Chapter 3

22 0 0
                                    

Chapter Three: Misteryo

Crystal's Point of View

Tumakbo ako palayo sa lalaki na humigit sa braso ko kanina. Tiniis ko ang sakit ng noo kong dumudugo. Shiit.

That was really unexpected.

Tinungo ko ang lugar papaunta sa classroom ko.

Pumasok ako.

"G-good Day M-ma'am" bati ko.

Nagsi-tinginan silang Lahat sa akin.

"You're late. Ms. Seuss. And look! You have been warned by the Academy Governor! You should not cut classes or you'll be transferred to another section" sermon nya sa akin habang hinahawakan ang baba ko.

Kinabig ko ito.

"What the hell! And you are blaming me for it?! Ha?! Mas mabuti pa ngang lumipat ako sa ibang section. Para magkaklase kami ng mga kaibigan ko. Bago lang ako sa eskwelahang to! Nawala pa ang mahal ko! Pagkatapos ako ang sinisisi mo? Wala ba kayong konsiderasyon sa mga bago? Ha? That's bullshit!! Urrggh!" Sumbat ko sabay talikod.

Kasalanan ko ba? Tsk.

Pumunta na lang ako sa music room. I don't know but, kusang dinala ako ng mga paa ko patungo dun.

Pinihit ko ang seradura ng pinto.

Tumambad sa akin ang mga instrumento na tila hindi na ginagamit. May mga saplot na kasi ito ng gagamba.

Nilibot ko ang tingin ko.

May nakita akong piano dun banda sa sulok. Nilapitan ko ito.

Pinindot ko ang mga keys na lumikha ng tunog.

Umupo ako sa upu-an na nakaharap sa piano.

Umisip ako ng piyesa.

Sinimulan ko na ang pagtugtog ng piyesa na naisip ko. Sinabayan ko rin ito sa pagkanta.

"Sa pagpatak, ng bawat oras ay ikaw. Ang iniisip-isip ko. Di ko mahinto, pintig ng puso.

Ikaw, ang pinangarap ngarap ko, simula nung matanto, na balang araw iibig ang puso.

Ikaw, ang pag-ibig na binigay, puso ay nalumbay ng kay tagal ngunit ngayo'y nandito na ikaw.
Ikaa--"

Hindi ko napagpatuloy ang pagkanta at pagtugtug ko nung may pumalakpak.

Tumingin ako sa pinanggalingan ng pumalakpak.

"Why didn't you tell me tha--"

"Who the heck are you?" Sumbat ko.

Hindi na nya napagpatuloy ang sasabihin nya nung sumingit ako.

"Woah woah. Easy. I'm not gonna eat ya" sagot nya habang tinataas ang dalawang kamay.

"Sino ka ba? Ha?" Saad ko.

"I'm your past. Without me, you had become dangerous"
Sabi nya.

Ano? Hindi ko sya maintindihan.

"Pinagloloko mo ba ako? Sino ka?" -ako

Nagsmirk sya.

"You are the same Crystal. Wala ka paring pinagbago. You're still sensitive. Madaling magalit" litanya nya.

Bakit kilala nya ako?

Napuno ng mga tanong ang utak ko.

"Why do you know me?" -ako

"Well, it is for you to figure it out" sabi nya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 09, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Gehenna AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon