka! "Si Ju–" hindi ko na natuloy ang dapat kong sabihin ng bigla niyang tinakpan ang bunganga ko.

"Oo kaya pwede ba? Manahimik ka?" inis nitong sabi.

"Kunin mo na yan, at least dalawa nalang ang ililibre ko." Lisa's jaw dropped. Sorry, Lisa pero botong boto ako sa kaibigan ng pandak na to para sayo.

Boy In Luv (On-Hold)Where stories live. Discover now