Chapter 6 "DeathPhrase-Kill or be killed"

80 7 0
                                    

"Magagawa mong magsakripisyo kung malambot ang puso mo,lalung-lalo na sa taong pinakamamahal mo."

***

Angel's P.O.V

Isang bagong araw na naman ang aking kakaharapin.I just wanna say 'thankyou'  to god because I'm still alive and kicking althrough madaming nangyayaring di kanais-nais saakin dito.

Napansin ko namang gising na ang kadormmate ko kaya naman hindi na ako nagdalawang-isip na batiin sya.Bakas sa kanyang mukha ang pagka-bagot dahil simula't sapul kinumpiska na ang aming gadgets na dala dahil baka daw may isa saaming tumawag sa mga magulang.

"Morning,Nicole." panimula ko.

Di naman nya ako pinansin,hindi nya siguro napansin gising na ako.

"Goodmorning,Nicole!" pag-uulit ko pero this time nilakasan ko ng onti upang makasigurado akong narining nya nya.

"Ay!Goodmorning din!" sabi nya na may onting pagkagulat sa kanyang mukha.

"HAHAHAHA.Pwede nagtanong?" wika ko.

"Naiisip ko kase ang mga magulang ko eh.Kamusta na kaya sila?Kumakain ba sila ng ayos at sa tamang oras?Hays kamusta na kaya yung kapatid kong si Richwin?" sabi nya kahit wala pa akong tinatanong!Ghad!Mind reader ba to?Si Nicole ba talaga to?O baka nasasapian lang?Omy!Baka nga nasasapian!Umalis ka masamang espiritu!

"Hindi ako nasasapian,kaloka ka!" sambit nya sabay chuckle.

Hindi pa ako nagsasalita eh!?Hala baka nababasa nya yung laman ng utak ko?Ganun ba kadali mabasa ang facial expression ko?

"Oo,ganun kadali." wika nya with matching tawa pa!

Ok,you win.Urgh!

***

Bumangon na ako para pumunta sa kwarto ng iba pa naming kaibigan kesa makipaglaban dito kay Nicole!

Pinasok namin isa-isa ang kwarto ngunit wala kaming nakita kahit anino nila.Napagisipan naming pumunta sa canteen.Here we go again.Marami na nanamang nakatingin.Pero tama si Nared,masasanay din kami.

Speaking of Nared,di ko na sya nakikita.

Nang makarating na kami sa canteen ay nandun nga sila!

"Uy gising na pala kayo!Aga nyo ah!" pasigaw na sabi ni MeryChris with sarcastic tone.

"Anong maaga eh late na nga?1 na oh!Di na kami nakakain kakahintay sainyo!" wika naman ni Vanessa.Kahit kailan talaga napaka-slow ng babaeng to.

"Eh wala naman po kaming sinabi na hintayin nyo kami." sabi ko.

"Eh kahit na kaibigan namin kayo!Pag mahal mo hihintayin mo!Alam mo kase bumili ka ng relo mo!Ang mga relo ay para sa mga taong hindi marunong mag-intay!" litaniya ni Vanessa.

Orayt!Yung puso mo bes baka lumabas!HAHAHAHA

"Sabi ni Angel baka daw lumabas yung puso mo." wika ni Nicole.Eto na naman tayo sa Nicole's mind reading program.

"Puso mo'to!Bwisit kumain nalang tayo!" sabi ni Vanessa.Sasabay naman kaming nagsitawanan.

"By the way guys death phrase ba ngayon?" tanong ko.

"Oo." pagsagot ni Rosmie saakin.

"Ah okay.Thankiee." litaniya ko.

Aalis na dapat kami ng canteen ng biglang magsalita si Vanessa.

The GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon